ซีอีโอ DxOMark เผย สาเหตุที่ปีนี้บรรดาบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนไม่ยอมส่งเครื่องเข้ารับการทดสอบกล้อง เพราะกลัวไม่ได้อันดับ 1 !!!!



เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทาง Lei Jun ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Xiaomi ได้ออกมาประกาศว่า Xiaomi 12S Series รุ่นใหม่จะไม่ถูกส่งไปทดสอบกับ DXOMark แต่ไม่มีการให้เหตุผลใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

แต่ล่าสุดเราอาจจะพอทราบเหตุผลจากทางฝั่งของ DxOMark แล้วก็เป็นได้


โดยเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ซีอีโอของ DXOMark , Frédéric Guichard ได้ให้สัมภาษณ์ ซึ่งตัวเขาไม่ได้กล่าวถึงจุดยืนของ Xiaomi ที่จะไม่ส่งสมาร์ทโฟนเข้ารับการทดสอบ แต่เลือกที่จะตอบคำถามสำคัญบางข้อที่เป็นกระแสบนโลกโซเชียลมีเดีย จากการที่เห็นได้ชัดว่า Xiaomi และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆได้ตัดสินใจที่จะไม่ส่งสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวใหม่เข้ารับการทดสอบกล้องในปีนี้

ตามที่ CEO ของ DXOMark ได้กล่าวไว้ สาเหตุที่ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายตัดสินใจไม่ส่งสมาร์ทโฟนเข้าทดสอบ ไม่ใช่เพราะเกิดความขัดแย้งใดๆกับทาง DxOMark


แต่เป็นเพราะ "ในปัจจุบันเป็นเรื่องยากมากสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ในการทดสอบกล้องของ DXOMark" เขาเสริมว่า "เฉพาะสมาร์ทโฟนที่ทำคะแนนได้อันดับ 1 เท่านั้นที่สามารถนำไปทำโฆษณาโปรโมตได้"

กล่าวคือ ถ้าไม่ได้อันดับ 1 ก็ไม่มีประโยชน์ทางการตลาด

อีกทั้ง Frederic Guichar ยังกล่าวว่า รายได้จากการโฆษณาว่าได้อันดับ 1 บน DxOMark ก็ค่อนข้างมากเช่นกัน


ตัวอย่างเช่น Xiaomi 12S Ultra ซึ่งมาพร้อมกล้อง Leica ที่ทางบริษัท Xiaomi ไม่ได้ส่งให้ทาง DxOMark ทำให้ทางบริษัทต้องหาเครื่องมาทดสอบเอง และผลปรากฎว่าทำได้แค่แซง iPhone 13 Pro Max ในการทดสอบโดยคว้าเพียงอันดับที่ 5 ของตาราง แน่นอนว่าในฝั่งของผู้ใช้และแบรนด์ก็ดูไม่ค่อยปลื้มกับผลที่ได้นัก ถึงขั้นพูดกันว่าเงินมาคะแนนไป


โดยทาง DxOMark ก็ได้ตอบโต้ว่าคะแนนที่เผยแพร่บน เว็บไซต์ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามความเป็นจริงเท่านั้น เราไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน อีกทั้งยังให้บริการในแง่ของการปรับแต่งกล้องในสมาร์ทโฟนหลังเข้ารับการทดสอบ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องสมาร์ทโฟนเพื่อจะช่วยให้พวกเขาได้คะแนนสูงขึ้นสำหรับการทดสอบในอนาคตอีกด้วย

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments