ผลสำรวจยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในไทย ประจำไตรมาส 1 โดย Counterpoint Research พบว่า Samsung ยังครองแชมป์ ด้วย S22 Series ที่ขายดีสุดๆ !!! ส่วน OPPO หล่นเป็นอันดับ 2 และยอดจำหน่ายโดยรวมทั้งตลาดลดลง 10% จากภาวะเศรษฐกิจซบเซา !



ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนในประเทศไทยลดลง 10% YoY (เทียบปีต่อปี) ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ตามรายงานของ Counterpoint Research's Southeast Asia Monthly Smartphone Channel Share Tracker  

โดยปัจจัยต่างๆที่ส่งผลให้ลดลง ได้แก่ เศรษฐกิจที่ซบเซา , ข้อจำกัดด้านซัพพลาย , อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น และ ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจของประเทศไทย  เนื่องจากยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะ COVID-19 เต็มที่

นักวิเคราะห์อาวุโส Glen Cardoza ให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดส่งในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ว่า "รุ่นใหม่ที่เปิดตัวในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ ได้ผลักดันปริมาณการจัดส่งในตลาดไทย แต่ความต้องการในกลุ่มระดับต่ำถึงกลางมีการชะลอตัว อีกทั้งยังอยู่ภายใต้ภาวะระดับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคยังคงไม่อยากจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่ไม่จำเป็นมากนัก


แต่ Samsung สามารถวางแผนและดำเนินได้ดีกว่าแบรนด์อื่นมาก ส่งผลให้สามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุดได้ถึง 18.7% โดย Galaxy S22 Series มียอดขายมากกว่ารุ่นก่อน โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย ให้การตอบรับที่ดีมากเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

ส่วน OPPO มีส่วนแบ่งลดลงเหลือ 17.4% จากเดิม 21.6% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หล่นลงมาอันดับ 2

ตามมาด้วย vivo ที่ยังคงอยู่ในอันดับ 3 แต่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 19.7% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เหลือ 14.8% ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

อันดับ 4 คือ realme ทำส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มจาก 8.6% มาเป็น 11.1% 

อันดับ 5 คือ Xiaomi ที่มีสวนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 9.3% เป็น 10.4%

โดย OPPO และ vivo เน้นไปที่แคมเปญการตลาด ซึ่ง vivo ยังเน้นไปที่การเติบโตของช่องทางออฟไลน์ ส่วน Xiaomi ยังคงนำเสนอแคมเปญโปรโมชั่นกับ JD Central อย่างหนักหน่วง

ด้านส่วนแบ่งการตลาดในช่องทางออนไลน์คิดเป็น 22% ในไตรมาส 1 ปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 15% YoY ซึ่ง Shopee และ Lazada คว้าส่วนแบ่งในช่องทางออนไลน์รวมกันได้ถึง 61% 

Cardoza กล่าวแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า “นอกเหนือจากข้อจำกัดด้านซัพพลายแล้ว สถานการณ์โควิด-19 ของจีนยังส่งผลกระทบต่อการนำเข้าของสู่ประเทศไทยด้วย”

โดยสองไตรมาสนับจากนี้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทยที่จะฟื้นตัวขึ้นจากความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจและเราอาจจะได้เห็นการผลักดันในการจัดส่งและการทำโปรโมชั่นมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอันเนื่องมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวเพิ่มขึ้น

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments