FullReview : ASUS Zenbook 14X OLED (UX5401EA) โน๊ตบุ๊ค Intel Core i5 Gen11 สุดแรง !!!! พร้อมหน้าจอ OLED HDR NanoEdge 90 Hz สวยสดใสลื่นไหลสมจริงสุดๆ การันตีโดย Pantone !!!! ในดีไซน์สุดสวยเรียบหรู เหมาะทุกสภาวะการใช้งาน !!!!


ใกล้ช่วงเทศกาลคริสต์มาสหรือสิ้นปีแบบนี้ หากคุณกำลังมองหาซานต้าใจดีเราคงไม่มีให้ แต่ถ้าหากเป็นคำแนะนำโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพดีๆซักเครื่องสำหรับเป็นของขวัญให้ตัวเองในการเริ่มต้นปีใหม่ เพื่อใช้ทำงานได้อย่างไม่ติดขัด หรือจะจัดเพื่อความบันเทิงก็ตาม


วันนี้เราจึงขอพาทุกท่านมาแนะนำให้รู้จักกับ ASUS ZenBook 14X OLED เป็น Intel Notebook รุ่นใหม่ ด้วย Core i Gen 11  มาหน้าจอที่มีนวัตกรรมขอบจอบาง (NanoEdge) ทั้ง 4 ด้าน ให้อัตราส่วนขนาดจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 90% พร้อมพาแนลชนิด OLED HDR ให้ความสวยสดงดงาม ในดีไซน์ใหม่เมทัลลิคสุดหรู กับสีเทา Pine Grey ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ส่วนที่เหลือจะเป็นอย่างไร ลองไปดูกันครับ

คุณสมบัติ


Screen Size : 14.0 นิ้ว , WQXGA+ (2880 x 1800) , 16:10 , 90Hz refresh rate, 100% DCI-P3 color gamut, 1,000,000:1, VESA CERTIFIED Display HDR True Black 500, 1.07 billion colors, PANTONE Validated, Glossy display, 70% blue light, SGS Eye Care Display, รองรับ Touch screen + stylus , Screen-to-body ratio92 %

Processor : Intel Core i5-1135G7 ความเร็ว 2.4 GHz (8M Cache, up to 4.2 GHz, 4 cores)

Memory : 16GB LPDDR4X on board

Storage : SSD 512GB M.2 NVMe PCIe 4.0 

Graphics : Intel Iris Xe Graphics

Operating System : Windows 10 Home

Camera : 720p HD camera

Connection ports : 1x USB 3.2 Gen 2 Type-A, 2x Thunderbolt 4 supports display/power delivery 1x HDMI 2.0b, 1x 3.5mm Combo Audio Jack Micro SD card reader

Wireless : Wi-Fi 6(802.11ax)+Bluetooth 5.0 (Dual band) 2*2

Battery : 63WHrs, 3S1P, 3-cell Li-ion

Color : Pine Grey

มิติตัวเครื่อง : 31.12 x 22.11 x 1.59 ~ 1.59 cm

น้ำหนัก : 1.4 กิโลกรัม

การรับประกัน : 3 Years LOSS + 1 Year Perfect warranty

Design & Hardware


ASUS Zenbook 14X OLED (UX5401EA) ใหม่ มาพร้อมหน้าจอแบบด้าน ชนิด OLED ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 2.8K (2880 × 1800 พิกเซล) , อัตราส่วน 16 : 10 , อัตรารีเฟรช 90Hz , Anti - Glare Panel with DCI - P3 Color Gamut 100% ที่ลดการสะท้อนของหน้าจอ , ให้สีสดใสสมจริงด้วยมาตราฐานเดียวกับวงการภาพยนตร์ และให้ความละเอียดที่คมชัดสูง ให้อัตราพื้นที่การแสดงผลสูงถึง 92% ด้วยขอบจอที่บางเฉียบแบบ NanoEdge และความสว่างสูงสุด 400 nits 


รองรับระบบ Touch Screen และ ปากกา Stylus ทำให้คล่องตัวในการทำงานขึ้นอีกขั้น

และยังมาพร้อมกับ TÜV Rheinland certified eye care ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลกในการตรวจสอบความปลอดภัยของผลิตภัณท์ต่างๆ ในเรื่องการถนอมสายตา และป้องกันแสงสีฟ้าที่เป็นอันตราย โดยสามารถกรองได้สูงสุด 70% ช่วยให้คุณสบายตายามต้องมองหน้าจอเป็นระยะเวลานานๆ


ถ้ายังไม่พอต้องบอกว่า หน้าจอของ Asus Zenbook 14X OLED ยังรองรับ Pantone Validated หรือการการันตีจากบริษัทมาตราฐานระบบสีระดับโลก ในเรื่องของความแม่นยำทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น , ภาพยนตร์ หรือ สินค้าทุกชนิด ล้วนแต่อ้างอิงมาตราฐานสีจาก Pantone แทบทั้งสิ้น 


ดังนั้นเรื่องความเที่ยงตรงของสีหายห่วงแน่นอน


ที่ขอบบนหน้าจอมีกล้อง Webcam และ Digital Mic ติดตั้งอยู่


ด้านตัวเครื่อง จะใช้วัสดุโลหะขัดลาย ที่ทำการชุบสีเงินผิวด้าน ให้ความหรูหราเป็นอย่างมาก ยิ่งผสมผสานลงตัวอย่างมากกับการออกแบบที่เรียบหรู ถือจับง่าย ไม่ลื่นมือ 


อีกทั้งมีน้ำหนักเพียง 1.4 กิโลกรัม และบางเพียง 15.9 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การทำงานของคนยุคใหม่อย่างแท้จริง


งานประกอบตัวเครื่องที่ทำออกมาได้ดีแน่นหนา หรูหราด้วยสีเทา Pine Gray โดยมี โลโก้ ASUS ชุบโครเมี่ยมอยู่ที่ฝาด้านบน และตัวฝาด้านบนยังมีลวดลายขัดผิวโลหะ เพิ่มผิวสัมผัสและความพรีเมี่ยมได้อย่างชัดเจน 


ภายใต้ฝาพับ เมื่อเปิดออกมาจะพบ Keyboard Full - Sized ขนาดใหญ่ ที่ปรับมาใช้การออกแบบดูเรียบง่าย เป็นโทนสีเงินแบบเดียวกับตัวเครื่อง และมีไฟ Backlit สีขาว ส่องสว่าง ให้สัมผัสที่ดียามกดใช้งาน ด้วยระยะการกดที่ 1.4 มิลลิเมตร และปุ่ม Power อยู่มุมขวาบน ที่รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือ



ด้านล่างของ Keyboard จะมี Touch Pad ขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมความพิเศษซ่อนอยู่ คือมีแผงปุ่มตัวเลขที่ซ่อนอยู่ใน TouchPad เรียกว่า NumberPad 2.0 


ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการแตะไอคอนตรงมุมขวาบนของ TouchPad ค้างไว้ 1 วินาที เส้นไฟสำหรับแบ่งพื้นที่ของแต่ละปุ่มก็จะปรากฏขึ้นมาให้ใช้งานเป็น Numpad ได้ทันที และแม้ว่าจะมีปุ่ม Numpad ปรากฎขึ้นมาแล้ว ผู้ใช้ก็ยังสามารถใช้ Touchpad ในการเลื่อนเคอร์เซอร์ได้อยู่ หรือ ปรับระดับความสว่าง ได้ที่ปุ่มบริเวณมุมบนของ Touch Pad ทันที ถือว่าสะดวกมากๆ 


และบริเวณใต้ Keyboard จะเป็นลำโพง Speaker แบบ Stereo ซึ่งปรับแต่งโดย Harman/Kardon ที่ให้คุณภาพเสียงในระดับยอดเยี่ยม ที่มุมซ้ายและขวาของใต้เครื่อง แยกมิติได้อย่างดี เสียงโทนนุ่มไม่แสบหู สามารถใช้ได้ทั้งการทำงานหรือเพื่อความบันเทิง เช่น การดูหนัง , ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ ได้อย่างสบายๆ  ด้านใต้เครื่องถัดจากลำโพง มีช่องระบายอากาศและแถบยางกันลื่นขนานกัน 4 จุด


ในด้านการเชื่อมต่อนั้นเรียกได้ว่า ให้มาอย่างครบถ้วน ที่ขอบตัวเครื่องทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 1 ช่อง , USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 4) จำนวน 2 ช่อง , Micro SD Card Reader , พอร์ต HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก และช่องหูฟัง 3.5 mm.ที่เซอร์ไพรส์มากว่าให้มาด้วย

ด้านการเชื่อมต่อไร้สาย มาพร้อม 802.11a/b/g/n/ac/ax, WiFi 2.4GHz และ 5GHz 2 x 2 MIMO และ Bluetooth 5.0



ช่องระบายความร้อนอยู่บริเวณใต้หน้าจอ หากพับฝาเปิดจะมองไม่เห็น ส่วนบานพับนั้นเป็นแกนเดี่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งมีความแข็งแรงมาก ส่วนองศาในการพับนั้นสามารถกางสุด 180 องศาได้ พร้อมด้วยกลไกแบบ ErgoLift ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Asus Zenbook


โดยกลไก ErgoLift หรือการใช้ตัวขอบหน้าจอยกตัวเครื่องขึ้นเวลากางจอ เพื่อเพิ่มองศาในการใช้งานคีย์บอร์ดให้เหมาะสมและถูกหลักสรีระศาสตร์มากยิ่งขึ้น โดยเวลากางหน้าจอออก ตัวเครื่องจะยกขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งถือว่าช่วยได้มากจริงๆครับ 


นอกจากนี้ ZenBook 14X OLED ยังผ่านทดสอบตามมาตรฐานทางทหารของสหรัฐอเมริกา MIL-STD-810G ในการตกกระแทกเมื่อเปิดใช้งานเครื่องที่ระดับความสูงและอุณหภูมิสูง ยังผ่านการทดสอบความเครียดของแล็ปท็อป ASUS ที่มาตรฐานกำหนดโดยอุตสาหกรรมด้วย


โดยรวมการออกแบบของ ASUS Zenbook 14X OLED นั้นทำได้ประทับใจและทันสมัยเป็นอย่างมาก ด้วยน้ำหนักที่เบาและตัวเครื่องที่บาง เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่ได้อย่างไม่ลำบาก และยังมีความแข็งแกร่งชนิดหายห่วงอีกด้วย

Performance


ASUS Zenbook 14X OLED ติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 Home Edition 64 BIT พร้อมใช้งานทันทีที่แกะออกจากกล่อง อีกทั้งยังรองรับการอัพเกรดเป็น Windows 11 ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย


มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel Core i5 - 1135G7 ซึ่งเป็น Intel Core i Gen11 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มี 4 Core 8 Thread , สถาปัตยกรรมระดับ 10 นาโนเมตร สำหรับการประมวลผล Clock Speed ที่ 2.40 – 4.20 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดเพียง 12W – 28W เท่านั้น ทำให้เครื่องไม่เกิดความร้อนสะสมมากไป 


ใช้งานการ์ดจอ On Board รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics ด้าน Storage เป็นแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อม RAM ชนิด LPDDR4X 4266 MHz ขนาด 16 GB


ในแง่ของการประมวลผล ด้วยชิปเซ็ตระดับ Core i5 เจนใหม่ สามารถทำงานทั่วไปได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการใช้งานในระดับที่หนักขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์หรือประมวลผลอื่นๆก็ไม่ใช่ปัญหา ด้านหน่วยประมวลผลกราฟฟิก จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ด ที่รองรับการใช้งานโดยรวมได้ทั้งหมดเช่นกัน


ส่วนตัว Performance SSD และเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบอัตราการอ่าน /เขียน ที่มีประสิทธิภาพดีมากด้วยอัตรา Read: 4212.27 MB/s – Write: 4983.53 MB/s


รองรับเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนด้วย AI Noise-Canceling พร้อมไมโครโฟนคุณภาพสูง ที่จะช่วยตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับยุคที่เน้นการทำงานแบบ Work From Home หรือ การเรียนออนไลน์ ที่ไม่ต้องการเสียงรบกวน พร้อมฟีเจอร์ ClearVoice Mic ที่ช่วยให้เสียงพูดคมชัดสดใส ถือได้ว่าตอบโจทย์การทำงานในยุคนี้อย่างมากครับ


นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับโปรแกรม MyASUS ผู้ช่วยสำหรับการทำงาน ที่จะช่วยให้เราสามารถปรับตั้งค่าต่างๆรวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์ของเราให้ทำงานอย่างถูกต้องอีกด้วย

ระบบความปลอดภัย


สามารถกำหนดค่าด้วย เว็บแคม IR และ ระบบสแกนลายนิ้วมือ สำหรับ Windows Hello และการกำหนด​ Pin & Password ในแบบมาตราฐาน 

แบตเตอรี่ 


ชนิด 3-cell Li-ion มีความจุ 63WHrs โดยสามารถทำงานต่อเนื่องได้ราวๆ 20 ชั่วโมง จากการใช้งานทั่วๆไป และรองรับการชาร์จไฟแบบ 100W Fast Charging ผ่านพอร์ต USB Type - C PD โดยสามารถชาร์จ 0 - 100% ได้ด้วยเวลาประมาณ 60 นาที เท่านั้น

สรุป


ASUS Zenbook 14X OLED เป็นโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ ที่มีประสิทธิภาพพร้อมสำหรับการทำงานรอบด้าน รวมไปถึงใช้เพื่อความบันเทิง ด้วยหน้าจอ OLED ที่รองรับมาตราฐานความเที่ยงตรงระดับโลกครบถ้วน มีรูปลักษณ์ที่สวยงามทันสมัย มีความบางและน้ำหนักเบา สามารถือพกพาออกไปใช้นอกสถานที่ได้อย่างสะดวก และยังมีการจัดการพลังงานที่ดี การประมวลที่ทรงประสิทธิภาพ ทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องกังวล และยังมีราคาที่คุ้มค่าสุดๆเมื่อเทียบกับทุกสิ่งที่จัดมาให้ในเครื่องนี้ 


ซึ่งหากใครสนใจ สามารถหาซื้อ ASUS Zenbook 14X OLED ได้ที่ร้าน บานาน่า ทุกสาขา หรือสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ 

Product Link :


ราคาจำหน่าย


ASUS Zenbook 14X OLED (UX5401EA) : 38,990 บาท

พร้อมโปรโมชั่น >> แลกซื้อ Microsoft 365 Personal เพียง 999.-* 

ช่องทางการจำหน่าย

ผ่านทางเว็บไซต์และร้านค้า BaNANA ทุกสาขา

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments