Vodafone, Qualcomm และ Thales เปิดตัวเทคโนโลยี iSIM บนสมาร์ทโฟนครั้งแรกของโลก !!!! ล้ำกว่า eSIM โดยฝังรวมกับชิปเซ็ตหลักไปเลย เพิ่มพื้นที่ภายในได้อีกเพียบ !!!! โดยสมาร์ทโฟนรุ่นทดสอบคือ Samsung Galaxy Z Flip3 5G ที่ใช้ Snapdragon 888 !!!!


บริษัท Vodafone, Qualcomm Technologies, Inc. และ Thales ได้ร่วมมือกันเพื่อสาธิตสมาร์ทโฟนที่ใช้งาน iSIM (ตามข้อกำหนด ieUICC GSMA) ครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้ฟังก์ชันการทำงานของซิมการ์ดสามารถรวมเข้ากับโปรเซสเซอร์หลักของอุปกรณ์ได้

แต่นอนว่าความสำคัญในครั้งนี้ปูทางไปสู่ตลาดการค้าเทคโนโลยียุคใหม่ ซึ่งสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์จำนวนมากในอนาคตที่จะใช้ iSIM เพื่อเชื่อมต่อกับบริการมือถือ

iSIM ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นตามข้อกำหนดของ GSMA จะฝังฟังก์ชันการทำงานของ SIM ไว้ในโปรเซสเซอร์หลักของอุปกรณ์

โดยเทคโนโลยีนี้เป็นวิวัฒนาการล่าสุดของเทคโนโลยี SIM ซึ่งถูกพัฒนามาจากระบบ "eSIM" ในปัจจุบัน โดยอย่างที่ทราบกันดีว่า eSIM นั้นต้องใช้ชิปแยกต่างหากในการทำงาน แต่สำหรับ iSIM จะไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไป และทำให้พื้นที่การวางฮาร์ดแวร์ในสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ต่างๆมีเพิ่มมากขึ้นด้วย (เพราะไม่ต้องเว้นที่ไว้ใส่ถาดซิมหรือชิป eSIM แล้ว)

เทคโนโลยี iSIM เป็นวิวัฒนาการที่สำคัญ และมอบผลประโยชน์แก่ทั้งผู้บริโภคและผู้ให้บริการโทรคมนาคม เป็นการปูทางสำหรับบริการมือถือที่จะรวมเข้ากับอุปกรณ์นอกเหนือจากสมาร์ทโฟน เช่น แล็ปท็อป , แท็บเล็ต , อุปกรณ์ IoT , อุปกรณ์สวมใส่ และอื่นๆ โดยประโยชน์เชิงประจักษ์ ประกอบด้วย


- ลดความซับซ้อนและปรับปรุงการออกแบบและประสิทธิภาพของอุปกรณ์

- ลดพื้นที่ของส่วนระบบซิมภายในอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้มีพื้นที่สำหรับฮาร์ดแวร์ต่างๆในอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้น

- รวมฟังก์ชันการทำงานของซิมไว้ในชิปเซ็ตหลักของอุปกรณ์ ควบคู่ไปกับความสามารถที่สำคัญอื่นๆ เช่น GPU, CPU และ โมเด็ม

- สามารถเปิดใช้งาน SIM ระยะไกลได้


การสาธิตเพื่อพิสูจน์แนวคิด (POC) เกิดขึ้นในยุโรป ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีตลาดสมาร์ทโฟนสูงที่สุดแห่งหนึ่ง โดย POC แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในเชิงพาณิชย์ของเทคโนโลยีและประสิทธิภาพของการทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ โดยใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านเครือข่ายขั้นสูงของ Vodafone

ในการสาธิต การพิสูจน์การทำงานอย่างสมบูรณ์ของอุปกรณ์แนวคิดที่ใช้ในเครือข่ายของ Vodafone นั้นใช้ Samsung Galaxy Z Flip3 5G ที่ขับเคลื่อนโดย Snapdragon® 888 5G Mobile Platform ซึ่งมี Qualcomm® Secure Processing Unit ในตัวที่ใช้งาน iSIM 

ระบบเพื่อการสาธิตและพิสูจน์แนวคิดนี้เกิดขึ้นในห้องทดลอง R&D ของ Samsung โดยใช้แพลตฟอร์มการจัดการระยะไกลขั้นสูงของ Vodafone

Alex Froment-Curtil ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของ Vodafone กล่าวว่า

"เป้าหมายของเราคือการสร้างโลกที่อุปกรณ์ทุกชิ้นเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นและเรียบง่าย และลูกค้าสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์  iSIM รวมกับแพลตฟอร์มการจัดการระยะไกลของเรา เป็นก้าวสำคัญในทิศทางนี้ ทำให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อได้โดยไม่ต้องใช้ซิมจริงหรือชิปเฉพาะ ทำให้เกิดการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของเราเพลิดเพลินกับการใช้หลากหลายในอุปกรณ์เดียวได้อย่างง่ายดาย"

เกี่ยวกับเทคโนโลยี ieUICC/iSIM

Integrated Embedded Universal Integrated Circuit Card (ieUICC) ล้ำหน้ากว่า eSIM ด้วยการผสานรวมเข้ากับการออกแบบระบบบนชิปเซ็ต (SoC)  ในแง่การทำงาน อาจคล้ายกับซิมการ์ดแบบปัจจุบัน หรืออาจมีความยืดหยุ่นมากกว่า เช่น eUICC (ซึ่งสามารถสมัครหรือปรับเปลี่ยนการลงทะเบียนซิมผ่านทาง OTA ได้ตลอดอายุการใช้งานของอุปกรณ์

Source : Qualcomm
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments