พอร์ต Lightning ของ iPhone 14 Pro/Pro Max ยังคงมีความเร็วเทียบเท่า USB 2.0 ที่ 480 Mbps ถ้าใช้โอนไฟล์ ProRAW 48 ล้านพิกเซล รอจนหลับแน่นอน !!!!


iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max มาพร้อมระบบกล้องด้านหลังที่อัปเกรดแล้ว ซึ่งสามารถถ่ายภาพ ProRAW ที่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล โดยเก็บรายละเอียดไว้ในไฟล์ภาพได้มากขึ้นเพื่อความยืดหยุ่นในการแก้ไขที่มากขึ้น  ซึ่งรูปภาพ ProRAW 48 ล้านพิกเซลนั้นมีขนาดไฟล์ที่ค่อนใหญ่มาก อยู่ที่ประมาณ 75 MB ตามข้อมูลของ Apple และบางครั้งก็อาจจะใหญ่กว่านั้น

แม้จะมีขนาดภาพที่ใหญ่มากขึ้น แต่ Lightning Port บน iPhone 14 Pro Series ก็ยังคงจำกัดความเร็วไว้ที่มาตราฐาน USB 2.0 ได้สูงสุด 480 Mbps เช่นเดียวกับรุ่นก่อนๆ

ซึ่งหมายความว่าการถ่ายโอนภาพถ่าย ProRAW ความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซลไปยังอุปกรณ์อื่น โดยใช้สาย Lightning จะใช้เวลานาน

Apple จึงแนะนำให้ใช้ iCloud Photos เพื่อเข้าถึงไฟล์ ProRAW ความละเอียดสูงสุดบน Mac หรืออุปกรณ์ Apple อื่นๆ หรือถ่ายโอนรูปภาพจาก iPhone แบบไร้สายโดยใช้ AirDrop

แต่สำหรับผู้ใช้สาย Lightning ในการถ่ายโอน จะเกิดคอขวดอย่างแน่นอน

ย้อนกลับไปในปี 2015 พอร์ต Lightning ของ iPad Pro รุ่นแรก รองรับ USB 3.0 ที่ความเร็วสูงสุด 5 Gbps ตามข้อมูลจำเพาะในขณะนั้น แต่เห็นได้ชัดว่า Apple เลือกที่จะไม่นำมาใช้กับ iPhone 14 Series

แต่ล่าสุดมีข่าวลือว่า iPhone 15 ทุกรุ่นจะใช้พอร์ต USB Type - C แทน Lightning ซึ่งจะส่งผลให้มีความเร็วสูงถึง 10 Gbps (สูงสุด 40 Gbps) พร้อมรองรับ Thunderbolt 3 แต่ก็ต้องไปรอลุ้นกันในปีหน้าว่า Apple จะทำจริงหรือไม่ครับ

Source : Mac Rumors
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments