มีผู้ใช้ OnePlus 11 เครื่องหิ้วจีน ถูกล๊อคเครื่องไม่ให้โทรเข้าโทรออก หลังนำกลับไปใช้ในประเทศบ้านเกิด !!!!


ผู้ใช้ฟอรัม 4PDA ของรัสเซีย รายหนึ่ง ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ตนเองนั้นซื้อ OnePlus 11 มาจากประเทศจีนและใช้งานได้ปกติประมาณสองสัปดาห์ หลังจากนั้นก็มีข้อความที่แปลคร่าวๆว่า

“คุณกำลังใช้โทรศัพท์ที่มีการเปลี่ยนแปลงภูมิภาค ฟังก์ชันการโทรจะถูกจำกัดในภูมิภาคของคุณ โปรดติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อรับการสนับสนุน”

หลังจากนั้นสมาร์ทโฟน OnePlus ของเจ้าตัวก็ไม่สามารถโทรเข้าหรือโทรออกได้ แม้จะทำการ Factory Reset ก็ไม่หาย

หลังจากนั้นก็มีผู้ใช้รายอื่นๆ ได้ทำการขุดแอป TeleService.apk (com.android.phone) ที่เป็นต้นทางในการเรียกใช้ข้อความเตือนดังกล่าว และพบไฟล์กำหนดค่าที่แสดงรายการ MMC ในการล็อกภูมิภาค โดยมีการเขียนคำสั่งว่าหากใช้งานในประเทศดังต่อไปนี้ให้ล๊อคเครื่อง ตัวอย่างได้แก่ อินเดีย อิตาลี รัสเซีย และ บราซิล

เหล่านี้คือทุกประเทศที่ OnePlus เตรียมวางจำหน่าย OnePlus 11 เวอร์ชัน Global ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ทำให้ระบบล็อกภูมิภาคมีความสมเหตุสมผลมากขึ้น แนวคิดหลักดูเหมือนว่าบริษัทไม่ต้องการให้ผู้ใช้นำเครื่องหิ้วจากจีนมาใช้งาน

แต่ไม่ใช่ว่าเป็นข่าวร้ายทั้งหมด ผู้ใช้ยังขุดพบไฟล์ OplusEngineerNetwork.apk ที่แนะนำว่า ผู้ใช้อาจยกเลิกการล็อกภูมิภาคได้ด้วยการป้อนรหัสปลดล็อก 16 หลัก 

สันนิษฐานว่ารหัสนี้สามารถรับได้โดยการติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ OnePlus ในภูมิภาคนั้นๆ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสนับสนุนอาจยังลังเลที่จะปลดล็อกให้กับเครื่องที่ไม่ได้ซื้อผ่านช่องทางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของประเทศนั้นๆก็เป็นได้

การคาดเดาอีกประการหนึ่งที่แหล่งข่าวระบุคือ การล็อคเครื่องประเภทนี้อาจถูกนำมาใช้กับ OPPO และ realme ของจีนบางรุ่นอีกด้วย ซึ่งเรายังคงต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

Source : GSM Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments