ม้วนกระดาษอายุกว่า 1,300 ปี ที่ค้นพบ คือการบ้านของเด็กชายวัย 12 ปี ในซินเจียงสมัยโบราณ เผยให้เห็นชีวิตในโรงเรียนที่ยุคสมัยไหนก็เหมือนกัน !!!!


ชีวิตในโรงเรียนในซินเจียงของจีนในสมัยโบราณเป็นอย่างไร  เอกสารที่ค้นพบในปี 1969 ในสุสานโบราณ Astana ในเมือง Turpan ทางตะวันออกของซินเจียง นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง

เอกสารนี้เป็นม้วนกระดาษยาว 5 เมตร เขียนโดย Bu Tianshou นักเรียนอายุ 12 ปี ในปี ค.ศ. 710 สมัยราชวงศ์ถัง Bu คัดลอกหนังสือสองเล่มหลายบท ประกอบด้วย คำอธิบายประกอบของกวีนิพนธ์ของขงจื๊อ ซึ่งถูกใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการสอนตัวอักษรจีนให้กับเด็กๆในประเทศจีนสมัยโบราณ

น่าสนใจ ตรงที่ Bu เขียนไว้ท้ายม้วนว่า

"การบ้านของวันนี้เสร็จแล้ว ท่านอาจารย์โปรดอย่ารอช้า รีบเลิกชั้นเรียนและให้เรากลับบ้านเร็วเถิด"

มันทำให้ม้วนหนังสือดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา และจากมุมมองของภาษาศาสตร์ สำเนากวีนิพนธ์ของ Bu และเอกสารอื่นๆ ที่ค้นพบใน Turpan ได้ให้ข้อมูลอันมีค่าสำหรับการศึกษาผลงานคลาสสิกของลัทธิขงจื๊ออย่างมาก

"ระบบการศึกษาที่ค่อนข้างสมบูรณ์ได้รับการจัดตั้งขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง เอกสารส่วนใหญ่เกี่ยวกับคำอธิบายประกอบของลัทธิขงจื๊อของเจิ้งซวนที่ขุดพบจากสุสานอัสตานาเป็นสำเนาที่เขียนขึ้นโดยนักเรียน ซึ่งบ่งชี้ว่าการศึกษาในซินเจียงในสมัยราชวงศ์ถังได้รับอิทธิพลจาก  วัฒนธรรม Central Plains”

Chen Aifeng รองคณบดีสถาบัน Turpan Studies กล่าว

Source : Xinhua News
Article By : #โลกไอทีวันนี้

Comments