FullReview : vivo Y16 สมาร์ทโฟนน้องเล็กสุดคุ้ม ด้วยดีไซน์ตัวเครื่องสวยล้ำ , หน้าจอใหญ่ 6.51 นิ้ว , กล้องหลังคู่ AI Dual Camera , ระบบสแกนนิ้วด้านข้าง และ แบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh !!!!


vivo Y16 สมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่ถือเป็นรุ่นน้องเล็กสุดของตระกูล แต่ก็มาพร้อมกับฟีเจอร์ครบครัน ชูจุดเด่นด้วยดีไซน์ฝาหลังสุดสวย , มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้าง และ พอร์ต USB Type - C

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง vivo Y16
- สาย USB Type - C
- Adapter 10W
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค vivo Y16

หน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+
CPU : MediaTek Helio P35 Octa Core
GPU : PowerVR Rouge GE8320
RAM : 4 GB + Extended RAM 2.0
ROM : 64 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 , รองรับ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม.
กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.0
รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 10W Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 12 + Fun touch OS 12
มิติตัวเครื่อง : 163.95 × 75.55 × 8.19 มม.
น้ำหนัก : 183 กรัม


Display & Design

vivo Y16 มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่ บนอัตราส่วน 20 : 9 กว้างเต็มตา เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ

เมื่อทดลองใช้พบว่าให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดี รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างสดใส และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ

ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 8.19 mm. ถือจับถนัดมือ โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน

ขอบด้านล่างมี USB Type - C , ช่องหูฟัง 3.5 mm. , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker

ขอบด้านบน มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่ใส่ 2 ซิม + Micro SD Card ได้

ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน ด้วยดีไซน์ที่เล็กและกระชับกับนิ้วมือ

ด้านหลังของตัวเครื่องสีดำ Stellar Black โดดเด่นด้วยพื้นผิวฟลูออไรท์ผสมผสานดีไซน์ฝนดาวตกได้เป็นเฉดสีดำแวววาวระยิบระยับราวกับท้องฟ้าที่มีฝนดาวตกในยามค่ำคืน ซึ่งถือเป็นจุดขายที่ดีและสวยงามมากๆสำหรับรุ่นนี้ครับ เพราะทำให้เรามองเห็นลวดลายแตกต่างกันออกไปตามมุมที่แสงส่อง เหมือนดูฝนดาวตกของจริงยังไงยังงั้นเลย

ด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 2 เลนส์ ซึ่งได้รับการจัดเรียงอย่างสวยงาม แม้มองดูเรียบง่ายแต่ยังคงโดดเด่นเหนือใคร

โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y16 นั้นทำออกมาได้สวยพร้อมด้วยตัวเครื่องที่บางเบา และ การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง vivo เรียกได้ว่าเกินราคาค่าตัวครับ

Software

vivo Y16 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 12 ภายใต้ FunTouch OS​ 12 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมาย อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

มี iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

Jovi Home

ให้คุณจัดการกับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi

Shortcuts ทางลัดให้คุณสามารถเข้าถึงการเคลียร์พื้นที่จัดเก็บข้อมูล เครื่องคิดเลข หรือแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว

Suggestions คำแนะนำช่วยเตือนความจำอันชาญฉลาดเกี่ยวกับสภาพอากาศ การเดินทางและการพักผ่อนในแต่ละวัน

My Services สามารถจัดสรรกิจกรรมให้คุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยแสดงแถบแจ้งเตือนการดื่มน้ำ รายงานสภาพอากาศ และแจ้งเตือนรายการบันเทิงใหม่ๆ ให้คุณไม่พลาดทุกกิจกรรม และรายการโปรด

Hardware & Performance

vivo Y16 มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 , ระดับ 12 nm ที่ประกอบด้วยซีพียู Octa Core แบบ ARM Cortex-A53 ที่มีความเร็วสูงสุด 2.3 GHz จำนวนสี่คอร์ และ ARM Cortex-A53 ที่มีความเร็วสูงสุด 1.8 GHz อีกสี่คอร์ ในขณะที่กราฟิกนั้นใช้ PowerVR GE8320

มาพร้อม​ RAM 4 GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก

โดยจะดึงพื้นที่ ROM 64 GB มาจำนวน 1 GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 1 TB อีกด้วย

และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 5.0 ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 966 คะแนน และ Single Core ได้​ 175 คะแนน


Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y16 นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดีเกินกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากมาพร้อมกับ vivo Multi-Turbo 5.0 ช่วยปรับปรุงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมฟังก์ชัน Ultra Game Mode ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ปลดล็อกความสนุกในการเล่นมากขึ้น

ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน

จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile สามารถปรับกราฟิคสูงสุดได้ที่ระดับ Balanced และ เฟรมเรทในระดับ Medium และสามารถเล่นได้โดยไม่สะดุด


Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล​ , f/2.2

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/2.4

โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมาได้ดี มีฟีเจอร์ Super HDR ที่ช่วยเพิ่มความคมชัดในการถ่ายภาพย้อนแสง รวมไปถึงการถ่ายภาพบุคคลใน Portrait Mode ที่มาพร้อม Beauty สำหรับปรับความละมุนเพื่อสาวๆโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังรองรับคุณสมบัติอื่นๆอีกมากมาย เช่น Panorama, Face Beauty, Live Photo, Time-Lapse, Pro Mode และ Documents สร้างสรรค์ภาพถ่ายในสไตล์คุณได้อย่างง่ายดาย

สำหรับการถ่ายวิดีโอ สามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ ได้แก่ Full HD 1080P และ HD 720P

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)



ภาพถ่าย​ Macro

ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ และ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro



กล้องหน้า

กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพเซลฟี่ในที่แสงน้อยด้วย Aura Screen Light พร้อมโหมด Face Beauty ปรับผิวให้ดูกระจ่างใส สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ

สำหรับการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้าของ vivo Y16 สามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ เช่นเดียวกับกล้องหลัง ได้แก่ Full HD 1080P และ HD 720P

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


กล้องหน้า Portrait Mode


กล้องหน้า Aurora Screen Light


ระบบรักษาความปลอดภัย

vivo Y16 มาพร้อมการปลดล็อกด้วยการสแกนลายนิ้วมือด้านข้าง ที่ผสานรวมเข้ากับปุ่มเปิด/ปิด คุณจึงสามารถเปิดเครื่องและปลดล็อคโทรศัพท์ได้พร้อมกัน ความเร็วในการปลดล็อคหน้าจอเพียง 0.232 วินาที เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันจดจำใบหน้า Face Wake เมื่อสแกนใบหน้า จะสามารถช่วยปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณทันที

แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งถือว่าใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ เพียงพอต่อการใช้งานตลอดวัน และมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จ 10W รวมไปถึงฟีเจอร์ Reverse Charging ที่สามารถใช้งานเป็น Power Bank ชาร์จแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่น ด้วยกำลังไฟ 5W (5V/1A) ผ่านสาย OTG (สาย OTG ไม่มีให้ในกล่อง) ได้อีกด้วย


ราคาจำหน่าย vivo Y16

vivo Y16 เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป ในราคาเพียง 5,499 บาท โดยมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Stellar Black และ Drizzling Gold สามารถเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ vivo Brandshop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายที่เข้าร่วม


สรุป

vivo Y16 เป็นสมาร์ทโฟนน้องเล็กในตระกูล Y Series ที่มาพร้อมกับฝาหลังที่สวยงามโดดเด่นราวกับเห็นท้องฟ้ายามค่ำคืน , มีหน้าจอขนาดใหญ่เต็มตา , ระบบกล้องที่ถ่ายสวยทุกสถานการณ์ และ แบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh พร้อมสำหรับการใช้งานตลอดวัน เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวจัดว่าสอบผ่านแบบสบายๆครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments