FullReview : vivo Y21T ทำทุกอย่างให้ง่ายและสนุกสนานตามสไตล์ That's Y !!! ด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 680 , กล้องหลัง​ 50 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 18W Fast Charge ในราคาเพียง 6,999 บาท !!!



vivo Y21T สมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับการชูจุดเด่นด้วยดีไซน์บางเบาสุดพรีเมี่ยม พร้อมสโลแกน "THAT’S Y" ด้วยชิปเซ็ตใหม่เอี่ยม Snapdragon 680 และ กล้องหลังความละเอียดสูง 50 ล้านพิกเซล 

Unboxing


โดดเด่นด้วยกล่องสีขาวเนียนตา พร้อมตัวอักษรชื่อรุ่น Y21T  เป็นสีม่วงและฟ้า ภายในกล่องประกอบด้วย


- ตัวเครื่อง vivo Y21T
- เคสกันกระแทกแบบ TPU
- สาย USB Type - C
- Adapter 18W
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค vivo Y21T 

หน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตราส่วน 20:9 สัดส่วนพื้นที่หน้าจอ 89% 

CPU : Qualcomm Snapdragon 680 Octa Core ความเร็ว 2.4 GHz 

GPU : Adreno 610

RAM : 6 GB + 2 GB Extended RAM ชนิด LPDDR4x

ROM : 128 GB ชนิด UFS 2.1

รองรับ 2 Sim Cards

รองรับ 4G + Dual VoLTE

รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB

กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 50 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ Bokeh Lens และ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม.

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/1.8

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 18W vivo Fast Charge

ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + Fun touch OS 12

มิติตัวเครื่อง : 164.26 × 76.08 × 8.00 มม.

น้ำหนัก : 182 กรัม

Design


vivo Y21T มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่ บนอัตราส่วน 20 : 9 กว้างเต็มตา เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ


ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 8.00 mm. ถือจับถนัดมือ โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน


ขอบด้านล่างมี USB Type - C , ช่องหูฟัง 3.5 mm. และ ลำโพง Speaker


ขอบด้านบน มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกับ Micro SD Card ได้ และไมค์ตัดเสียงรบกวน


ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน ด้วยดีไซน์ที่เล็กและกระชับกับนิ้วมือ


ด้านหลังของตัวเครื่องสีดำ Midnight Blue ใช้เทคนิคกระบวนการเคลือบ AG การออกแบบพื้นผิวที่เคลือบอย่างประณีต พร้อมความเงางาม เมื่อเอียงตัวเครื่องสีจะเปล่งประกาย เติมความมีชีวิตชีวาให้กับเฉดสีฟ้าและไม่ทิ้งรอยนิ้วมือไว้บนตัวเครื่อง 


ด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์ ซึ่งได้รับการจัดเรียงอย่างสวยงาม ด้วย Dual -Tone Step อันเป็นเอกลักษณ์ของ vivo มอบประสบการณ์เทคโนโลยีการถ่ายภาพอันทรงพลังได้อย่างยอดเยี่ยม การออกแบบที่เรียบง่ายแต่ยังคงสวยงามให้คุณโดดเด่นเหนือใคร


โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y21T นั้นทำออกมาได้สวยงาม ด้วยตัวเครื่องที่บางเบา และ การออกแบบที่สวยงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ vivo

หน้าจอ​ (Display)


vivo Y21T ให้คุณเปิดประสบการณ์การมองเห็นที่กว้างกว่า  และคมชัดมากขึ้น ด้วยหน้าจอแบบ Halo Display ความคมชัดระดับ HD+ ขนาด 6.51 นิ้ว , อัตราส่วนหน้าจอ 20:9 , อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องอยู่ที่ 89% พร้อมด้วยเทคโนโลยี In-cell ทำให้จอแสดงผลมีสีสัน และรายละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น 


อีกทั้งยังช่วยมีระบบกรองแสงสีฟ้า เพื่อปกป้องดวงตาของคุณอีกด้วย


เมื่อทดลองใช้พบว่าให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดี รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างสดใส และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ  ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ 


และยังรองรับ Dark Mode สำหรับเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีดำ

Software


vivo Y21T มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 12 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมาย อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน


มี iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

Jovi Home


ให้คุณจัดการกับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น  ด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi 


Shortcuts ทางลัดให้คุณสามารถเข้าถึงการเคลียร์พื้นที่จัดเก็บข้อมูล เครื่องคิดเลข หรือแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว 

Suggestions คำแนะนำช่วยเตือนความจำอันชาญฉลาดเกี่ยวกับสภาพอากาศ การเดินทางและการพักผ่อนในแต่ละวัน 

My Services สามารถจัดสรรกิจกรรมให้คุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยแสดงแถบแจ้งเตือนการดื่มน้ำ รายงานสภาพอากาศ และแจ้งเตือนรายการบันเทิงใหม่ๆ ให้คุณไม่พลาดทุกกิจกรรม และรายการโปรด   

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ๆที่เพิ่มมาใน FunTouchOS 12 เช่น


Nano Music Player ฟังเพลงสะดวกสบายยิ่งขึ้น รองรับ Spotify และ Joox ได้เพียงคลิกเดียว


Picture in Picture ให้การตอบกลับข้อความหรือเรียกดูข้อมูลบนแอปพลิเคชั่นอื่นเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้น ในขณะที่คุณเพลิดเพลินกับภาพยนต์ , ท่องเว็บ หรือ เล่นเกม ทำให้คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างไร้กังวล

Hardware & Performance


vivo Y21T มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon 680 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลางรุ่นใหม่ล่าสุด ณ เวลานี้ ใช้กระบวนการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้น ภายในประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core โดยมี Cortex-A73 จำนวน 4 แกน และ Cortex-A55 อีก 4 แกน ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz ส่วน GPU ใช้ Adreno 610 ที่มีความเร็วสูงถึง 1.1 GHz และ มีหน่วยประมวลผล AI เป็น Hexagon 686 



อีกทั้งมาพร้อม​ RAM 6 GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM 128 GB มาจำนวน 2 GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย นอกจากนี้ยังรองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 1 TB อีกด้วย


และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 5.0 ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1440 คะแนน และ Single Core ได้​  367 คะแนน

Gaming


สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y21T นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดีเกินราคาค่าตัว เนื่องจากมาพร้อมกับ vivo Multi-Turbo 5.0 ช่วยปรับปรุงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มอบความเร็วในการทำงานของหน่วยประมวลผล และช่วยประหยัดพลังงาน พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวทั้ง 4 ส่วน ประกอบไปด้วย:
graphite cooling plate, high heat conductivity copper foil, heat conductive gel และ Cooling Turbo intelligent heat dissipation management system ช่วยให้ตัวเครื่อง Y21 เย็นลงอย่างรวดเร็ว ลดปัญหาเครื่องหน่วง มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่น


และเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมฟังก์ชัน Ultra Game Mode ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ปลดล็อกความสนุกในการเล่นมากขึ้น ประกอบด้วย

4D Game Vibration
Game Picture-in-Picture
Do Not Disturb
Esports Mode


ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น


เปิดประสบการณ์การเล่นเกมแบบ 4D ที่สมจริง เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา จะปรากฏฟีเจอร์ Picture-in-Picture ที่ช่วยให้คุณสามารถแชทสนทนาขณะเล่นเกมได้ พร้อมตั้งค่าโหมดสั่นแบบ 4D Vibration ได้อีกด้วย (รองรับกับ PUBG เท่านั้น)

โหมดห้ามรบกวนเกม : ป้องกันการแจ้งเตือนของข้อความ ฯลฯ ช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับโลกของเกมมากยิ่งขึ้น


และยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกมด้วย รวมไปถึงลูกเล่นเทพๆอย่าง eSport Mode ก็ยังคงมีให้ด้วยเช่นกัน


จากการทดสอบด้วย PUBG New State นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ในระดับ Ultra และ Frame Rate ได้ในระดับ High แล้วยังสามารถเล่นได้ แต่ถ้าเอาพอดีๆให้ปรับที่ High ทั้งคู่ ถือว่ากำลังเหมาะครับ


ส่วน PUBG Mobile สามารถปรับกราฟิคสูงสุดได้ที่ระดับ Balance และ เฟรมเรทในระดับ Medium

Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย


- กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล​ , f/1.8 , JN1 Sensor , ขนาด 1/2.76" , พื้นที่พิกเซล 0.64 ไมครอน

- กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/2.4


โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมายอดเยี่ยม ด้วยเลนส์หลักความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล* ให้นิยามใหม่ของการถ่ายภาพความละเอียดสูง จับภาพช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตได้อย่างง่ายดาย และคมชัด ไม่ว่าคุณจะซูมหรือครอบตัดภาพก็ตาม

*กล้องหลักความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล ใช้เซนเซอร์รับภาพ JN1SQ03 เซนเซอร์รับภาพนี้มีพิกเซลจริง 50 ล้านพิกเซล เอาต์พุตเริ่มต้นคือ 12.5 ล้านพิกเซลแบบ four-in-one และเอาต์พุตตัวเลือก 50 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพได้อย่างคมชัดทุกสภาพแสง

พร้อม Super HDR ถ่ายภาพคมชัดทุกสถานการณ์

โดยจะช่วยปรับแสงไฮไลท์โดยอัตโนมัติ และปรับรายละเอียดในส่วนของเงาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แสง และเงาของภาพทั้งหมดมีความกลมกลืนกัน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาพย้อนแสง

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก



Super Night Mode ให้คุณสวยโดดเด่นในทุกค่ำคืน

Y21T ติดตั้งอัลกอริธึมการถ่ายภาพกลางคืนของกล้องด้านหลังโดยใช้วิธีการลดสัญญาณรบกวนโดเมน RAW ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ซึ่งสามารถรวบรวมรูปหลายเฟรมเข้าเป็นรูปเดียว เพื่อให้ได้ภาพที่มีความคมชัดสูง สัมผัสถึงความทรงจำภาพถ่ายกลางคืนอันแสนยอดเยี่ยม
ขณะเดียวกันก็สามารถเลือกโหมด Stylish Night Filters ซึ่งออกแบบโดยช่างภาพมืออาชีพโดยเฉพาะสำหรับ vivo ให้ถ่ายภาพกลางคืนได้อย่างมืออาชีพ

ตัวอย่างภาพถ่าย Super Night Mode


ภาพถ่ายโหมด​บบุคคล Personalized Portrait


โหมดถ่ายภาพบุคคลแบบมืออาชีพ สามารถเก็บภาพบุคคลได้หลากหลายสไตล์ไม่ซ้ำใคร ซึ่งสามารถเปิดโหมด bokeh เพื่อให้คุณได้ลุคที่เป็นธรรมชาติสวยงามโดดเด่นกว่าใคร


ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Personalized Portrait)



ภาพถ่าย​ Macro


ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ และ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro



กล้องหน้า​ 8MP เซลฟี่ได้อย่างธรรมชาติ


กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Face Beauty สร้างภาพเซลฟี่ที่น่าทึ่ง ปรับผิวให้ดูกระจ่างใส สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ 


นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ 

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า



ระบบรักษาความปลอดภัย


Y21T มาพร้อมการปลดล็อกด้วยการสแกนลายนิ้วมือด้านข้าง ด้วยปุ่มเปิดปิด และเซนเซอร์ลายนิ้วมืออยู่ในปุ่มเดียวกัน ให้คุณได้รับประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบายมากขึ้น


นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันจดจำใบหน้า Face Wake เมื่อสแกนใบหน้าสามารถช่วยปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณทันที

แบตเตอรี่


มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งถือว่าใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ ให้คุณใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่


มาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จไว18W และเทคโนโลยี vivo Energy Guardian (VEG) ทำให้เปิดเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ใช้ความจุของแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อย่างเต็มที่ และเพลิดเพลินกับการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งยังมาพร้อมการชาร์จย้อนกลับ Reverse charging เปลี่ยนสมาร์ตโฟนของคุณให้เป็น Power bank ขนาดพกพาได้ด้วย

ราคาจำหน่าย vivo Y21T


Y21T วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ในราคา 6,999 บาท โดยสามารถเป็นเจ้าของได้แล้วผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

CSC, ITCity, Jaymart, Banana, TG Fone, แม่วังสื่อสาร, Power mall, Stamp, Brandshop
E – Commerce : This shop, vivo Store
Shopee, Banana, IT City, Advice, TG Fone, Jaymart (Store)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


สรุป


vivo Y21T เป็นสมาร์ทโฟนที่ท้าทายกับชีวิตสนุกสนานตามสโลแกน That's Y เปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นเรื่องง่าย ด้วย หน้าจอขนาดใหญ่สดใสเต็มตา , ชิปเซ็ตใหม่ เร็ว แรง คุ้มค่า , กล้องหลังคมชัดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ความใหญ่ 5000 mAh ใช้ยังไงก็ไม่หมด บอกเลยว่าคุ้มค่าจริงๆครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments