SAMSUNG มีสมาร์ทโฟนค้างสต๊อกทั่วโลกมากกว่า 50 ล้านเครื่อง !!!! ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Galaxy A Series ที่ขายดีมาโดยตลอด !!! เหตุเพราะสภาพเศรษฐกิจโลก ทำให้คนตระหนักในการใช้เงินมากขึ้น !!!!


 
ตามรายงานใหม่จากสำนักข่าว The Elec ซัมซุงอาจมีสมาร์ทโฟนเกือบ 50 ล้านเครื่อง ค้างอยู่ในสต็อกเพื่อรอการขาย ที่น่าสนใจคือส่วนใหญ่เป็นสมาร์ทโฟน Galaxy A Series ซึ่งเป็นอุปกรณ์รุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา

สต็อกอุปกรณ์กว่า 50 ล้านเครื่อง คิดเป็นมากกว่า 18% ของปริมาณยอดจัดส่งทั่วโลกที่ประมาณไว้ 270 ล้านเครื่องในปีนี้ ซึ่งโดยปกติยอดสต๊อกจะมีเพียงประมาณ 10% ของยอดรวมการจัดส่งทั้งปี 

การมีเครื่องที่ขายไม่ออกเกือบสองเท่าของยอดสต๊อกปกติจึงเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วงสำหรับ Samsung และอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนโดยรวม 

ความต้องการที่น้อยลงสำหรับอุปกรณ์ Samsung ราคาไม่แพง แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ซื้อสมาร์ทโฟนในช่วงราคานี้กำลังใช้จ่ายเงินตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก แปลง่ายๆว่าใช้เงินน้อยลงเพราะเศรษฐกิจไม่ดี

ผู้บริโภคบางรายอาจถูกดึงดูดโดยสมาร์ทโฟนจากคู่แข่งที่ราคาถูกกว่า เช่น Xiaomi หรือ Redmi ซึ่งโดยทั่วไปมีความคุ้มค่ามากกว่า 


ก่อนหน้านี้ เราทราบดีว่า Galaxy A Series ดึงดูดแฟนๆส่วนใหญ่อย่างต่อเนื่อง เพราะยอดขายของสมาร์ทโฟน Samsung มากกว่า 50% ที่จำหน่ายในปี 2021 คือ Galaxy A Series แต่น่าเสียดายที่สิ่งต่างๆดูเหมือนจะเปลี่ยนไปสำหรับ Samsung ในปีนี้

รายงานโดย The Elec เผยว่า Samsung ผลิตสมาร์ทโฟน 20 ล้านเครื่องต่อเดือน ตั้งแต่มกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2022 เพราะความต้องการที่ลดลงและสินค้าคงคลังที่สูง อีกทั้งบริษัทยังลดกำลังการผลิตลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 10 ล้านเครื่อง ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ปัญหาเช่นนี้เป็นมาเกือบ 2 ปีแล้ว ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น การล็อกดาวน์ในประเทศจีน , การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น

โดย Samsung อาจประเมินความต้องการของผู้บริโภคสูงเกินไปเมื่อตั้งเป้าหมายการผลิตที่ 334 ล้านเครื่อง สำหรับปี 2022 เมื่อปลายปีที่แล้ว  

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวที่ไม่คาดคิดทำให้บริษัทต้องลดเป้าหมายยอดจัดส่งลงเหลือ 270 ล้านเครื่อง ตามแหล่งข่าวของ The Elec  

คำสั่งซื้อส่วนประกอบของ Samsung จากซัพพลายเออร์ก็ลดลงเป็น 70% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคม  เนื่องจากความต้องการลดลง

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments