FullReview : Samsung Galaxy A04 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นสุดคุ้ม เพียง 3,999 บาท !!! มาพร้อมหน้าจอใหญ่ 6.5 นิ้ว , กล้อง 50 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5000 mAh แถมอัปเดตไว + มี Galaxy Gift ให้ใช้อีก !!!!


มาตามสัญญา กับรีวิว Samsung Galaxy A04 สมาร์ทโฟนน้องเล็กสุดคุ้ม ที่มาพร้อมคุณสมบัติใหญ่ๆมากมาย ทั้งหน้าจอ 6.5 นิ้ว , กล้อง 50 ล้านพิกเซล , แบตเตอรี่ 5000 mAh และ ฟีเจอร์อีกเพียบชนิดเกินราคาค่าตัว ลองไปดูกันเลยครับว่าจะมีอะไรบ้าง

สเปค Samsung Galaxy A04

หน้าจอ PLS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+ (1600 x 720 พิกเซล) , อัตรารีเฟรช 60 Hz
CPU : MediaTek Helio P35 Octa Core
GPU : PowerVR GE8320
RAM : 3 GB
รองรับ RAM Plus สูงสุด 4 GB
ROM : 32 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
รองรับ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลังคู่ (Dual Camera) ความละเอียด 50 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 , รองรับ Depth Sensor
กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับ Wi-Fi 802.11 b/g/n (2.4GHz) / Bluetooth 5.0
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh + 15W Adaptive Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 12 + One UI Core 4.1
หนา : 9.1 มม.
น้ำหนัก : 192 กรัม


Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A04
สาย USB Type - C
Adapter Charge 15W
Sim Eject Tools
คู่มือเบื้องต้น


Display & Design

Samsung Galaxy A04 มีหน้าจอแบบ Infinity V Display ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ชนิด PLS LCD ซึ่งข้อดีคือมีขนาดใหญ่เต็มตา และประหยัดไฟมากกว่าหน้าจอแบบ​อื่นๆ​ ให้สีสันสบายตา สามารถรับชม​ วีดิโอ เล่นเกม โซเชียลมีเดียได้อย่างเต็มที่ แต่ว่ามี View Angle ที่ค่อนข้างแคบ

สามารถรับชมวิดีโอคอนเท้นต์บน YouTube ที่ความละเอียด Full HD ได้ ส่วน Netflix ก็รองรับถึง L1 HD กันเลยทีเดียว

ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมโมดูลกล้องแบบ Contour ที่ดูแล้วสวยงาม วัสดุที่ใช้ยังคงเป็นพลาสติกแบบหล่อขึ้นรูปชิ้นเดียว (Unibody) ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการแตกหัก​

ที่สำคัญมาพร้อมการออกแบบในสไตล์ Ambient Edge คือมีการเล่นกับแสงสะท้อนเกิดเป็นลวดลายตรงกลางฝาหลัง ดูแล้วมีความสวยงามทันสมัย​ แฝงไว้ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูแข็งแรง

แต่ข้อเสียคือ เกิดรอยนิ้วมือและขนแมวได้ง่ายมาก

ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power

ขอบซ้ายนั้นเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ และ Micro SD Card ความจุสูงสุด 1 TB ได้พร้อมกัน

ขอบด้านล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ

ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


Software

Samsung Galaxy A04 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 12 ที่ครอบทับด้วย One UI Core 4.1 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวก ดูดี และ มีฟีเจอร์มากมายทั้ง

Color Pattern



Multi Windows


POP - UP View Windows


Dual Messenger


Device Care


Dark Mode

Android Auto


จุดเด่นสุดๆคือ

1.Galaxy Gift

ที่กลับมารอบนี้ ย้ายบ้านไปอยู่กับ Samsung Members แต่ยังคงกดรับสิทธิพิเศษมากมายได้เช่นเคย ทั้งของกิน , ส่วนลดอุปกรณ์เสริม , ที่พัก แบบจัดเต็มกันสุดๆ พิเศษเฉพาะผู้ใช้ Samsung เท่านั้น

2.Software Update ไวเว่อร์ๆ แม้เป็นรุ่นเล็กสุด

Samsung ปรับแผนใหม่ จะรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ก็ต้องได้รับอัปเดตไว ตรงเวลาเท่าๆกัน นั่นทำให้ Galaxy A04 ที่แม้จะ มีราคาไม่แพง แต่ก็ยังคงได้อัปเดตซอฟแวร์ที่ใหม่สดอยู่เสมอ


Performance

ด้านหน่วยประมวลผลขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 , ระดับ 12 nm ที่ประกอบด้วยซีพียู Octa Core แบบ ARM Cortex-A53 ที่มีความเร็วสูงสุด 2.3 GHz จำนวนสี่คอร์ และ ARM Cortex-A53 ที่มีความเร็วสูงสุด 1.8 GHz อีกสี่คอร์ ในขณะที่กราฟิกนั้นใช้ PowerVR GE8320

ในส่วนของ RAM และ ROM มีขนาด​ 3 GB/32 GB รองรับ RAM Plus (ซึ่งเป็นการนำพื้นที่ ROM มาใช้เป็น RAM) ซึ่งสามารถเลือกได้ระหว่าง 2 GB และ 4 GB

โดยผลคะแนนทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 5.0 มีดังต่อไปนี้

Single Core : 165 คะแนน
Multi Core : 953 คะแนน

ออกมาได้คะแนนซึ่งถือว่าค่อนข้างจะอยู่ในระดับเบื้องต้นมากๆ ด้วยตัวชิปเซ็ตก็เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2018 ค่อนข้างเก่า แต่ว่าคะแนนทดสอบนั้นไม่ใช่ทุกสิ่ง เมื่อลองใช้งานจริงจะพบว่าก็ได้อยู่ เนื่องด้วยตัวซอฟแวร์ One UI Core ของ Samsung ก็ค่อนข้างเสถียรนั่นเองครับ


Gaming

Samsung Galaxy A04 ไม่ได้มีดีหรือจุดขายที่การเล่นเกม แต่ก็ยังพอสามารถเล่นได้อยู่บ้าง โดยทดสอบเล่น​ PUBG Mobile​ สามารถปรับกราฟฟิคได้สูงสุดที่ระดับ​ Balanced และ​ เฟรมเรทที่ระดับ​ Medium เท่านั้น


ระบบความปลอดภัย

มาพร้อมกับระบบสแกนใบหน้าเพียงอย่างเดียว นอกนั้นก็เป็นการตั้ง PIN , Pattern ตามปกติ


Camera ระบบกล้องประกอบด้วย

- กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล , f/1.8 , Auto Focus

- Depth Sensors (เลนส์วัดระยะ) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- กล้องหน้าความละเอียด​ 5 ล้านพิกเซล , f/2.2 , รองรับ Beauty Mode , Portrait Mode

กล้องหลังมีให้ 2 เลนส์ โดยที่เลนส์หลักนั้นสามารถถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงสุด 50 ล้านพิกเซลได้ ส่วนอีกเลนส์เป็น Depth Sensor สำหรับใช้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ

คุณภาพของรูปที่ออกมานั้นแม้ว่าจะไม่ได้เทียบเท่ารุ่นแพง แต่ในกลุ่มราคาเดียวกันนั้นถือว่าออกมาค่อนข้างดีมากครับ มีอาการ Under เมื่อใช้ถ่ายในที่มีสภาวะแสงน้อย แต่กลางแจ้งเอาอยู่ ส่วนกลางคืนถ่ายภาพ Lanscape ออกมาใช้ได้เลยครับ

ในขณะที่ Portrait Mode นั้นก็เบลอไม่ถึงกับเนียนกริ๊บ แต่ก็พอใช้ได้ครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

เลนส์หลัก


Portrait Mode


ภาพถ่ายกลางคืน


กล้องหน้า

กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ของ Samsung Galaxy A04  สามารถถ่ายภาพได้ทั้งมุมปกติ และ มุมกว้าง สามารถถ่าย Portrait Mode ได้ และ ปรับ Beauty Mode ได้

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


แบตเตอรี่

ด้วยขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน แถมพกเครื่องก็สะดวก เพราะมีน้ำหนักเบาและบาง จะเล่นเกมส์ , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็มีต่ำๆอย่างน้อย 12 ชั่วโมงขึ้นไป และถ้าแบตใกล้หมดก็ยังระบบชาร์จไว 15W Adaptive Fast Charging ให้ด้วย


ราคาและการวางจำหน่าย

Samsung Galaxy A04 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ววันนี้ ในราคา 3,999 บาท โดยมีให้เลือกทั้งหมด 2 สี ได้แก่สีดำ และ สีเขียว

พิเศษ! สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อสมาร์ทโฟนซัมซุง Galaxy A04 รับเคสและฟิล์มกันรอยมูลค่ารวมกว่า 1,390 บาท ฟรีทันที ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2565 ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่าน samsung.com, Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

สรุป

Samsung Galaxy A04 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นด้านฮาร์ดแวร์คือ หน้าจอขนาดใหญ่ เต็มตา ดูคอนเท้นต์ได้อย่างจุใจ , มีกล้องหลัง 50 ล้านพิกเซบ และ สุดท้ายคือแบตเตอรี่ 5000 mAh ที่มาพร้อมระบบชาร์จ 15W

ส่วนซอฟแวร์ก็ไม่แพ้รุ่นเรือธง ทั้งลูกเล่นต่างๆมากมาย , การอัปเดตไว และที่สำคัยคือ Galaxy Gift สิทธิพิเศษสุดคุ้มสำหรับผู้ใช้ Samsung เท่านั้น

ดังนั้น Samsung Galaxy A04 จึงเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่ให้คุณสมบัติมาครบครัน คุ้มค่า เหมาะสมกับการใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายมากครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments