#FullReview : vivo X80 5G ก้าวใหม่ครั้งสำคัญของสุดยอดสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ !!! ด้วยกล้อง ZEISS Camera สุดเทพ กับ Cinematic เนรมิตรดุจดั่งภาพยนตร์ บนชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 9000 รุ่นแรกในไทย และ ชิปประมวลผลภาพ vivo V1+ ISP !!!!


vivo X80 5G (อ่านว่า วีโว่ เอ็กซ์แปดศูนย์ ห้าจี) สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ ที่กำลังจะพาคุณก้าวข้ามขีดความสามารถในการถ่ายภาพขึ้นไปอีกระดับ โดยคราวนี้ ไม่ใช่แค่ภาพนิ่ง แต่เหนือชั้นตามสโลแกน Cinematics Redefined ไปกับการถ่ายวิดีโอที่ราวกับเวทมนต์ระดับโลกของ ZEISS

ย้อนความกันซักนิด อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่า vivo ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้วยการเป็นพันธมิตรกับ ZEISS ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้มีการติดตั้งกล้องหลังแบบ ZEISS Camera ซึ่งมาพร้อมกับพันธกิจสุดแกร่งในการมอบประสบการณ์ถ่ายภาพแบบเหนือชั้น

ดังนั้นเราต้องขอย้ำกันอีกทีว่า ZEISS นั้นพิเศษอย่างไร

ZEISS เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความแข็งแกร่ง และได้รับการยอมรับสูงสุดในอุตสาหกรรมเลนส์ทั่วโลก ถือว่าเป็นแบรนด์ผู้ผลิตเลนส์ที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพมากที่สุดจากทุกวงการ กับประวัติศาสตร์กว่า 175 ปี ของการพัฒนานวัตกรรมเลนส์กล้อง

โดยพาร์ทเนอร์ทุกรายต่างยอมรับในคุณภาพของเลนส์ ZEISS ที่โดดเด่นทางเทคโนโลยี ผิวเลนส์มีความแข็งแรง ใช้ได้ทน และมีความคมชัด ใสกว่าเลนส์ทั่วไปหลายเท่า

กว่า 175 ปี ของบริษัท ZEISS มีการคิดค้นนวัตกรรมต่างๆด้าน Optics อยู่ตลอดเวลา จทำให้ ZEISS เป็นบริษัทเลนส์ที่มีความโดดเด่นหลากหลายด้าน ได้รับการยอมรับมากมายจากหลากหลายสายงานที่เกี่ยวกับ Optics

ตัวอย่างเช่น

- มีชุดเลนส์ ZEISS มากกว่า 50 ชุด ถูกส่งขึ้นไปยังห้วงอวกาศเพื่อถ่ายภาพสำคัญระดับมนุษย์ชาติมาแล้ว

- 80% ของไมโครชิปทั่วโลก ผลิตจากระบบ ASML lithography ด้วยเลนส์ ZEISS

- รางวัลทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม จำนวน 3 รางวัล ได้จากการใช้ ZEISS สำหรับเลนส์ถ่ายภาพยนตร์

และทาง vivo มีศูนย์ R&D ด้านการถ่ายภาพหลายแห่งทั่วโลกประกอบด้วยพนักงานมากกว่า 700 คน และในครั้งนี้ vivo จะสามารถเข้าถึงประสบการณ์หลายทศวรรษของ ZEISS ในการพัฒนาเลนส์และออปโตอิเล็กทรอนิกส์ได้

นอกจากนี้ vivo ยังประกาศว่า การเป็นพันธมิตรกันยังเริ่มต้นแคมเปญ vivo ZEISS Master Photography เพื่อส่งเสริมระบบการถ่ายภาพที่พัฒนาขึ้นใหม่ และเพื่อ "สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้สนุกกับความคิดสร้างสรรค์ด้วยสมาร์ทโฟนเรือธงของ vivo"

และ vivo X80 5G จะมามอบประสบการณ์ในการถ่ายภาพระดับมืออาชีพ ให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคย เหนือยิ่งกว่าใคร

และเราจะขอพาทุกท่านไปรับชมรีวิวฉบับเต็มกันเลยครับ

สเปค vivo X80 5G

หน้าจอชนิด​ E5 Amoled​ ขนาด​ 6.78 นิ้ว​, ความละเอียด​ Full HD+ , อัตรา​ Refresh​ Rate​ 120 Hz แบบ Smart Switch , อัตรา Touch Sampling Rate 240 Hz , รองรับ​ HDR10+ และ MEMC , ความสว่างสูงสุด 1000 nits
CPU : MediaTek Dimensity 9000
GPU : Mali -G710 MC10
RAM : 12 GB ชนิด LPDDR5 + Extended RAM 4 GB
ROM : 256 GB ชนิด​ UFS 3.1
รองรับ​ 2 Sim Cards
รองรับ​ 5G Dual Mode

กล้องหลัง 3 ตัว ZEISS Camera Vario-Tessar ประกอบด้วย

กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล , เซนเซอร์ Sony IMX866 , มีระบบกันสั่น  OIS + VIS , Gimbal Close-loop motor , f/1.75 , ขนาดเซนเซอร์ 1/1.49"

เลนส์ Ultra Wide Angle 12 ล้านพิกเซล , มุมกว้าง 116 องศา, f/2.0 , เซนเซอร์ Sony IMX663 , รองรับ EIS

เลนส์ TelePortrait (50 mm.) 12 ล้านพิกเซล , f/1.98, รองรับ Optical Zoom 2 เท่า , เซนเซอร์ Sony IMX663

รองรับ vivo V1+ ISP
รองรับ ZEISS T* Coating
รองรับ Biotar , Distagon , Planar และ Sonnar สำหรับการเบลอฉากหลัง และ Zeiss Cinematic
กล้องหน้าความละเอียด​ 32​ ล้านพิกเซล, f/2.45 , เซนเซอร์ Sony IMX615
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Optical
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo
รองรับ X - Axis Linear Motor
รองรับระบบระบายความร้อนแบบ VC Cooling System
รองรับ​ WiFi​6/Bluetooth 5.2/NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ​ USB Type​ - C (Gen 3.2)
แบตเตอรี่ความจุ​ : 4500 mAh + 80W Flash Charge
ระบบปฎิบัติการ​ : Android​ 12 + FunTouch OS 12
ขนาด: 164.95×75.23×8.30 mm.
น้ำหนัก​ : 206 กรัม

Unboxing

กล่องบรรจุภัณฑ์ของ​ vivo X80 5G มีทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส​ โทนสีน้ำเงินดำเข้ม​ พร้อมด้วย​ Texture แบบเรียบง่ายไม่มีลวดลายใดๆนอกจากชื่อรุ่นตรงกลาง พร้อมโลโก้ Co - Engineered with ZEISS ใต้ชื่อรุ่น

ภายในกล่อง มีการจัดวางอุปกรณ์อย่างมีระเบียบสวยงาม ประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง​ vivo​ X80 5G​
- Adapter vivo 80W Flash Charge
- สาย USB Type - C
- หูฟัง​ 3.5 mm.
- Adapter 3.5 to Type C
- เคสซิลิโคน
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน

Design

การออกแบบของ vivo​ X80​ 5G​ ในตัวเครื่องสี Cosmic Black ได้รับการสร้างสรรค์และการออกแบบมาอย่างสวยงาม​ปราณีตมาก ด้วย Texture แบบผิวขัดทราย ให้ความรู้สึกเวลาสัมผัสที่ดี ไม่มีรอยนิ้วมือ อีกทั้ง vivo​ เป็นแบรนด์เทคโนโลยีที่มักออกแบบสมาร์ทโฟนควบคู่ไปกับศิลปะและความงาม​อยู่เสมอ ทุกอย่างต้องพิถีพิถันและลงตัว​ ทั้งการจัดวางตำแหน่งต่างๆรวมไปถึงสีเครื่อง​ 

โดยสี Cosmic Black ถูกรังสรรค์ขึ้นภายใต้นิยามของจักรวาลอันมืดมิด แต่มีผิวทรายที่ส่องแสงระยิบระยับเป็นตัวแทนของดวงดาวนับล้านๆดวง

vivo X80 5G มีหน้าจอขอบโค้งคู่ 3 มิติ ชนิด​ E5 Amoled​ ขนาด​ 6.78 นิ้ว​, ความละเอียด​ Full HD+ , อัตรา​ Refresh​ Rate​ 120 Hz แบบ Smart Switch , อัตรา Touch Sampling Rate 240 Hz , รองรับ​ HDR10+ และ MEMC , ความสว่างสูงสุด 1000 nits

ปุ่ม Power อยู่ทางด้านขอบขวา ตำแหน่งการวางจะอยู่ในระดับที่พอดีนิ้วหัวแม่มือ ใช้งานสะดวก และปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่เหนือขึ้นไป

ขอบด้านบนติดตั้งไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง​ และ พอร์ต Infrared Remote Control พร้อมข้อความ​ Professional Photography ที่สะท้อนแสง บ่งบอกและย้ำให้ชัดว่า vivo X80 5G ยังคงการันตีคุณสมบัติการถ่ายภาพในระดับมืออาชีพเช่นเคย

ในขณะที่ขอบด้านล่าง​ คุณจะพบพอร์ต USB Type - C บริเวณตรงกลาง​ พร้อมไมค์สนทนา​ ขนาบข้างด้วยลำโพง และ ถาดซิมการ์ดแบบคู่ ที่ไม่รองรับ Micro SD Card และไม่มีช่องเสียบหูฟัง​ 3.5​ mm.​

ที่ด้านหลังจะพบโมดูลกล้องขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงกลมวางชิดที่มุมซ้าย โดยมีสัญลักษณ์ ZEISS T* อยู่ภายใน ซ้อนทับด้วยกระจกเงาเซรามิกขนาดใหญ่กินพื้นที่ถึง 1 ใน 3 ของฝาหลัง โดย vivo เรียกการจัดวางแบบ Ceramic Cloud Window 2.0 ให้ดีไซน์ที่สวยหรู โดดเด่นในทุกมุมมอง สะทอนทุกตัวตนของคุณแบบไม่เหมือนใคร

ซึ่งภายในมีกล้อง​ 3 ตัว ที่ทาง vivo พัฒนาร่วมกับ ZEISS  พร้อมด้วยระบบกันสั่นแบบ Gimbal Stabilization ที่ไม่มีใครเทียบได้

vivo X80 5G มีความบางเพียง 8.3 มม. และน้ำหนัก 206 กรัม เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงหลายๆค่าย จะพบว่า vivo ยังคงรักษาดีไซน์ที่สวยงามและยังคงความบางเบาไว้ได้ แม้จะใส่เทคโนโลยีชั้นเลิศมาไว้ในเครื่องมากมาย

ดังนั้นแล้วภาพรวมของการออกแบบ vivo​ X80 5G จึงทำออกมาได้สวยสมบูรณ์แบบ เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยมและงานประกอบที่แข็งแรงแน่นหนา

หน้าจอ​ (Display)

vivo X80 5G มีหน้าจอขอบโค้งคู่ 3 มิติ ชนิด​ E5 Amoled​ ขนาด​ 6.78 นิ้ว​, ความละเอียด​ Full HD+ , อัตรา​ Refresh​ Rate​ 120 Hz แบบ Smart Switch , อัตรา Touch Sampling Rate 240 Hz , รองรับ​ HDR10+ และ MEMC , ความสว่างสูงสุด 1000 nits , อัตราส่วนหน้าจอ 19.8:9, Screen to Body Ratio 92.76%, ขอบเขตสี DCI-P3, Contrast Ratio 6,000,000 : 1

โดยจอ Samsung E5 AMOLED ใหม่ มีการปรับปรุงต่างๆมากมายจากจอแสดงผล E4 รุ่นก่อนหน้า โดยมาพร้อมกับการใช้พลังงานที่ลดลง 25 เปอร์เซ็นต์ และความสว่างสูงสุดถึง 1000 nits ด้วยขนาดจอที่ใหญ่เต็มตาและขอบบางมาก พร้อมทั้งยังได้รับรางวัลการออกแบบ DisplayMate A+ และรางวัลSGS Eye Care Display ให้คุณสัมผัสดีไซน์หน้าจอแบบใหม่ที่ดีเยี่ยม

และยังโดดเด่นด้วยอัตราการรีเฟรชสูงถึง 120Hz รองรับเทคโนโลยี HDR10+ ทำให้จอแสดงผลตอบสนองเร็วขึ้น

โดยอัตราการรีเฟรชหน้าจอ สามารถเลือกได้ระหว่าง 120​Hz เพื่อการแสดงผลที่ลื่นไหล หรือ 60Hz เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานมากขึ้น​ หรือปรับแบบ​ Smart​ Switch ให้ระบบเลือกให้อัตโนมัติตามชนิดคอนเท้นต์ที่ใช้งานหรือรับชมอยู่ก็ได้

อีกทั้งยังช่วยมีระบบกรองแสงสีฟ้า เพื่อปกป้องดวงตาของคุณ และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ  ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ

รองรับ Dark Mode เพื่อการใช้งานในสภาวะแสงสว่างน้อย ลดการเมื่อยล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี

Software


vivo X80 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 12 ภายใต้ FunTouch OS​ 12 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมาย อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

มี iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

Jovi Home

ให้คุณจัดการกับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น  ด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi

Shortcuts ทางลัดให้คุณสามารถเข้าถึงการเคลียร์พื้นที่จัดเก็บข้อมูล เครื่องคิดเลข หรือแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว

Suggestions คำแนะนำช่วยเตือนความจำอันชาญฉลาดเกี่ยวกับสภาพอากาศ การเดินทางและการพักผ่อนในแต่ละวัน

My Services สามารถจัดสรรกิจกรรมให้คุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยแสดงแถบแจ้งเตือนการดื่มน้ำ รายงานสภาพอากาศ และแจ้งเตือนรายการบันเทิงใหม่ๆ ให้คุณไม่พลาดทุกกิจกรรม และรายการโปรด  

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ๆที่เพิ่มมาใน FunTouchOS 12 เช่น

Nano Music Player ฟังเพลงสะดวกสบายยิ่งขึ้น รองรับ Spotify และ Joox ได้เพียงคลิกเดียว

Picture in Picture ให้การตอบกลับข้อความหรือเรียกดูข้อมูลบนแอปพลิเคชั่นอื่นเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้น ในขณะที่คุณเพลิดเพลินกับภาพยนต์ , ท่องเว็บ หรือ เล่นเกม ทำให้คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างไร้กังวล


อีกทั้งยังรองรับระบบ​ Always​ On​ Display ที่ปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​และทีเด็ดกว่าใครคือ​ Ambient​ Light Effect ที่ปรับแต่งการแสดงผลได้แทบจะทุกส่วนในเครื่อง​ ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟคสำหรับ​สายโทรเข้า, การแจ้งเตือน, ระบบสแกนใบหน้า, ระบบสแกนนิ้วมือ, การชาร์จ, การเสียบ​ USB,​ การปลดล๊อคเครื่อง


Hardware & Performance

MediaTek Dimensity 9000 ซึ่งเป็น SoC เรือธงรุ่นล่าสุด ใช้เทคโนโลยีการผลิต 4nm ของ TSMC ภายในประกอบด้วย 1 x ARM Cortex-X2 CPU โอเวอร์คล็อกที่ 3.05GHz, 3x Cortex-A710 CPU โอเวอร์คล็อกที่ 2.85GHz และ 4 x Cortex-A510 CPU cores โอเวอร์คล็อกที่  1.8GHz

ใช้งาน GPU Mali-G710 10-core รองรับความสามารถ Ray Tracing บน Vulkan ผ่านซอฟต์แวร์ API

ซึ่งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของ CPU ขึ้น 45% และ GPU เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

พร้อมด้วยหน่วยประมวลผล AI (APU) เจนเนอเรชั่นที่ 5 มีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากกว่ารุ่นก่อนถึง 4 เท่า และจะขับเคลื่อนประสบการณ์ AI ต่างๆ ในกล้อง เกม แอปมัลติมีเดีย และอื่นๆ

สเปค Mediatek Dimensity 9000


✓ 4nm TSMC, ARMv9 Architecture

✓ 1x3.05GHz Ultracore ARM Cortex-X2 + 3x2.85GHz Supercore ARM Cortex-A710 + 4x1.8GHz Efficiency core ARM Cortex-A510 CPU

✓ ARM Mali-G710 MC10 GPU

✓ APU: 4 performance core, 2 flexible core

✓ 5G modem, 3GPP Release-16 standard, sub-6Ghz 5G: 7Gbps with 3CC Carrier Aggregation (300Mhz)

ด้านประสิทธิภาพการประมวลผลมาตรฐาน ROM UFS 3.1 ความจุ 256 GB ช่วยให้คัดลอกไฟล์ภาพยนตร์ HD และไฟล์ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Extended RAM ดึงพื้นที่เก็บข้อมูล ROM เพิ่มไปยังพื้นที่ RAM ได้สูงสุด 4 GB เพื่อการตอบสนองที่ราบรื่นยิ่งขึ้น จากเดิมที่ RAM 12 GB สามารถเพิ่มได้สูงสุด 16 GB ทำให้เพิ่มความเร็วในการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆได้อีก

ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 5.0 ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 4188 คะแนน และ Single Core ได้​ 1254 คะแนน

ส่วนคะแนนทดสอบ AnTuTu Benchmark ทำได้ 919,409 คะแนน

ซึ่งถือว่าเป็นผลทดสอบคะแนนสูงอันดับ 2 ของโลกในตาราง Global Ranking 

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ X80 5G​ นั้นทางเพจทดสอบด้วย PUBG Mobile พบว่า

สามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ Ultra HD และ เฟรมเรทในระดับสูงสุด (High) ซึ่งถือว่าเป็นกราฟฟิคที่สูงมากๆ และสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุกใดๆทั้งสิ้น

พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Multi - Turbo 4.5 ใหม่ล่าสุด ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ และช่วยให้การเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดไปจนถึงฟังก์ชั่น AI Turbo ที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาของแอพ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นและดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถปรับโหมดการทำงานได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ Performance , Balanced และ Battery Saver


vivo X80 5 G จะมอบความตื่นเต้นในการเล่นเกมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วยโปรเซสเซอร์ระดับเรือธง ที่รองรับการเพิ่มเฟรมเรทเกม ช่วยให้ประสบการณ์เล่นเกมได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน มอเตอร์แนวราบ X-Axis และลำโพงสเตอริโอคู่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมที่ดื่มด่ำ ด้วยการผสมผสานระหว่างการสั่นสะเทือนและเสียงอันทรงพลัง ให้ความสมจริงในขณะเล่นมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกม , ล็อกความสว่างของหน้าจอ โดยจะปิดใช้งานการปรับความสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นยิ่งขึ้น , ฟีเจอร์ Picture-in-Picture เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา ก็สามารถเปิดแอพอื่นๆหรือแชทกับเพื่อนๆในระหวางเล่นเกมได้

รวมไปถึงลูกเล่นเทพๆอย่าง eSport Mode, 4D Vibration สั่นขั้นเทพเสมือนจริง , Game Surround Sound, Ears - customized Sound Effect และ Ultra Game Mode ก็มีมาให้ด้วยเช่นเคย

และยังมาพร้อมระบบระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยมผ่าน VC (Vapor Chamber) ขนาดใหญ่ที่ 4,285 มม.² ที่ให้พื้นที่ระบายความร้อนขนาดใหญ่ 41266 มม.² ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า X70 ถึง 76% พร้อมกับแผ่นระบายความร้อนกราไฟท์ที่ใหญ่ขึ้น 84% ทำให้เครื่องเย็นและอัตราเฟรมคงที่

ระบบเสียง

มาพร้อมสิ่งที่ทุกคนรอคอยมาตลอดกับ ลำโพงคู่แบบ Stereo ที่ให้คุณภาพเสียงดีเยี่ยมและมีมิติครับ

Camera​ System

เลนส์กล้องทั้งหมดใน X80 5G ได้รับการรับรองว่าเป็นไปตามมาตรฐานของการเคลือบ ZEISS T* ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ค่าสีได้อย่างแม่นยำ ทำให้ทุกภาพที่คุณถ่าย มีสีสันสดใสยิ่งขึ้น พร้อมด้วยคุณสมบัติอย่าง

โดยหนึ่งในประโยชน์ที่โดดเด่นของการเคลือบ Zeiss T* คือสามารถช่วยให้คุณลดการเกิด Ghosting และ Stray light ในเวลากลางคืนได้ ดื่มด่ำกับความงามอันบริสุทธิ์ของยามค่ำคืน

และด้วยเลนส์แก้วที่มีการส่งผ่านแสงสูงแบบกระจายต่ำในกล้องหลัก นอกเหนือจากนี้ยังมี Bokeh Effect ในตำนานของ Biotar Portrait ซึ่งทาง vivo ใช้คุณสมบัติ ZEISS Style Portrait ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเลนส์สุดคลาสสิก Distagon, Planar และ Sonnar เพื่อให้ผู้ใช้ถ่ายภาพด้วย

ส่วนรายละเอียดเลนส์ทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล , เซนเซอร์ Sony IMX866 , มีระบบกันสั่น  OIS + VIS , Gimbal Close-loop motor , f/1.75 , ขนาดเซนเซอร์ 1/1.49"

- เลนส์ Ultra Wide Angle 12 ล้านพิกเซล , มุมกว้าง 116 องศา, f/2.0 , เซนเซอร์ Sony IMX663 , รองรับ EIS

- เลนส์ TelePortrait (50 mm.) 12 ล้านพิกเซล , f/1.98, รองรับ Optical Zoom 2 เท่า , เซนเซอร์ Sony IMX663

อีกทั้งยังมีชิปประมวลผลภาพถ่าย vivo V1+ ISP ที่ vivo พัฒนาขึ้นมาเอง ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการประมวลผลทั้งภาพถ่าย วิดีโอ และ ภาพกราฟิกด้วย ซึ่งจะมีผลทำให้ภาพนิ่งรวมถึงวิดีโอดูงดงามทั้งในเวลากลางวันหรือกลางคืนเลยครับ

โดยภาพรวมการถ่ายภาพด้วยเลนส์หลักนั้น ให้รายละเอียดที่คมชัด​ และ​ มี​ Dynamic​ ของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะกลางแจ้งทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่มีที่ติครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


โหมด Ultra Wide

ภาพถ่ายมุมกว้างแบบ​ Ultra​ Wide​ 116 องศา​ มีประสิทธิภาพที่ดี​ มีมุมมองที่กว้างพอเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน ไม่พบว่ามีอาการ​ Distort เกิดขึ้นกับภาพที่ได้

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Ultra Wide

โหมดภาพถ่ายบุคคล (Portrait Mode)

การถ่ายภาพบุคคลระดับมืออาชีพ ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มีความยาวโฟกัสเทียบเท่า 50 มม. และ เสริมด้วยเทคโนโลยี ZEISS ที่หลากหลายเพื่อทำให้ภาพบุคคลของคุณโดดเด่นยิ่งขึ้น

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)


ภาพบุคคลสไตล์ ZEISS

ลูกเล่นเลนส์คลาสสิกของ ZEISS ไม่ว่าจะเป็น Distagon, Planar, Sonnar และ Biotar และ เอฟเฟกต์ Cinematics ตัวล่าสุดที่เพิ่มมาใน vivo X80 5G ได้รับการอัปเกรดมากขึ้น สไตล์ภาพถ่ายบุคคลที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ จะช่วยให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญภาพถ่ายสไตล์บุคคลได้อย่างง่ายดาย ด้วยวิธีการสร้างภาพ bokeh และ facula ในระดับมืออาชีพ

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​แบบ ZEISS Portrait Style

Biotar

Sonnar

Planar

Distagon


รวมภาพ Portraits

Cinematics

หรือถ้ายังไม่สะใจ อยากกลับสู่วิถีแห่งความเรียบง่าย vivo X80 5G ก็ยังมีฟิลเตอร์แบบปกติให้เลือกอีก 5 แบบ ทั้ง Natural, Vintage, French impressions, Flash Portrait และ Party ที่ขอบอกว่าสวยงามและสนุกไม่แพ้ฟิลเตอร์ของ ZEISS เลยครับ

โหมดถ่ายภาพกลางคืน​ Pure Night View

Pure Night View ถ่ายกลางคืนให้สวย พร้อม Night Style หลากหลาย ด้วยเทคโนโลยี AI Deglare และ RAWHDR ที่ พัฒนาขึ้นเอง ให้ทุกภาพถ่ายของคุณสวย คมชัด โดดเด่นมากกว่าที่เคย พร้อมฟิลเตอร์ Night Style ให้เลือกอีก 7 แบบ

ทำให้องค์ประกอบของภาพดูสว่างมากขึ้น ทั้งยังแสดงตัวอย่างภาพแบบเรียลไทม์ ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานใหม่ของการถ่ายภาพกลางคืน พร้อมฟิลเตอร์ในการถ่ายภาพให้เลือกหลายรูปแบบ

และด้วยชิป vivo V1+ ISP จะให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่าในสภาพแวดล้อมที่มีความสว่างต่ำกว่า 1Lux  นอกจากนี้ยังมี XDR Photo ที่มีช่วงไดนามิกสูงด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Pure Night View



การถ่ายวิดีโอ

X80 Series ช่วยให้คุณถ่ายวิดีโอระดับมืออาชีพที่ให้ความรู้สึกเหมือนภาพยนตร์ สร้างเอฟเฟกต์ของเลนส์ภาพยนตร์ ZEISS Cinematics ได้อย่างแม่นยำ และสร้างแสงแฟลร์ที่ไม่เหมือนใครในวิดีโอและภาพถ่ายในอัตราส่วนภาพมาตรฐาน 2.39 : 1

ระบบกันสั่น Active Centering OIS System + 360° Horizon Leveling Stabilization

ระบบกันสั่น Active Centering OIS System ช่วยเพิ่มความเสถียรของแต่ละเฟรมได้สูงสุด เพื่อให้ทุกวิดีโอมีความราบรื่นและชัดเจน แม้ว่าวัตถุของคุณจะเคลื่อนไหวในแบบผาดโผน 360° Horizon Leveling Stabilization จะจับภาพให้นิ่งเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หรือ วิ่ง ให้คุณเก็บบันทึกทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ตัวอย่างวิดีโอ




กล้องหน้า​

กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล นั้นค่อนข้างให้โทนภาพในแบบธรรมชาติ , มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับ​ หลายรูปแบบ และสามารถถ่ายแบบ Portrait รวมถึงปรับฟิลเตอร์ ZEISS ได้

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


ระบบรักษาความปลอดภัย

vivo X80 5G รองรับระบบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ซึ่งทำงานได้รวดเร็ว​ แม่นยำ และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย​ ปลดล๊อคไว​ รวมไปถึงระบบสแกนใบหน้าที่ปลอดภัยและรวดเร็วด้วยเช่นกัน

Infrared Remote Control


Infrared Remote Control รีโมทคอนโทรลอินฟราเรดใหม่ของ X80 5G ซึ่งช่วยให้คุณควบคุมเครื่องใช้ในบ้านและอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย

แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 4500 mAh ซึ่งค่อนข้างใหญ่และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ Vivo​ 80W Flash​ Charge ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ 80W สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 0 – 50% ภายในระยะเวลาไม่ถึง 30 นาที

ราคาจำหน่าย

vivo X80 5G : 29,999 บาท

ทั้ง 2 รุ่นจะวางจำหน่ายพร้อมกันในวันที่ 27 พฤษภาคม นี้ ณ vivo Brand Shop ทุกสาขา ตัวแทนจำหน่ายชั้นนำ BaNANA , IT City , CSC , JayMart , TG Fone , KingKong , BKK , Singer , BigC , Maxlink , Power Mall , Stamp และ Advice

สำหรับผู้ที่ Pre - Order

vivo X80 รับฟรี บัตร VIP X Series , หม้อทอดไร้น้ำมัน และ หูฟัง vivo TWS 2 ANC มูลค่ารวม 14,888 บาท

vivo X80 Pro รับฟรี บัตร VIP X Series , vivo Wireless Charger และ หูฟัง vivo TWS 2 ANC มูลค่ารวม 15,977 บาท

และ ผู้ให้บริการเครือข่าย AIS , DTAC , TrueMove H โดยราคาพร้อมแพคเกจรายเดือนเริ่มต้นที่ 17,989 บาท สำหรับ X80 และ 26,989 บาท สำหรับ X80 Pro

รวมไปถึง vivo Official Store บนร้านค้าออนไลน์ชั้นนำอย่าง Lazada , Shopee , JD Central และ Thisshop

สรุป

vivo X80 5G คือก้าวใหม่ครั้งสำคัญในเทคโนโลยีการถ่ายภาพบนมือถือ ด้วยความร้อนมือทางวิศวกรรมระดับโลกกับ ZEISS พร้อมจุดเด่นเพียงรายเดียวในโลกที่ไม่เหมือนใคร​ เสริมกับฮาร์ดแวร์ระดับเรือธงอย่าง MediaTek Dimensity 9000 พร้อมทั้งชิปประมวลภาพถ่าย vivo V1+ ISP ทำให้ vivo X80 5G กลายเป็นสุดยอดสมาร์ทโฟนที่สมบูรณ์พร้อมทุกด้านครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments