เตรียมบอกลา 'โหมดเครื่องบิน' ในเร็วๆนี้ เราจะได้ใช้ 5G On Board แล้ว



อย่างที่เราทราบกันดี นับตั้งแต่โลกใบนี้มีมือถือถูกประดิษฐ์ขึ้นมา การใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเที่ยวบินจะถูกห้าม เนื่องจากจะเป็นการรบกวนอุปกรณ์บนเครื่องบิน ทางลูกเรือจะขอให้ผู้โดยสารทำการปิดเครื่อง และเมื่อเข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟน ก็จะขอให้ผู้โดยสารเปิด "โหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) เพื่อปิดสัญญาณต่างๆ

แต่ในยุคที่บรรดาสายการบินต่างๆ มีบริการ WiFi On Board หรือการอนุญาตให้ผู้โดยสารใช้ WiFi บนเครื่องได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท แต่ปัญหาที่พบคือ เน็ตจะค่อนข้างช้ามากและใช้งานจริงไม่ค่อยได้

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดข้อบังคับก็เปลี่ยนไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ ผู้โดยสารของสายการบินในเครือสหภาพยุโรป (EU) จะสามารถใช้โทรศัพท์ของตนบนท้องฟ้าได้อย่างเต็มที่ในเร็วๆ นี้

โดยคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ประกาศ ตัดสินใจยกเลิกกฎการเปิด 'โหมดเครื่องบิน' สำหรับประเทศสมาชิกในการให้บริการคลื่นความถี่ 5G สำหรับเครื่องบิน วันที่ 30 มิถุนายน 2023 ซึ่งหมายความว่าผู้โดยสารสามารถใช้โทรศัพท์ได้ในระหว่างการเดินทาง - ทำให้สามารถโทรและใช้แอปสตรีมเพลงและวิดีโอได้  

ตามที่คณะกรรมาธิการยุโรปเผย ระบบใหม่จะสามารถให้ความเร็วในการดาวน์โหลดที่เร็วกว่า 100Mbps ได้

Dai Whittingham ผู้บริหารของ UK Flight Safety Committee กล่าวว่า "มีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าอาจเกิดการรบกวนระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ  สิ่งที่ได้พบกับประสบการณ์ตรงคือ ความเสี่ยงของการแทรกแซงมีน้อยมาก แต่เรามักมีคำแนะนำอยู่เสมอว่าเมื่อคุณอยู่บนเครื่องบิน อุปกรณ์ต่างๆควรอยู่ในโหมดเครื่องบิน แต่เชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ อะไรๆก็เกิดการเปลี่ยนแปลงได้”

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments