iPhone 15 Series แม้จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type - C แต่ก็จะมีชิปพิเศษ สำหรับตรวจจับสายชาร์จและอะแดปเตอร์ให้ใช้ร่วมกับของแท้เท่านั้น !!!!



เมื่อปีที่แล้ว รัฐสภาสหภาพยุโรปได้ผ่านกฎหมายที่ระบุว่าสมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปจะต้องใช้พอร์ต USB Type-C  ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของสหภาพยุโรป Apple จึงวางแผนที่จะนำพอร์ต USB Type - C  มาใช้ใน iPhone 15 Series ที่จะเปิดตัวในปีนี้

ต้องขอบคุณกฎหมายของสหภาพยุโรปที่รับประกันว่า iPhone จะใช้ USB Type-C ที่เป็นมาตราฐานสากลซักที 
 
แต่กระนั้นก็ไม่ได้บอกว่าจะใช้ได้กับอุปกรณ์ชาร์จหรืออุปกรณ์เสริมทุกชิ้น เพราะมีข่าวแว่วมาว่าพอร์ต USB Type - C บน iPhone จะมีข้อจำกัดสำหรับอุปกรณ์เสริมบางอย่าง

โดยมีรายงานว่า Apple ได้พัฒนาแผงวงจรพิเศษที่จะทำงานร่วมกับพอร์ต USB Type - C บน iPhone ซึ่งมีหน้าที่จำกัดพอร์ต USB ในการโต้ตอบกับอุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้จะเสียบเข้า คุณลักษณะนี้โดยพื้นฐานแล้วจะเป็นชิปตัวรับรองความถูกต้องที่จะไม่อนุญาตให้อุปกรณ์เสริมที่ไม่ผ่านการอนุมัติใช้งานได้

หรือพูดง่ายๆว่าเป็นตัวดักตรวจให้ใช้อุปกรณ์เสริมแท้จาก Apple หรือ บริษัทพาร์ทเนอร์ที่ได้รับการรับรองเท่านั้น ซึ่งในอดีต Apple ก็เคยทำมาแล้วกับการเช็คผ่านพอร์ต Lightning โดยใช้ชิป IC ในปี 2012 เรียกว่า "MFI-certified lightning ports" 

ชิป IC เหล่านี้จะแสดงคำเตือน "อุปกรณ์เสริมนี้ไม่รองรับ" สำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือ พูดง่ายๆว่าของปลอม


ก็คงต้องรอดูกันครับว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่คิดว่าถึงจริงก็คงไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะในปัจจุบันเราก็ยังเห็นบริษัทอื่นๆเป็นพันธมิตรในการผลิตอุปกรณ์เสริมให้ Apple อย่างถูกต้องจำนวนมาก เช่น Belkin หรือ อีกหลายๆแบรนด์ ให้เลือกในตลาดเพียบครับ 

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments