FullReview : HUAWEI Matebook D16 โน๊ตบุ๊คสุดล้ำยุค มาพร้อม Intel Core i7 Gen 12 , กล้อง WebCam 1080P ในดีไซน์สุดหรู และ รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ HUAWEI EcoSystem ด้วย SuperDevice แบบไร้ขีดจำกัด !!!!



ในวันนี้จะขอพาทุกท่านมารู้จักกับ HUAWEI Matebook D16 (2022) ซึ่งเป็น Intel Notebook รุ่นใหม่ล่าสุด ด้วย Core i Gen 12 มาหน้าจอที่มีนวัตกรรมขอบจอบางทั้ง 4 ด้าน พร้อมกล้อง Webcam มุมกว้าง 88 องศา ความละเอียด 1080p พ่วงด้วยฟีเจอร์ "Smart Conference with AI Camera and Sound" เพื่อการปรับระบบเสียงให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ เช่น การประชุมออนไลน์ ด้วยการนำระบบ AI มาช่วยวิเคราะห์และปรับแต่งการตั้งค่า เพื่อให้เสียงออกมาดีที่สุด มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่นาน ในดีไซน์เมทัลลิคสุดหรู โดดเด่นไม่เหมือนใครในสไตล์ HUAWEI

Design & Hardware


HUAWEI Matebook D16 ใหม่ มาพร้อมหน้าจอแบบด้านป้องกันแสงสะท้อน ชนิด IPS ขนาด 16 นิ้ว ความละเอียด 1920 × 1200 พิกเซล) , อัตราส่วน 16 : 10 ให้ความละเอียดที่คมชัดสูง  ให้อัตราพื้นที่การแสดงผลสูงถึง 90% ด้วยขอบจอที่บางเฉียบ และมีค่าความสว่างสูงสุด 400 nits 

มีโหมด Low Blue Light มาตรฐาน TUV Rheinland , DC dimming , Flicker-free , sRGB 100% ให้มุมมองกว้าง 178 องศา และอัตรา Contrast Ratio 1200 : 1


ที่ขอบบนหน้าจอมีกล้อง Webcam 1080p ติดตั้งอยู่ 


โดยมีมุม FOV กว้างถึง 88 องศา เหมาะกับการใช้ประชุมออนไลน์อย่างมาก


ด้านตัวเครื่อง จะใช้วัสดุโลหะผิวเกลี้ยง ที่ทำการชุบสีเงิน ให้ความหรูหราเป็นอย่างมาก ยิ่งผสมผสานลงตัวอย่างมากกับการออกแบบที่เรียบหรู ถือจับง่าย ไม่ลื่นมือ 


อีกทั้งมีน้ำหนักเพียง 1.7 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การทำงานของคนยุคใหม่อย่างแท้จริง


งานประกอบตัวเครื่องที่ทำออกมาได้ดีแน่นหนา หรูหราด้วยสีเทา โดยมี โลโก้ HUAWEI อยู่ที่ฝาด้านบน


ภายใต้ฝาพับ เมื่อเปิดออกมาจะพบ Keyboard ขนาดใหญ่ ที่ปรับมาใช้การออกแบบดูเรียบง่าย เป็นโทนสีเทาดำแบบเดียวกับตัวเครื่อง และมีไฟ Backlit สีขาว ส่องสว่าง ให้สัมผัสที่ดียามกดใช้งาน ด้วยระยะการกดที่ 1.5 มิลลิเมตร และปุ่ม Power อยู่มุมขวาบน พร้อมรองรับระบบสแกนลายนิ้วมือด้วย


ด้านล่างของ Keyboard จะมี Touch Pad ขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ปุ่ม Click แบบซ่อน ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้ กับการประกอบที่แน่นหนาและการสัมผัสที่ตอบรับอย่างแม่นยำ


ถัดไปที่มุมขวา มาพร้อมสัญลักษณ์ intel certificated


และบริเวณใต้ Keyboard จะเป็นลำโพง Speaker แบบ Stereo 2 ตัว ที่ให้คุณภาพเสียงในระดับยอดเยี่ยม ที่มุมซ้ายและขวาของใต้เครื่อง แยกมิติได้อย่างดี เสียงโทนนุ่มไม่แสบหู สามารถใช้ได้ทั้งการทำงานหรือเพื่อความบันเทิง เช่น การดูหนัง , ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ ได้อย่างสบายๆ  

ในด้านการเชื่อมต่อนั้นเรียกได้ว่า ให้มาอย่างครบถ้วน ที่ขอบตัวเครื่องทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.2 Type-A จำนวน 1 ช่อง , USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 4) จำนวน 2 ช่อง  , พอร์ต HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก และ ช่องหูฟัง 3.5 mm.


โดยฝั่งขวาจะมีพอร์ต USB 3.2 Gen 1 และ USB 2.0


ฝั่งซ้ายประกอบด้วย พอร์ต USB Type - C จำนวน 2 พอร์ต สำหรับชาร์จหนึ่งพอร์ต และ เชื่อมต่อหนึ่งพอร์ต ถัดมาเป็นพอร์ต HDMI และ ช่องเสียบหูฟัง-ไมค์ (2 in 1) ขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านการเชื่อมต่อไร้สาย มาพร้อม Wi-Fi 6 : 802.11a/b/g/n/ac/ax


ส่วนบานพับนั้นเป็นแกนเดี่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งมีความแข็งแรงมาก ส่วนองศาในการพับนั้นไม่สามารถกางสุด ได้แค่ 150 องศาเท่านั้น


โดยรวมการออกแบบของ HUAWEI Matebook D16 นั้นทำได้ประทับใจและทันสมัยเป็นอย่างมาก ด้วยน้ำหนักที่ไม่มากนัก เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่ได้อย่างไม่ลำบาก และยังมีความแข็งแกร่งของงานประกอบที่ดี

Performance


HUAWEI Matebook D16 ติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 11 Home Edition 64 BIT พร้อมใช้งานทันทีที่แกะออกจากกล่อง


มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel Core i7 - 12700H ซึ่งเป็น Intel Core i Gen12 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มี 14 Cores (6+8) 20 Thread , ที่มากับสถาปัตยกรรม Alder Lake ที่มีชื่อว่า "Intel Thread Director" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่แบ่งการทำงานของ Core Processor ให้ทำงานแบบ Hybrid ซึ่งจะคอยสลับการทำงานระหว่าง 'P Core' (Performance-cores) และ 'E Core' (Efficient-cores) ในการประมวลผล สำหรับการประมวลผล Clock Speed ที่ 2.69  – 4.58 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดเพียง 35W - 45W เท่านั้น ทำให้เครื่องไม่เกิดความร้อนสะสมและกินไฟมากไป โดยผลทดสอบ Cinebench 20 แบบ Single Core แรงกว่า Core i9-11950H มากถึง 12% และแรงกว่า Ryzen 9 5900HX มากถึง 21% สำหรับผลทดสอบ Multi-Core แรงกว่า Ryzen 9 5900HX มากถึง 47% และแรงกว่า Apple M1 Max ถึง 49%


ใช้งานการ์ดจอ On Board รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics 


ด้าน Storage เป็นแบบ NVME PCIe SSD ความจุ 1 TB พร้อม RAM ชนิด LPDDR4X 4266 MHz ขนาด 16 GB


ในแง่ของการประมวลผล ด้วยชิปเซ็ตระดับ Core i7 เจนใหม่ สามารถทำงานทั่วไปได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการใช้งานในระดับที่หนักขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์หรือประมวลผลอื่นๆก็ไม่ใช่ปัญหา ด้านหน่วยประมวลผลกราฟฟิก จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ด ที่รองรับการใช้งานโดยรวมได้ทั้งหมดเช่นกัน

เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรมวัดประสิทธิภาพ Geekbench 5 พบว่า


ผลทดสอบ Single-Core : 759 คะแนน
ผลทดสอบ Multi-Core : 6,730 คะแนน


และเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบอัตราการอ่าน /เขียน ที่มีประสิทธิภาพดีมากด้วยอัตรา Read: 3369.78 MB/s – Write: 1712.63 MB/s

ระบบความปลอดภัย


สามารถกำหนดค่าด้วย เว็บแคม IR สำหรับ Windows Hello และการกำหนด​ Pin & Password ในแบบมาตราฐาน พร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือได้

แบตเตอรี่


ชนิด 4-cell Li-ion มีความจุ 60WHrs โดยสามารถทำงานต่อเนื่องได้ราวๆ 20 ชั่วโมง จากการใช้งานทั่วๆไป 


และรองรับการชาร์จไฟแบบ 65W Super Charge โดยสามารถชาร์จ 15 นาที ใช้งานได้ต่อประมาณ 2 ชั่วโมง

ไฮไลท์เด็ด HUAWEI SuperDevice


HUAWEI Matebook D16 รองรับ HUAWEI PC Manager ที่ทำให้สามารถจัดการเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์ HUAWEI EcoSystem บนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้อย่างไรขีดจำกัด เช่น


การเชื่อมต่อกับหูฟังไร้สาย HUAWEI Freebuds Pro ที่รองรับ POP UP Connect เพียงเปิดฝาครอบหูฟัง ก็พร้อมเชื่อมต่อได้ในคลิกเดียว โดยยังรองรับการทำงานร่วมกับฟีเจอร์ Smart Conference with AI Camera and Sound  สำหรับการนำระบบ AI มาช่วยวิเคราะห์และปรับแต่งการตั้งค่าเสียงของหูฟังและไมโครโฟนให้เหมาะกับการใช้งานตามสถานการณ์อีกด้วย

และไม้เด็ดอีกหนึ่งสิ่งคือรองรับ MultiScreen Collaboration 


ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของ HUAWEI EcoSystem ทั้งสมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ต เพื่อแชร์หน้าจอจากสมาร์ทโฟนมายังโน๊ตบุ๊ค รวมถึงการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันได้ทั้งหมดอีกด้วย

สรุป


HUAWEI Matebook D16 เป็นโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ ที่มีประสิทธิภาพพร้อมสำหรับการทำงานรอบด้าน รวมไปถึงใช้เพื่อความบันเทิง ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามทันสมัย มีความบางและน้ำหนักเบา สามารถือพกพาออกไปใช้นอกสถานที่ได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีฟีเจอร์และฮาร์ดแวร์ที่เอื้อต่อการประชุมออนไลน์ ซึ่งเข้ายุคเข้าสมัยอย่างมาก และยังมีการจัดการพลังงานที่ดี ทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ พ่วงด้วยลูกเล่นในส่วนของ SuperDevice เมื่อเทียบกับทุกสิ่งที่จัดมาให้ในเครื่องแล้วก็ถือว่าคุ้มค่าครับ


ราคาจำหน่าย


HUAWEI MateBook D 16 รุ่น 12th Gen Intel® Core™ i5 ราคา 33,990 บาท และรุ่น i7 ราคา 39,990 บาท พิเศษโปรโมชันพรีออเดอร์ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ถึง 5 สิงหาคม 2565 รับฟรี! ของสมนาคุณมูลค่ารวม 10,560 บาท HUAWEI MateView SE มูลค่า 4,990 บาท Microsoft Office Home & Student 2021 (เวอร์ชันใช้งานตลอดชีพ) มูลค่า 3,390 บาท HUAWEI Wireless Mouse สีน้ำเงิน มูลค่า 1,090 บาท และ HUAWEI Backpack Swift มูลค่า 1,090 บาท โดยสามารถสั่งจอง HUAWEI MateBook D 16 รุ่น 12th Gen Intel® Core™ i5 ได้ที่หน้าร้าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน JD CentralShopeeLazada และ Thisshop และสั่งจองรุ่น HUAWEI MateBook D 16 รุ่น 12th Gen Intel® Core™ i7 ได้เฉพาะบนร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน JD Central เท่านั้น   

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments