Apple สร้างสถิติใหม่ ทำรายได้สูงสุดในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน ทะลุ 9.73 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ !!!! จากยอดขาย iPhone 13 และ กองทัพผลิตภัณฑ์อีกมากมาย !!!


Apple เผยรายงานประจำไตรมาสที่สองของปีงบการเงินกับนักลงทุน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม และอยู่ภายในไตรมาสแรกของปี  (ในไตรมาสที่สองของปีงบการเงินเฉพาะของบริษัท Apple จะนับตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง 26 มีนาคม) โดยเผยว่าบริษัทมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์

ตามรายงาน บริษัทมีรายได้ 9.73 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่งผลให้มีกำไรรายไตรมาสต่อหุ้นปรับลด 1.52 ดอลลาร์ แต่สิ่งสำคัญคือคณะกรรมการของ Apple ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลเพิ่มเป็นจำนวน 0.23 ดอลลาร์ต่อหุ้น ของหุ้นสามัญ คิดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 5  ซึ่งจะชำระในวันที่ 12 พฤษภาคม ให้กับผู้ที่มีหุ้น ณ วันที่ 9 พฤษภาคม

Tim Cook ได้ออกแถลงการณ์เพื่อเปิดเผยข่าวดังนี้ :

“ผลประกอบการประจำไตรมาสนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งของ Apple ในด้านนวัตกรรม  นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดในโลก เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการตอบสนองที่แข็งแกร่งของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรา ตลอดจนความคืบหน้าในการทำให้ซัพพลายเชนและผลิตภัณฑ์ของเราขจัดปัญหาในการใช้ขยะคาร์บอนภายในปี 2030 เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ผลิตที่ดีในการรักษ์โลก ทั้งสิ่งที่เราสร้างและสิ่งที่เราทิ้งไว้เบื้องหลัง” 

โดยวาทะกรรมนี้ถือว่าท้าทายนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน

อีกทั้ง CFO ของบริษัทอย่าง Luca Mastri ยังเปิดเผยว่าแผนกบริการของบริษัทสร้างสถิติรายได้ในไตรมาสนี้เช่นกัน  โดย Apple ได้ยกระดับความพยายามในธุรกิจบริการเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสองถึงสามปีก่อน บริษัทตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับบริการต่างๆ เช่น Apple TV+, Apple Arcade, Apple Music และบริการอื่นๆมากขึ้น และเมื่อเร็วๆนี้ Apple ก็ได้เปิดตัวบริการ Self Repair Services ในสหรัฐอเมริกาด้วย

และบริษัทได้เห็นยอดขาย iPhone เพิ่มขึ้นอีกครั้งและทำกำไรได้มหาศาล กับ iPhone 13 ซึ่งกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 โดยยอดขาย iPhone, Mac, Wearable, ผลิตภัณฑ์ในบ้าน และอุปกรณ์เสริม ต่างทำลายสถิติรายได้เมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ ในเดือนมีนาคม

แต่ไม่ใช่ว่าทุกสิ่งจะเป็นข่าวดีสำหรับ Apple เสมอไป ในปัจจุบัน บริษัทอยู่ในระหว่างการต่อสู้ทางกฎหมายกับสหภาพยุโรปและกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ในการไม่ใช้พอร์ต USB Type - C และ ไม่แถมที่ชาร์จมาในกล่องด้วย

Source : GizChina
Article By : #โลกไอทีวันนี้

Comments