iPhone​ SE (1st Gen) จากปี​ 2016 อายุ​จะขึ้นปีที่ 7 แม้ไม่ได้ไปต่อกับ iOS 16 แต่ก็ยังได้รับอัปเดตย่อยเรื่อยๆ ล่าสุดกับ iOS 15.7.2 ขนาดไฟล์ 4.2​ GB !!!! แล้วทำไม Android ถึง อัปเดตยาวๆแบบนี้ไม่ได้ โพสนี้มีคําตอบ !!!!



ไม่ได้หยิบมาใช้นานมาก ล่าสุดเปิดเครื่องมาเจออัปเดต ก็ตกใจเพราะนึกว่าหมดสิทธิอัปเดตไปแล้ว แถมอัปแล้วก็ไม่หน่วง ต้องยอมรับเลยว่านี่คือจุดเด่นจุดแข็งมากของ​ Apple​ ในเรื่องการ​ Lifetime Update Software ในขณะที่ฝั่ง​ Android ตอนนี้การันตีอัปเดตเวอร์ชั่นระบบปฎิบัติการสูงสุด​ที่ 4 ปี​ (4 Major Update) จากทาง Samsung ซึ่งก็ถือว่าเยอะมากที่สุดในฝั่ง Android แล้ว

ในขณะที่​ iPhone​ SE​ รุ่นแรกเปิดตัวพร้อม​ iOS 9 ผ่านมา​ 6 Major Update แล้ว

โดยยุคนี้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคหลายๆประเทศ​ เริ่มมีการบังคับใช้ในเรื่องของระยะการอัพเดทของอุปกรณ์แล้วว่า​ ไม่ใช่แค่​ 2 -​ 3 ปี​ อาจต้องมี​ 5 ปี​ ขึ้นไป​ (เยอรมันกำลังเสนอบังคับใช้​ 7​ ปี)​ เพราะ​บรรดาผู้ใช้สมาร์ทโฟนฝั่งตะวันตก​ มักจะไม่ค่อยเปลี่ยนรุ่นบ่อยๆถี่ๆเหมือนฝั่งเอเชียรึแบบบ้านเรา บางคนใช้ก็ยาวไปเลย​ 4 -​ 5 ปี ค่อยเปลี่ยนที ดังนั้นจึงเป็นเหตุที่ผู้ใช้จึงต้องการ​ Support ด้านซอฟแวร์ที่ยาวนานขึ้นครับ

แต่ฝั่ง Android เองก็มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้การอัปเดตนั้นทำได้ลำบาก เช่น การเป็นระบบเปิดแบบ Android ที่มีผลิตภัณฑ์และฮาร์ดแวร์ที่หลากหลายกว่ามาก ต้องมีการ Optimize ให้ระบบเข้ากับฮาร์ดแวร์ยากกว่าระบบปิดแบบ Apple ยิ่งรุ่นเก่าลงก็ยิ่งทำยากขึ้น พูดง่ายๆคือ สมาร์ทโฟน 100 รุ่น ก็ สเปค 100 แบบ แถมรุ่นถูกสุดกับแพงสุด รุ่นเก่าหลายปีกับรุ่นใหม่ ก็มีระดับฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกันมากเกินไป บวกกับกระบวนการในการได้มาซึ่งซอฟแวร์อัปเดตนั้นยุ่งยากกว่าฝั่ง Apple เยอะครับ ต้องมีการทำ HAL (Hardware Abstraction Layer) ซึ่งเป็นการปรับจูนชิปแต่ละรุ่นของแต่ละแบรนด์ ให้สามารถทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ Android เวอร์ชันใหม่ได้ (นี่แค่ขั้นตอนเดียวนะ มีอีกเยอะ) 

ซึ่งจุดนี้ Apple ไม่ต้องกังวล เพราะความแตกต่างด้านฮาร์ดแวร์ของผลิตภัณฑ์ไม่สูงเท่า Android และ ชิปเซ็ตก็ใช้ของที่ตัวเองออกแบบเอง ดังนั้นก็ทำ HAL ได้เอง ไม่ต้องไปรอ Process จากผู้ผลิตภายนอกให้ชักช้า 

แต่คาดว่าในอนาคตฝั่ง Android ก็คงมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะตอนนี้หลายค่ายอย่างเช่น Samsung และ Xiaomi ก็ขยับตัวกันแล้ว ให้อัปเดตที่ยาวขึ้นเร็วขึ้น ที่เหลือก็คงค่อยๆทยอยตามๆกันมาครับ อย่าง OPPO ปีก่อนถึงตอนนี้ก็อัปเดต Android 13 ให้หลายๆรุ่นและเร็วขึ้นด้วยครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments