FullReview : HUAWEI P50 Pro นิยามใหม่ของความงดงามหลังเลนส์ ด้วยระบบกล้องสุดเทพ และภาษาการออกแบบใหม่ "Dual Matrix Camera Design" ไปให้สุดทุกมุมมอง ทลายทุกจินตนาการ !!!!


ได้มีโอกาสพูดถึงซักที หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาเป็นระยะเวลานานพอสมควรกับ HUAWEI P50 Pro สมาร์ทโฟนเรือธงพร้อมระบบกล้องขั้นเทพ ที่กล้าพูดว่าหากได้ลองก็ยากที่จะปฎิเสธถึงความเย้ายวนใจของมันจริงๆครับ ไม่ว่าจะเป็นระบบ HUAWEI XD Optics, XD Fusion Pro True-Chroma Image Engine หรือในแง่ของสเปคและดีไซน์ ก็จัดเต็มแบบครบทุกด้าน ลองไปดูกันครับ

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

ตัวเครื่อง HUAWEI P50 Pro × 1 เครื่อง
เคสกันกระแทกแบบ TPU เนื้อใส × 1 ชิ้น
สาย USB Type - C × 1 เส้น
66W Adapter × 1 ชิ้น
Sim Eject Tool × 1 ชิ้น
คู่มือและบัตรประกัน × 1 ชุด

สเปค HUAWEI P50 Pro

หน้าจอขอบโค้ง OLED ขนาด 6.6 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 300 Hz , P3 colour gamut, up to 1.07 billion colours
CPU : Qualcomm Snapdragon 888 4G
GPU : Adreno 660
RAM : 8 GB
ROM : 256 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลัง 4 ตัว ประกอบด้วย

50 ล้านพิกเซล True-Chroma Camera , f/1.8 , รองรับ OIS
40 ล้านพิกเซล True-Chrome Mono Camera , f/1.6
13 ล้านพิกเซล Ultra-wide camera , f/2.2
64 ล้านพิกเซล Telephoto camera with 90mm focal length(Optical Zoom 3.5x magnification), digital zoom up to 2,700mm focal length (up to 200x นับตั้งแต่ 0.5x), OIS, f/3.5 aperture, LED flash

กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล , มุมกว้าง 100° autofocus , f/2.4 , OIS

รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP68
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo
รองรับ WiFi 6
รองรับ Bluetooth 5.2/NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4360 mAh + 66W HUAWEI SuperCharge และ 50W HUAWEI Super Wireless Charge
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + EMUI12
รองรับ HMS และ การดาวน์โหลดแอปผ่าน Huawei AppGallery
มิติตัวเครื่อง : 158.8 ×72.8 ×8.5mm.
น้ำหนัก : 195 กรัม

Design & Display

เริ่มจากมุมมองด้านการออกแบบ Huawei ได้ทิ้งสิ่งที่นำมาใช้กับ Huawei P40 Series ไปเกือบทั้งหมด และสร้างรูปลักษณ์ใหม่ที่พยายามทำให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

โดย Huawei P50 Pro มีหน้าจอรูเจาะตรงกลางที่เล็กกว่าเดิมสำหรับกล้องเซลฟี่ เมื่อเทียบกับรูเจาะทรงเม็ดยาใน P40 Series

มาพร้อมกับหน้าจอขอบโค้งชนิด OLED ขนาด 6.6 นิ้ว , ความละเอียด 2770 × 1228 พิกเซล มีอัตรารีเฟรช 120 Hz แบบ True-Colour Display รองรับการแสดงผล 10-Bit จำนวน 1.07 พันล้านสี , รองรับค่าสี DCI-P3 100% ให้ความสว่าง คมชัด สมจริง และ ลื่นไหล มากถึงมากที่สุด 

เรียกได้ว่าเป็นหน้าจอที่ดีอันดับต้นๆในตลาดเวลานี้เลยครับ

ที่ด้านหลังของสมาร์ทโฟนทั้งสองมีโมดูลกล้องทรงกลมคู่ ซึ่ง Huawei เรียกมันว่ากล้อง Dual-Matrix Camera Design ซึ่งมีโมดูลกล้องเป็นวงกลมขนาดใหญ่อยู่บริเวณมุมซ้ายบน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากกล้องถ่ายภาพคลาสสิก

โดยโมดูล 2 วงนี้จะแบ่งเป็น วงบน ประกอบด้วย กล้อง 3 ตัวจัดเรียงกันเป็นสามเหลี่ยม และวงล่างจะมีกล้อง Periscope และ ไฟแฟลช Dual Tone รวมกันจะมีกล้องหลังทั้งหมด 4 ตัว พร้อมมีไฟแฟลชขนาดเล็กอยู่ตรงกลางระหว่างโมดูล 2 วง อีก 1 ดวง

Performance

ขุมพลังของ Huawei P50 Pro คือชิปเซ็ต Snapdragon 888 รุ่น 4G ที่ Qualcomm สร้างขึ้นสำหรับ HUAWEI โดยเฉพาะ มาพร้อม RAM 8 GB และ ROM 256 GB

เมื่อทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 5.0 ได้ผลดังนี้

คะแนนทดสอบแบบ Single Core : 719
คะแนนทดสอบแบบ Multi Core : 2,360

โดยรวมไม่แตกต่างจาก Snapdragon 888 ตัวปกติในแง่ของประสิทธิภาพการทำงาน ขาดแค่เรื่องของการรองรับ 5G ไปเท่านั้น

Software

HUAWEI P50 Pro รุ่น Global มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ EMUI 12 (Based on Android 11) ที่รองรับการทำงานร่วมกับ HMS (Huawei Mobile Services) และ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่าน Huawei AppGallery

การทำงานโดยใช้​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS)

HUAWEI P50 Pro ทำงานบนพื้นฐานของ​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS) โดยจะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น​ผ่าน Huawei AppGallery​ ที่ปัจจุบันให้บริการแอพครอบคลุมหลากหลายทุกประเภท​ ครอบคลุมทุกการทำงาน มากกว่า​ 130,000 แอปพลิเคชั่น​

ในแง่ของการใช้งานจริงก็ยังคงมีความขาดๆเกินๆอยู่บ้าง​ 

และถูกทดแทนโดย Petal Search ที่สามารถค้นหาไฟล์แอปแบบ APK มาติดตั้งได้

รวมไปถึงแอป GSpace ที่จำลองระบบเสมือนขึ้นมาให้รองรับการทำงานกับ Google Mobile Services เช่น การเข้าถึง Play Store , YouTube , Maps , Gmail และ YouTube เป็นต้น แต่ก็ได้แค่ใกล้เคียงครับ เพราะการทำงานไม่ได้สเถียรตลอด บางครั้งก็เด้งหลุด และมีโฆษณาคั่นตลอด ซึ่งใครรำคาญก็สามารถสมัคร VIP ตลอดชีพในราคา 599 บาท กันไปครับ

Gaming

ในแง่ของการเล่นเกมสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม​ ด้วยพลังของชิปเซ็ต​ Snapdragon​ 888 สามารถเล่นได้ลื่นไหล​ โดยทดสอบด้วย​ FreeFire ที่ใช้กราฟฟิคระดับสูงสุดก็พบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด​ (แต่ปัญหาจริงๆคือ การเล่นเกมต้องทำผ่านระบบ​ HMS​ เท่านั้นหากต้องการบันทึกข้อมูลออนไลน์ แปลว่าเกมที่ผูกกับ GMS จะไม่สามารถดึงข้อมูลได้ เว้นแต่ไปเล่นผ่าน GSpace หรือ ซิงค์ผ่าน Facebook , Line เอา)​

HUAWEI ทุ่มสุดตัวกับระบบกล้อง !!!!

HUAWEI P50 Pro มีเซ็นเซอร์ 50 ล้านพิกเซล , f/1.8 พร้อม OIS ทำหน้าที่เป็นกล้องหลัก , ถัดมาเป็นเซ็นเซอร์ขาวดำ 40 ล้านพิกเซล สำหรับเก็บรายละเอียด (f/1.6) , กล้อง Ultra Wide 13 ล้านพิกเซล , f/2.2 และ กล้อง TelePhoto 64 ล้านพิกเซล , f/3.5 ที่รองรับการซูมแบบออปติคอล 3.5 เท่า และซูมดิจิตอล 100 เท่า

ทุกการประมวลผลจะถูกรังสรรค์ด้วย HUAWEI XD Optics และ HUAWEI XD Fusion Pro ที่จะมาทำหน้าที่ประมวลผลให้ภาพสวยงามและคมชัดยิ่งขึ้น

โดยรวมต้องบอกว่านี่คือสุดยอดความประทับใจใน HUAWEI P50 Pro ที่หาเรื่องใดมาเทียบยากมาก

โดยเลนส์หลัก มี Dynamic ของภาพ , White balance และ สมดุลหลายอย่างๆ ทำออกมาได้ดียอดเยี่ยมจริงๆ (แต่ต้องอัปเดตซอฟแวร์กัน 2-3 ครั้งหน่อยนะ ซอฟแวร์ชุดแรกก็หนักหนาอยู่)

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก

เลนส์ Ultra Wide มุมกว้าง 120 องศา ไม่แคบเกินไป ไม่กว้างเกินไป อยู่กลางๆ แต่เสียดายที่แอบแพ้ที่แสงน้อย ชดเชยด้วยการมีระบบ Auto Focus มาให้ และใช้เพื่อถ่าย Super Macro ได้ แต่ต้องรอให้กล้องมัน Detect เอง อนาคตอยากให้มีเลือก Mode Macro ได้เองด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย Ultra Wide


เลนส์ Periscope คือความดีงาม กับความละเอียดสูง 64 ล้านพิกเซล ที่ระยะ 3.5x Optical Zoom , 10x Hybrid Zoom และ Digital Zoom 100x บอกเลยว่าใช้งานได้จริง ให้รายละเอียดภาพที่ดีมาก ด้วยมี AI คอยปรับภาพหลังจากถ่ายให้ โดยปรับดีกว่าสมัย P30 Pro หรือ P40 Pro ที่ดันสุด 100x แล้วยังคงมีรายละเอียดภาพที่สำคัญให้เห็นกันอยู่

ตัวอย่างภาพถ่าย Periscope


Moon Mode


เลนส์ MonoChrome ที่สุดแห่งความโหยหา กับสาวกกล้องขาวดำ ที่ใส่มาให้ถึง 40 ล้านพิกเซล ได้สไตล์ที่ชวนคิดถึง P Series ยุคแรก คมกริบเลยครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย MonoChrome

ส่วนภาพ Night Mode ไม่มีอะไรพูด สั้นๆเลยครับ เพราะนี่คือ HUAWEI

ตัวอย่างภาพถ่าย Night Mode


Portrait Mode


Macro Mode


สำหรับกล้องเซลฟี่ Huawei ได้เลือกเซ็นเซอร์ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/2.4 พร้อมรองรับระบบ OIS ให้มุมกว้างถึง 100 องศา

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


Battery

มีแบตเตอรี่ความจุ 4360 mAh ค่อนข้างอึดแบบใช้งานได้ตลอดวัน แถมยังรองรับการชาร์จเร็ว 66W SuperCharge และ ระบบชาร์จไร้สาย 50W Wireless SuperCharge ไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาชาร์จ แปปเดียวเต็มครับ

รายละเอียดอื่นๆ ได้แก่

- การกันน้ำและฝุ่นระดับ IP68
- ลำโพงคู่แบบ Stereo
- รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K@ 60 fps พร้อมระบบกันสั่น OIS + AIS

-- ราคาจำหน่าย HUAWEI P50 Pro --

รุ่น 8 GB/256 GB ราคา 33,990 บาท

รับของแถมเป็น HUAWEI Watch GT2 Pro , ประกันจอแตก 1 ครั้ง ในระยะเวลา 3 เดือน , สิทธิพิเศษสำหรับ HMS บน HUAWEI AppGallery ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ นี้

สรุป

ไม่รู้จะพูดว่าอะไร นอกจากยกให้ HUAWEI P50 Pro ยังคงเป็นสุดยอดสมาร์ทโฟนสายกล้องที่เราไว้ใจได้ทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาถ่าย ทุกอย่างทำได้สมบูรณ์แบบ แม้อาจจะมีติดขัดบ้างในเรื่องของการทำงานผ่านระบบ HMS ซึ่ง ณ จุดนี้ เวลาจะเยียวยาทุกสิ่งครับ เอาเป็นว่าถ้าคุณเป็นแฟน HUAWEI ต้องห้ามพลาดเด็ดขาดครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

#HUAWEI #HUAWEIP50Pro
#HUAWEITH #LegendReborn

Comments