หน่วยงานภาครัฐอินเดีย สั่งยึดทรัพย์ Xiaomi มูลค่ากว่า 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ฐานละเมิดกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินและส่งออกตราต่างประเทศ !!!



นิวเดลี,(via รอยเตอร์) หน่วยงานกลางของอินเดียกล่าว ได้ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 725 ล้านดอลลาร์ จากบัญชีธนาคารในท้องถิ่นของ Xiaomi Corp หลังจากการสอบสวนพบว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนได้ทำการโอนเงินอย่างผิดกฎหมายไปยังหน่วยงานต่างประเทศ

โดยคณะกรรมการบังคับใช้กฎหมายได้ตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของบริษัท Xiaomi เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของอินเดียที่น่าสงสัยมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว


ซึ่งหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ได้ยึดทรัพย์สินในบัญชีธนาคารจาก Xiaomi Technology India Private Limited หลังจากพบว่าบริษัทได้ส่งเงินสกุลต่างประเทศมูลค่า 5.55 หมื่นล้านรูปี (ราวๆ 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ให้แก่หน่วยงานในต่างประเทศ 3 แห่ง รวมถึงนิติบุคคลกลุ่ม Xiaomi " โดยระบุว่าเป็นค่าลิขสิทธิ

แต่ทางการอินเดียเชื่อว่า การส่งเงินไปยังหน่วยงานอื่นๆที่ไม่ระบุชื่อและไม่เกี่ยวข้องอีกสองแห่งในสหรัฐฯ ก็เพื่อ "ผลประโยชน์สูงสุดของหน่วยงานกลุ่ม Xiaomi" 

“จำนวนเงินมหาศาลดังกล่าวถูกโอนในนามของค่าลิขสิทธิ์และถูกส่งไปตามคำแนะนำของกลุ่มบริษัทแม่ในจีน” คณะกรรมการบังคับใช้กฎหมาย กล่าว


Xiaomi ได้ออกมาตอบโต้ในแถลงการณ์ว่า บริษัทดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายของอินเดีย และเชื่อว่า "การจ่ายเงินค่าลิขสิทธิและส่งใบแจ้งยอดไปยังธนาคารนั้นถูกต้องและเป็นความจริง"

"ค่าลิขสิทธิ์ที่ Xiaomi India จ่ายนั้นเป็นลิขสิทธิและสิทธิบัตรสำหรับการได้รับอนุญาตให้ใช้ในการผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดีย... โดยเรามุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของรัฐบาลอินเดีย เพื่อชี้แจงความเข้าใจผิดใดๆนี้"


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายนว่า Manu Kumar Jain อดีตประธานของ Xiaomi อินเดีย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานระดับโลกของ Xiaomi ในดูไบ ถูกเรียกตัวเพื่อสอบปากคำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนของคณะกรรมการ  

คณะกรรมการบังคับใช้กฎหมายยังได้สอบถามบริษัทเกี่ยวกับรายละเอียดเงินทุนต่างประเทศ รูปแบบการถือหุ้นและเงินทุน งบการเงิน และข้อมูลของผู้บริหารหลักที่ดำเนินธุรกิจ

ปัจจุบัน Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของอินเดียโดยในปี 2021 มีส่วนแบ่งตลาด 24% จากการวิจัยของ Counterpoint Research และ Samsung ของเกาหลีใต้เป็นแบรนด์อันดับ 2 ในอินเดีย ด้วยส่วนแบ่ง 19%


บริษัทจีนจำนวนมากประสบปัญหาในการทำธุรกิจในอินเดีย เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองหลังจากการปะทะกันที่ชายแดนในปี 2020 โดยอินเดียได้อ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยในการแบนแอปจีนมากกว่า 300 แอปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รวมถึงแอปยอดนิยมอย่าง TikTok และมีบรรทัดฐานที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับบริษัทจีนที่ลงทุนในอินเดีย

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments