BlackBerry ประกาศขายสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับมือถือทั้งหมด ในราคา 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับ Catapult IP Innovations ปิดฉากสมาร์ทโฟน BB อย่างสมบูรณ์ !!!!


BlackBerry ได้เขียนเรื่องเศร้าอีกบทหนึ่งลงในการล่มสลายสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัท ซึ่งน่าจะเป็นฉากจบโดยสมบูรณ์ วันนี้ บริษัทได้ประกาศขายพอร์ตสิทธิบัตรอันทรงคุณค่าในราคา 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ซึ่งผู้ซื้อคือ "Catapult IP Innovations Inc." เป็นบริษัทใหม่ที่ BlackBerry อธิบายว่าเป็น "บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อซื้อทรัพย์สินสิทธิบัตรของ BlackBerry"

BlackBerry กล่าวว่าสิทธิบัตรมีไว้สำหรับ "อุปกรณ์พกพา การส่งข้อความ และ เครือข่ายไร้สาย" เหล่านี้เป็นสิทธิบัตรของโทรศัพท์ BlackBerry, คีย์บอร์ด QWERTY และ BlackBerry Messenger (BBM) 

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ เงินทุนของ Catapult สำหรับข้อตกลง 600 ล้านดอลลาร์ เป็นเงินกู้ 450 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมอบให้แก่ BlackBerry เป็นเงินสดทันที  ส่วนที่เหลืออีก 150 ล้านดอลลาร์ เป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน ที่มีกำหนดชำระครั้งแรกในอีกสามปีถัดไป นั่นหมายความว่า Catapult เป็นบริษัทใหม่ที่มีหนี้สินจำนวนมาก ไม่มีผลิตภัณฑ์ และไม่มีกระแสเงินสด ฟังดูก็จำเป็นต้องเริ่มสร้างรายได้จากสิทธิบัตรของ BlackBerry ในทันที ซึ่งตามสูตรที่จะได้เงินเร็วที่สุดก็คือ เริ่มจากเปิดฉากฟ้องพวกละเมิดสิทธิบัตรที่เพิ่งได้มาครองนั่นเอง (พูดง่ายๆคือ ซื้อสิทธิบัตรมาเพื่อไล่ฟ้องทำเงิน ไม่ได้คิดจะสร้างผลิตภัณฑ์ใดๆ)

ย้อนรอยเส้นทางอันรุ่งเรือง นอกเหนือจาก Windows Mobile และ Nokia แล้ว BlackBerry เป็นหนึ่งในผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ก่อนที่ iPhone จะพลิกตลาดทั้งหมดในปี 2007

BlackBerry ไม่ได้ปรับปรุงระบบปฏิบัติการมากนัก จนถึงปี 2013 ด้วยระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ที่เน้นระบบสัมผัส แต่เมื่อถึงเวลานั้น  มันก็สายเกินไปแล้ว  บริษัทเลิกพัฒนา BlackBerry OS ในปี 2015 เมื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟน Android เครื่องแรกคือ BlackBerry Priv และในปี 2015 ทาง BlackBerry ก็เลิกพัฒนาฮาร์ดแวร์และเลิกกิจการสมาร์ทโฟนอย่างสมบูรณ์

หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ยุคที่เรียกกันว่า "Zombie BlackBerry" ซึ่งแฟนๆต่างเรียกว่า แบรนด์ที่ตายแล้ว ได้ออกใบอนุญาตให้กับผู้ผลิต OEM รายอื่นๆ ที่พยายามหวนระลึกถึงวันคืนแห่งความรุ่งโรจน์ของ BB

เจ้าแรกคือ TCL ซึ่งเริ่มขายสมาร์ทโฟน "BlackBerry" ตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2020 แต่ยอดขายก็ดิ่งลงเรื่อยๆ จนต้องยกเลิกการต่ออายุข้อตกลงใบอนุญาต และในปลายปีนั้นเอง ก็มีบริษัทที่ชื่อว่า "OnwardMobility" ได้หยิบแบรนด์ BlackBerry มาทำต่อ และสัญญาว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ในปี 2021 แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันออกมาให้เห็นจวบจนปัจจุบัน

ปัจจุบัน ธุรกิจหลักของ BlackBerry ได้หนีไปทำเกี่ยวกับระบบความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยระบบปฏิบัติการ QNX เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในอเมริกา และการรักษาความปลอดภัยระดับองค์กร (Enterprise Security)

Source : Arstechnica
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments