Samsung Galaxy Z Fold4 อึดทนการทดสอบสุดโหดจาก JerryRigEverything ได้ !!! รอดตายไม่กลายเป็นข้าวเกรียบหักครึ่ง !!!!


สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นล่าสุดของ Samsung อย่าง Galaxy Z Fold4 เปิดตัวมาพร้อม จอแสดงผลแบบพับได้และบานพับแบบใหม่ ที่ดูแล้วเสี่ยงต่อการแตกหัก ขีดข่วน และอื่นๆ ซึ่งนั่นเป็นจุดที่การทดสอบความทนทานจะสามารถช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และล่าสุด ราชาแห่งการทรมานมือถือ JerryRigEverything ก็ได้ปล่อยคลิปทดสอบออกมาให้เราชมกันแล้ว

โดย JerryRigEverything เผยว่า Samsung ได้ทำการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ด้วยตัวเครื่องที่บางกว่าและประณีตกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่สุด แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มันก็เหมือนกับรุ่นปีที่แล้วอยู่มาก 

และต่อจากนี้คือความสามารถในการเอาตัวรอดจากความท้าทายทั้งหมดที่ Zack จาก JerryRigEverything มอบให้

เริ่มต้นจากหน้าจอด้านนอกที่ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass Victus+ จากการทดสอบสามารถทนทานรอยขีดข่วนได้ถึงจนถึงระดับ 6 ที่ต้องใช้อุปกรณ์เหล็กขีดให้เกิดรอยลึกได้ แปลว่าในชีวิตประจำวันเกิดรอยได้ยากแน่นอน ก็ถือว่าสอบผ่าน

แต่กระนั้นถ้าคุณเอาไฟแช็คลนต่อเนื่องนานเกิน 15 วินาที (ซึ่งไม่มีใครทำตามแน่นอน) ก็พบว่าสร้างความเสียหายให้กับจอได้มากในบริเวณที่เอาไฟลน

ส่วนหน้าจอพับได้ด้านในที่ครอบทับด้วย Ultra Thin Glass 2.0 ไม่ต้องสืบเลยครับ แค่เล็บจิกก็ไปแล้ว ทนต่อรอยขีดข่วนได้แค่ระดับ 2 เท่านั้น และทนไฟลนได้เพียง 10 วินาที จอก็เสียหายทันที ดังนั้นยังคงต้องระมัดระวังในการใช้งานจริงพอสมควร

เฟรมเครื่องที่ใช้วัสดุ Aluminium ถ้าไม่จงใจเอาคัตเตอร์กรีดแบบในคลิปก็เกิดรอยยาก เช่นเดียวกับสันเครื่อง

ที่สร้างความประหลาดใจคือ เซนเซอร์สแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power แม้จะเอาคัตเตอร์กรีดจนเกิดรอยลึก ก็ยังสามารถใช้งานได้ดีและรวดเร็วอีกด้วย

กระจกฝาหลังคือชนะเลิศ เอาคัตเตอร์กรีดก็เกิดรอยได้ยาก เช่นเดียวกับกรอบโมดูลกล้องที่ใช้วัสดุโลหะ และกระจกเลนส์ที่ทนทานสุดๆ


ต่อไปคือการทดสอบเรื่องฝุ่น เพราะเนื่องจาก Z Fold4 ยังมีช่องว่างในการพับจอเหลืออยู่ จึงต้องลองของซักหน่อย ด้วยการเทหิน ดิน ทราย ลงไปที่หน้าจอแล้วพับเอาดื้อๆ ผลปรากฎว่า

รอดครับ !!!! โดย Zack แห่ง JerryRigEverything บอกว่า ไม่มีฝุ่นเข้าไปในจอหรือบานพับเลย ตัวเครื่องยังทำงานได้ปกติ

สุดท้ายคือโหดสุด ปิดฉากด้วยการทดสอบหักและงอเครื่องขณะที่กางจอและพับจอ พบว่า ไม่สามารถทำได้ แม้ออกแรงมากสุดแล้วก็ตาม ตัวเครื่องไม่งอ หน้าจอไม่แตก Zack ถึงกับประทับใจเลย

ดังนั้นข้อสรุปแบบง่ายๆ หน้าจอด้านในที่เป็นพลาสติกยังคงเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย หักเป็นสองส่วนยากมากเมื่อกางออกหรือพับ เนื่องจากความหนาของเฟรมและความทนทานของบานพับ กระจกเป็นกระจก โลหะก็คือโลหะ ล้วนเกิดรอยขีดข่วนได้  

และแม้ว่าจะไม่มีมาตราฐานการกันฝุ่นรองรับ แต่ Z Fold4 ก็ยังป้องกันทรายและสิ่งสกปรกจำนวนมากที่เทลงบนหน้าจอได้ บานพับก็ยังใช้งานได้และดูดี อีกทั้ง Samsung ได้เปลี่ยนแชสซีของตัวเครื่องจาก Z Fold3 ซึ่งทำให้บางลงและกว้างขึ้นเล็กน้อย แต่ก็เป็นเรื่องดีที่รู้ว่าการปรับแต่งเหล่านั้นไม่ส่งผลต่อความทนทาน

โดย Zack เผยว่า เมื่อพิจารณาเทียบกับอุปกรณ์ล่าสุดจาก OnePlus อย่าง OnePlus 10T ที่เป็นสมาร์ทโฟน Bar Type ทั่วไป แต่หักงอได้ง่ายเหลือเกิน ก็ยิ่งทำให้ Samsung Galaxy Z Fold4 น่าประทับใจเป็นพิเศษยิ่งขึ้นไปอีกครับ

Source : JerryRigEverything
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments