Samsung อาจกำลังพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องมือถือ ความละเอียดสูงถึง 450 ล้านพิกเซล ในชื่อ “Hexa2pixel” !!!!!


Samsung ได้เปิดตัวเซ็นเซอร์กล้อง ISOCELL 200 ล้านพิกเซล เมื่อไม่นานมานี้ และล่าสุดได้มีข่าวว่า  บริษัทกำลังทำงานพัฒนาเซ็นเซอร์อีกตัวหนึ่ง ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจมีความละเอียดสูงถึง 450 ล้านพิกเซล


โดยเมื่อเร็วๆนี้ Samsung ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Hexa2pixel” กับ KIPRIS ในเกาหลี และเครื่องหมายการค้าเดียวกันก็ปรากฏขึ้นในยุโรป

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าเครื่องหมายการค้าไม่ได้กล่าวถึงเซ็นเซอร์กล้องหรือความละเอียด 450MP  ถึงกระนั้นแฟนๆของ Samsung ก็ได้ตั้งทฤษฎีจากชื่อ Hexa2pixel ว่ามันน่าจะสื่อถึงอะไรซักอย่าง และทฤษฎีที่แปลกประหลาดอย่างหนึ่งก็คือ Samsung กำลังทำงานบนเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงมากๆ ซึ่งเป็นภาคต่อของเทคโนโลยี Tetra2pixel


เซ็นเซอร์ ISOCELL HP1 ที่มีอยู่มีความละเอียด 200 ล้านพิกเซล สามารถเปลี่ยนเป็นโหมด 50 ล้านพิกเซล แบบ 2×2 pixel binning หรือ 4×4 pixel binning (Tetra2pixel)  

ทำให้สันนิษฐานว่า Hexa2pixel เป็นเทคโนโลยี binning ใหม่ที่ทำงานคล้ายกับ Tetra2pixel โดยจะรวม 32 พิกเซล (6×6 พิกเซล) ให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งอาจหมายความว่าเซ็นเซอร์นี้จะมีความละเอียด 450 ล้านพิกเซล

และแม้ว่าเทคโนโลยีจะเป็นเรื่องจริง แต่ Samsung คงจะไม่เปิดตัวเซ็นเซอร์ 450MP ในเร็วๆนี้แน่นอน คงต้องให้เวลากันไปอีกซักพักใหญ่ๆกว่าที่เราจะเริ่มเห็นอะไรเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาครับ

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments