นี่คือกล้อง LSST ความละเอียด 3,200 ล้านพิกเซล ใหญ่ที่สุดในโลก มีหน้าเลนส์กว้างถึง 1.57 เมตร ถ่ายภาพที่ขนาดใหญ่กว่าดวงจันทร์ได้ 40 เท่า !!!!!



นักวิจัยจาก SLAC National Accelerator Laboratory ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการสร้างกล้อง Legacy Survey of Space and Time (LSST) ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยสร้างมาเพื่องานดาราศาสตร์


กล้อง LSST มีขนาดประมาณรถยนต์ขนาดเล็กและหนักสามตัน มีเลนส์ด้านหน้ากว้าง 1.57 เมตร พร้อมเซ็นเซอร์ 3,200 ล้านพิกเซล ซึ่งตัวเลนส์จำเป็นต้องถูกแช่ที่อุณหภูมิ -100 องศาเซลเซียส เพื่อลดสัญญาณรบกวนในภาพ และกล้องนี้มีน้ำหนักมากถึง 3,000 กิโลกรัม


โดยกล้อง LSST จะถูกติดตั้งอยู่บนกล้องโทรทรรศน์สำรวจ Simonyi ของหอดูดาว Vera C. Rubin ในชิลี ซึ่งจะได้รับมอบหมายให้ดูแลท้องฟ้ายามค่ำคืนเป็นเวลาสิบปีโดยมีเป้าหมายในการให้ข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์จะศึกษาและพยายามทำความเข้าใจ ความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจักรวาล รวมทั้งธรรมชาติของพลังงานและสสารมืด


ตัวกล้องออปติคัลมุมกว้างมีรูรับแสงขนาดใหญ่สามารถถ่ายภาพในย่านแสงอัลตราไวโอเลตไปจนถึงอินฟราเรด และประกอบด้วยเซ็นเซอร์ CCD 189 ตัว ที่จัดเรียงเป็น 21 ชุด แบบสามต่อสาม  


SLAC อธิบายว่าระนาบโฟกัสกว้าง 64 เซนติเมตรสอดคล้องกับมุมมองภาพ 3.5 องศา ซึ่งหมายความว่ากล้องสามารถจับภาพที่ใหญ่กว่าพื้นผิวดวงจันทร์ 40 เท่าในการเปิดรับแสงแต่ละครั้ง


เซ็นเซอร์ไม่เพียงแต่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่เลนส์ก็เช่นกันที่ ด้วยขนาด 1.57 เมตร (5 ฟุต) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเลนส์ Optic ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดย Guinness Book of World Records  

โดยจะเก็บข้อมูล 15 เทราไบต์ต่อคืน ตลอดการสำรวจดาวและกาแล็กซี 37 พันล้านดวง ในระยะเวลา 10 ปี


หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน กล้อง LSST จะถูกติดตั้งในเดือนพฤษภาคม 2023 และคาดว่าจะถ่ายภาพแรกได้ในปี 2024

Source : PetaPixel
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments