ฟีเจอร์ Crash Detection ของ iPhone 14 โทรแจ้งตำรวจจากบนรถไฟเหาะหลายต่อหลายครั้ง เพราะเข้าใจผิดว่าผู้ใช้เกิดอุบัติเหตุรถชน !!!!


 
คุณลักษณะการตรวจจับการชน (Crash Detection) ใหม่ของ iPhone 14 ซึ่งมีหน้าที่แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เมื่อตรวจพบว่าคุณประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ 

Apple เปิดตัวฟีเจอร์ Crash Detection กับ iPhone 14 ใหม่ Watch Series 8, SE และ Ultra เมื่อเดือนที่แล้ว โดยติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ไจโรสโคปิกและมาตรวัดความเร่งระดับสูง ที่ได้รับการฝึกด้วยระบบ AI เกี่ยวกับผลกระทบจากอุบัติเหตุทางรถยนต์จำลอง ซึ่งหากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าคุณประสบอุบัติเหตุ iPhone ของคุณจะแสดงการแจ้งเตือนและโทรหาบริการฉุกเฉินภายใน 20 วินาที 

โดยจะมีข้อความแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ว่าคุณประสบอุบัติเหตุ พร้อมบันทึกเสียงของคุณ และแจ้งตำแหน่งของคุณให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วย (ส่วน Apple Watch ที่มี Crash Detection สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้มี iPhone อยู่กับตัว หรือเชื่อมต่อกับเครือข่ายมือถือ / Wi-Fi)

นั่นคือสิ่งที่อุปกรณ์ Apple ของผู้ใช้หลายคนทำ แต่มันดันมีเคสที่ผิดเวลาและผิดจังหวะเกิดขึ้น


เมื่อนักข่าว Joanna Stern ของ WSJ ได้แชร์ตัวอย่างการโทรหา 911 ในขณะที่เจ้าของ iPhone 14 กำลังอยู่บนรถไฟเหาะที่สวนสนุก Kings Island ของ Cincinnati ขณะที่ข้อความเสียงถูกบันทึกแบบอัตโนมัติและส่งไปหาเจ้าหน้าที่ คุณจะได้ยินเสียงกรีดร้องในขณะที่ผู้ใช้กำลังสนุกกับรถไฟเหาะอยู่ (ฟังได้ที่นี่)

ตามรายงานของ The Wall Street Journal ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ส่งข้อความไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสวนสนุกหลายครั้ง หลังจากเข้าใจผิดว่า นี่คือการพลิกคว่ำและการเบรกอย่างแรงจากอุบัติเหตุรถยนต์


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับข้อความฉุกเฉินหกครั้งจากสวนสนุก Kings Island นับตั้งแต่เปิดตัว iPhone 14 และยังชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้รายอื่นประสบปัญหาคล้ายกันในสวนสนุก
ทั่วประเทศ

การนำฟีเจอร์ Crash Detection ไปใช้งานนั้นฟังดูดีในตอนแรก แต่ความเสี่ยงของการโทร 911 ที่ผิดพลาดอาจเป็นเหตุผลที่ต้องตระหนักในการใช้งานจริงให้มากขึ้น โดยผู้ใช้อาจต้องปิดฟีเจอร์นี้หรือปรับให้อยู่ใน Flight Mode ขณะทำกิจกรรมแบบ Extreme ที่อาจคล้ายกับภาวะรถชนก็เป็นได้

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments