HUAWEI ขายสิทธิออกแบบสมาร์ทโฟนให้ Wiko เป็นรายแรก (นอกประเทศจีน) !!! เราจะเห็นสมาร์ทโฟนที่มีหน้าตาและสเปคเหมือน HUAWEI เป๊ะๆ ภายใต้ชื่อแบรนด์อื่น เช่น Wiko ที่มี Google Mobile Services (GMS) และ 5G พร้อมใช้ทันที !!!


HUAWEI ได้มองหาบริษัทพันธมิตรในการมอบใบอนุญาตการออกแบบสมาร์ทโฟนของตนเอง ให้สามารถผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์อื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดที่โดนสหรัฐฯแบน


โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีสองบริษัทในประเทศจีน คือ Xnova ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ China Postal and Telecommunications Appliances Co. (PTAC) และ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม TD Tech Ltd. ที่ได้รับสิทธิการออกแบบสมาร์ทโฟนจาก HUAWEI ไปจำหน่ายภายใต้ชื่อแบรนด์ตัวเอง โดย Xnova ของ PTAC จำหน่ายสมาร์ทโฟนซีรีส์ Nova ของ Huawei บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อ Hi nova 

และ TD Tech Ltd. มีการนำ Mate 40 Pro และ P50 Pro ไปจำหน่ายภายใต้แบรนด์ตัวเองและสามารถใช้งาน 5G ได้


ด้วยการให้สิทธิ์การออกแบบแก่บริษัทอื่น HUAWEI จะสามารถรวบรวมส่วนประกอบต่างๆ เช่น ชิปเซ็ต TSMC และ โมเด็ม 5G ที่จำเป็นสำหรับสมาร์ทโฟน รวมไปถึง Google Mobile Services ใส่ลงไปยังอุปกรณ์ได้ด้วย

แต่ภายใต้วิธีการนี้ HUAWEI จะไม่สามารถขายสมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อแบรนด์ของตนเองได้ บริษัทอื่นๆ เช่น Wiko จะขายอุปกรณ์ที่พัฒนาโดย HUAWEI ภายใต้แบรนด์ของตนเอง แต่คาดว่าทาง HUAWEI จะได้ส่วนแบ่งค่า Licensed ในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นด้วยเช่นกัน

โดยสมาร์ทโฟน Wiko 5G รุ่นใหม่ จะมาพร้อม กล้อง 108 ล้านพิกเซล , ROM 256 GB , ระบบชาร์จเร็ว 66W และ ทำงานบนระบบปฎิบัติการ HarmonyOS ของ HUAWEI เปิดตัวในวันที่ 27 ธันวาคม นี้ 

Source : @Rodent950 / GSM Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments