FullReview : iQOO Z7 5G และ iQOO Z7x 5G สองศรีพี่น้องแห่ง iQOO Z Series ที่มาพร้อมสโลแกน “Born for Gen Z” เกิดมาเพื่อตอบโจทย์วัยรุ่นไทย ในราคาที่จับต้องได้แบบสบายๆ !!!!


iQOO (ไอคู) แบรนด์สมาร์ตโฟนตัวท็อป ประกาศเปิดตัว iQOO Z7 Series 5G สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ดีไซน์มาเพื่อชาว Gen Z โดยเฉพาะ ประกอบด้วย Z7 5G และ Z7x 5G ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการในการใช้งานสมาร์ตโฟนที่เร็วแรง ทนทาน

โดย iQOO Z7 Series 5G เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างการออกแบบที่มีสไตล์ ประสิทธิภาพการใช้งาน และนวัตกรรมสุดล้ำ เอาใจผู้ใช้งานรุ่นใหม่ในไทยภายใต้ แนวคิด 'Born for Gen Z' ด้วยหน้าจอ 120 Hz , ชิปเซ็ตสำหรับสายเกม , หน่วยความจำขนาดใหญ่ , แบตเตอรี่จุใจ และ ชาร์จไวสุดๆ

Unboxing 

เริ่มกันที่ iQOO Z7 5G ก่อน

บรรจุภัณฑ์ของ iQOO Z7 5G มาพร้อมกล่องสีดำพร้อมลวดลายแบบเคฟลาร์ ในคัตเอ้าท์ที่โฉบเฉี่ยว มีโลโก้ iQOO สีเหลือง ซึ่งเป็นสีเดียวกับตัวกล่องด้านใน อยู่ที่บริเวณฝากล่องด้านบน ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง iQOO Z7 5G
- เคสกันกระแทกแบบ TPU
- สาย USB Type - C To C
- Adapter 120W
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

🟡⚫ สเปค iQOO Z7 5G

หน้าจอแบบชนิด IPS LCD ขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 1200 Hz , ความสว่างสูงสุด 650 nits , รองรับการแสดงผล HDR10 , มาตรฐานสี DCI-P3 เที่ยงตรง 100%
CPU : Qualcomm Snapdragon 782G
GPU : Adreno 642L
RAM : 8 GB/12 GB ชนิด LPDDR4x
รองรับ 8 GB Extended RAM
ROM : 128 GB/256 GB ชนิด UFS 2.2
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 5G Dual Mode
*ไม่รองรับ Micro SD Card
กล้องหลังคู่ ความละเอียด 64 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 , รองรับระบบกันสั่น OIS และ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม.
รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K
กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi6 , Bluetooth 5.2 , NFC
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo + Hi Res Audio
รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo 5.5
รองรับ X Axis Linear Motor + 4D Vibration
รองรับระบบระบายความร้อน Vapor Chamber Cooling System
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 120W Flash Charge และ 7.5W Reverse Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 13 + Fun touch OS 13
มิติตัวเครื่อง : 164.58 × 75.80 × 8.75 มม.
น้ำหนัก : 201 กรัม
ตัวเลือกสี : Metallic Grey และ Matrix Blue

Display & Design

iQOO Z7 5G มาพร้อมหน้าจอ IPS LCD แบบโปรเกรด ขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ความสว่างสูงสุด 650 nits , รองรับ 100% DCI-P3 Color Gamut ให้สีที่เที่ยงตรง สมจริง และ รองรับ HDR10 ให้ Contrast ที่ดี และ ช่วง Dynamic ที่แม่นยำ ให้การแสดงผลที่ชัดเจน 

เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ

พร้อมอัตรา Refresh Rate สูงสุด 120 Hz ที่สามารถปรับได้ 7 ระดับ ได้แก่ 30Hz / 45Hz / 48Hz / 50Hz / 60Hz / 90Hz / 120Hz โดยจะขึ้นอยู่กับคอนเท้นต์ที่กำลังทำงานบนหน้าจอ ณ เวลานั้น เพื่อช่วยในการประหยัดพลังงาน

มีอัตราการตอบสนองต่อการสัมผัส หรือ Touch Sampling Rate ที่ 1200 Hz ช่วยให้ใช้งานได้อย่างลื่นไหล และ เหมาะสำหรับสายเกมอย่างยิ่ง

อีกทั้งยังช่วยมีระบบกรองแสงสีฟ้าในระดับฮาร์ดแวร์ เพื่อปกป้องดวงตาของคุณ และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ รวมไปถึงการหรี่แสงแบบ DC Dimming ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตาด้วย

ขอบด้านล่างมี ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Dual Slot (ไม่รองรับ Micro SD Card) , พอร์ต USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker

ขอบด้านบน มีไมค์ตัดเสียงรบกวน , ช่องหูฟัง 3.5 mm. และ พอร์ต Infrared

ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่รองรับระบบสแกนนิ้วมือ

ด้านหลังของตัวเครื่องสี Matrix Blue มาพร้อมการออกแบบที่สื่อถึงความทันสมัยและโดดเด่น ทั้งยังเปล่งประกายสวยงามด้วยโครงสร้างไมโครคริสตัลไลน์ 3 มิติ ให้พื้นผิวที่ละเอียดอ่อนและแวววาวระดับเรือธง เป็นมิตรกับการสัมผัส 

ให้สีสันและแสงแตกต่างตามมุมตกกระทบ

ด้านมุมซ้ายบนจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลกล้องทั้ง 2 เลนส์ ซึ่งได้รับการจัดเรียงอย่างสวยงามโดดเด่น ด้วยการวางแบบ Cloud Step อันเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้ตัวกล้องมีมิติมากยิ่งขึ้น พร้อมสลักข้อความที่ฐานกล้องว่า OIS Photography High Definition

ตัวเครื่องมีความบางเพียง 8.75 มม. และมีน้ำหนัก 201 กรัม ทำให้ถือจับค่อนข้างสะดวกพอสมควร

อีกทั้ง iQOO Z7 ยังผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดสำหรับ
อายุการใช้งานยาวนานขึ้น ประกอบด้วย

1. ปุ่มเปิด-ปิด: 150,000 ครั้ง
2. ปุ่มปรับระดับเสียง: 70,000 ครั้ง
3. การเสียบ USB :  10,000 ครั้ง
4. การตกเล็กน้อยหลายมุม : 32,000 ครั้ง

โดยภาพรวมของการออกแบบ iQOO Z7 5G นั้นทำออกมาได้ดีและมีความสวยงาม ด้วยเอกลักษณ์ที่สื่อถึงความเร็ว , ความแรง และ ความแข็งแกร่ง ให้เข้ากับสไตล์เกมมิ่งโฟนครับ

Software

iQOO Z7 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 13 ภายใต้ FunTouch OS​ 13 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมาย อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

มี iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย และ Jovi Home ให้คุณจัดการกับชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น  ด้วยผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi

Hardware & Performance

iQOO z7 5G มาพร้อมชิปเซ็ต Snapdragon 782G 5G เป็นชิปเซ็ตระดับ 6 นาโนเมตร ใช้ CPU Qualcomm Kryo 670 สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้ถึง 10% และยังมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีเยี่ยมอีกด้วย ความเร็วในการเรนเดอร์กราฟิกจาก Adreno 642L GPU เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 13% (เมื่อเทียบกับ Snapdragon 778G)

ในแง่ของปัญญาประดิษฐ์ Snapdragon 782G มี artificial intelligence performance engine รุ่นที่หก ใช้โปรเซสเซอร์ Hexagon 770 พร้อมประสิทธิภาพระดับ 12 TOPS และ มาพร้อมกับฟังก์ชั่นเกม Snapdragon Elite และมี Qualcomm Spectra 570L Triple ISP ในตัว

ด้านการเชื่อมต่อ มีโมเด็ม Snapdragon X53 5G ที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 3.3Gbps รองรับย่านความถี่ 5G หลักทั้งหมด

อีกทั้งยังมีระบบเชื่อมต่อ Qualcomm FastConnect 6700 ซึ่งให้ความเร็ว Wi-Fi 6 แบบมัลติกิกะบิตที่เหนือชั้นถึง 2.9 Gbps

มาพร้อม​ RAM สูงสุด 12 GB​ กับฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ที่อัปเกรดขึ้น เพื่อที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM มาจำนวนสูงสุด 8 GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย

Extended RAM 3.0 ทำให้แอปมีอัตราการเปิดเครื่องเร็วขึ้น ส่งผลให้แอปเริ่มเร็วขึ้น และลดโอกาสที่กระบวนการถูกยกเลิกในพื้นหลังเนื่องจากหน่วยความจำไม่เพียงพอทำให้แอปค้าง เมื่อแอปทั้งหมดโหลดพร้อมกัน เทคโนโลยีนี้ยังทำงานร่วมกับแอนิเมชั่นที่ลื่นไหลและมีคุณภาพสูง ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นแก้ผู้ใช้อีกด้วย

และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม AnTuTu Benchmark ทำคะแนนได้สูงถึง 579,918 คะแนน เลยทีเดียว

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ iQOO Z7 5G นั้นเรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ Multi-Turbo ใหม่ล่าสุด ซึ่งช่วยปรับปรุงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มอบความเร็วในการทำงานของหน่วยประมวลผล และช่วยประหยัดพลังงาน

อีกทั้งยังระบบระบายความร้อนแบบ 3K Vapor Chamber Cooling System ซึ่งประกอบไปด้วย ระบบระบายความร้อน 8 ชั้น แบบ superconducting liquid cooling ให้พื้นที่ทั้งหมดขนาดใหญ่ 20087mm² พร้อมด้วยแผ่นระบายความร้อนขนาด 3002 mm² ซึ่งช่วยลดอณหภูมิ ได้ถึง 15 องศาเซลเซียส และมากกว่าพื้นที่ VC ของ iQOO Z6 ถึงสองเท่า (1550mm2) และเมื่อเปรียบเทียบกับระบบ VC แบบธรรมดาที่มีพื้นที่เท่ากัน VC แบบใหม่นี้ สามารถลดอุณหภูมิลงได้อีก 1.2 องศาเซลเซียส

และ iQOO Z7 5G ยังมาพร้อมกับเจลระบายความร้อนชั้นนำของอุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติการนำความร้อนเพิ่มขึ้น 71% (6W/mk สำหรับความร้อนสูง ในขณะที่ 3.5W/mk สำหรับวัสดุธรรมดา) ทำให้สามารถถ่ายเทความร้อนอย่างรวดเร็วจากแหล่งความร้อนไปยัง VC ได้

รองรับมอเตอร์แรงสั่นสะเทือนแบบ X - Axis Linear Motor ในการเล่นเกม ซึ่งใช้กันทั่วไปในโทรศัพท์ระดับเรือธง เมื่อเทียบกับมอเตอร์ Z - Axis จะพบว่า X - Axis มอเตอร์สตาร์ทและหยุดได้เร็วกว่า และให้แรงสั่นสะเทือนที่แรงกว่า

และเพื่อการตอบสนองรวดเร็วต่อการเล่นเกมให้ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น เพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมฟังก์ชัน Ultra Game Mode ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ปลดล็อกความสนุกในการเล่นมากขึ้น ประกอบด้วย

Linear Motor 4D Game Vibration
Game Picture-in-Picture
Do Not Disturb
Esports Mode

ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "มอนสเตอร์" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น

เปิดประสบการณ์การเล่นเกมแบบ 4D ที่สมจริง เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา จะปรากฏฟีเจอร์ Picture-in-Picture ที่ช่วยให้คุณสามารถแชทสนทนาขณะเล่นเกมได้

พร้อมตั้งค่าโหมดสั่นแบบ 4D Vibration ได้อีกด้วย (รองรับกับ PUBG เท่านั้น)

Game Space ที่จะสามารถแสดงข้อมูลสถิติในการเล่นเกมของเรา เป็นเวลาต่อวัน หรือ ต่อสัปดาห์ พร้อมเปรียบเทียบกับเกมทั้งหมดในเครื่อง แสดงเป็นกราฟปริมาณการเล่นออกมาให้ทราบกัน

Motion Control

ฟีเจอร์นี้ทำให้การควบคุมเกมของผู้เล่นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการเคลื่อนไหว ควบคุมผ่านเซ็นเซอร์ มอบประสบการณ์การควบคุมที่แปลกใหม่ยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้สามารถใช้การเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันเพื่อแมปคีย์และดำเนินการได้อย่างราบรื่น ที่แม้แต่ใช้สองหรือสี่นิ้วก็ทำไม่ได้

จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ในระดับ HDR และ Frame Rate ได้ในระดับ Ultra ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับราคาเครื่อง และน่าจะปรับได้สูงสุดในบรรดากลุ่มราคาเดียวกัน โดยผลลัพท์นั้นสามารถเล่นได้ลื่นไหลดีมาก แม้จะปรับกราฟิคสูง รวมถึงตัวเครื่องที่ไม่มีอาการร้อน แม้เล่นต่อเนื่องนานๆ เฟรมเรทนิ่ง ไม่มีสะดุด จัดว่าให้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสมเป็นเกมมิ่งโฟนเลยครับ

ลำโพงคู่แบบ Stereo แบบ Closed - Box


ให้เสียงเซอร์ราวด์ก้องอยู่ในหูของคุณทุกที่
ด้วยเอฟเฟกต์เสียงรอบทิศทางเพื่อการเล่นเกมที่ดื่มด่ำยิ่งขึ้นและอรรถรสในการชมภาพยนตร์ และแก้ปัญหาเสียงขาดๆ หายๆ ที่เกิดจากการอุดตันโดยไม่ได้ตั้งใจของลำโพงตัวเดียวเมื่อถือโทรศัพท์ในแนวนอน
 
อีกทั้งยังรองรับเสียงความละเอียดสูงให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เหมือนจริงของนักร้องหรือนักแสดง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มเอฟเฟกต์เสียงความละเอียดสูงในการเล่นเกม , อัลกอริทึมการขยายฟิลด์เสียงสำหรับแอปวิดีโอ เช่น Amazon Prime, YouTube และ Netflix โดยช่องเสียงความกว้างเพิ่มขึ้น 50% 

Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล​ , f/1.79 , ขนาด 1/1.97" , เลนส์ 5P

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/2.4

โดยภาพรวมนั้นให้การถ่ายภาพที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ เนื่องจากจุดขายคือการเป็นเกมมิ่งโฟน แต่ปรากฎว่าการถ่ายภาพกลับทำออกมาได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ด้วยเลนส์หลักความละเอียดสูงถึง 64 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับ Auto HDR ซึ่งจะช่วยปรับแสงไฮไลท์โดยอัตโนมัติ และปรับรายละเอียดในส่วนของเงาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แสงและเงาของภาพทั้งหมดมีความกลมกลืนกัน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาพย้อนแสง แม้กระทั่งการถ่ายภาพกลางคืนด้วย Super Night Mode 4.0 ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


ตัวอย่างภาพถ่าย Super Night Mode 4.0


ภาพถ่ายโหมดบุคคล

โหมดถ่ายภาพบุคคล สามารถเก็บภาพบุคคลได้หลากหลายสไตล์ไม่ซ้ำใคร ซึ่งสามารถเปิดโหมด bokeh เพื่อให้คุณได้ลุคที่เป็นธรรมชาติสวยงามโดดเด่นกว่าใคร

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait)


กล้องหน้า​ 16MP เซลฟี่ได้อย่างคมชัด

ถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล ที่มีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย 

ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ และเมื่อต้องการถ่ายภาพเซลฟี่ในเวลากลางคืน ก็มีฟังก์ชั่น Super Night Mode จะช่วยลดการรบกวน และ Smart Screen Flash ช่วยให้ใบหน้าของคุณสว่างขึ้น โดนเด่นจากพื้นหลังอย่างชัดเจน ให้ได้ภาพบุคคลที่ดูเป็นธรรมชาติขึ้น

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 4K @ 30fps

พร้อม ระบบกันสั่นแบบ Ultra Steady

แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งถือว่าใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ ให้คุณใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่

และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จ 120W ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 0-100% ได้ภายใน 26 นาที ซึ่งถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ชาร์จเร็วที่สุดในกลุ่มราคานี้แล้วครับ อันนี้คือสุดมาก และยังรองรับ 7.5W Reverse Charging สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนเครื่องอื่นผ่านสาย USB C to C อีกด้วย


🟡⚫ iQOO Z7x 5G

แน่นอนว่ายังไม่หมด เพราะมีรุ่นน้องติดสอยห้อยตามมาอีกหนึ่งรุ่น ในราคาประหยัดกว่า แต่ทว่ายังเล่นเกมได้จี๊ดจ๊าดอยู่กับ iQOO Z7x 5G ซึ่งมีคุณสมบัติหลักๆ เช่น จอแสดงผล 120 Hz , ชิปเซ็ต Snapdragon 695 , กล้องหลัง 50 ล้านพิกเซล , แบตเตอรี่ 6000 mAh + 80W Charge ในราคาเริ่มต้นเพียง 7,999 บาท

🟡⚫ สเปค iQOO Z7x 5G

หน้าจอแบบชนิด IPS LCD ขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 1200 Hz , ความสว่างสูงสุด 650 nits , รองรับการแสดงผล HDR10 , มาตรฐานสี DCI-P3 เที่ยงตรง 100%
CPU : Snapdragon 695
GPU : Adreno 619
RAM : 8 GB ชนิด LPDDR4x
รองรับ 8 GB Extended RAM
ROM : 128 GB/256 GB ชนิด UFS 2.2
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 5G Dual Mode
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลังคู่ ความละเอียด 50 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 , รองรับ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม.
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi6 , Bluetooth 5.2 , NFC
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo + Hi Res Audio
รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
รองรับระบบระบายความร้อน Vapor Chamber Cooling System
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 6000 mAh + 80W Flash Charge และ 7.5W Reverse Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 13 + Fun touch OS 13
มิติตัวเครื่อง : 164.63 × 75.80 × 9.10 มม.
น้ำหนัก : 205 กรัม
ตัวเลือกสี : Metallic Grey และ Tropical Blue

iQOO Z7x 5G มาพร้อมดีไซน์ที่สวยไม่แพ้ตัวพี่อย่าง iQOO Z7 5G ด้วยสี Metallic Grey กับฝาหลังผิวด้าน ลดการเกิดรอยนิ้วมือ

มีหน้าจอ IPS LCD แบบโปรเกรด ขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ความสว่างสูงสุด 650 nits , รองรับ 100% DCI-P3 Color Gamut 

มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Snapdragon 695 5G แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตมหาชน ณ เวลานี้ ใช้กระบวนการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร ประหยัดพลังงานมากขึ้น พร้อมด้วย RAM 8 GB ที่รองรับ RAM Extended เพิ่มสูงสุด 8 GB และ ROM 128 GB/256 GB


โดยได้ผลทดสอบ AnTuTu Benchmark ที่ 416,494 คะแนน


ในแง่ของการเล่นเกม แน่นอนว่าปรับกราฟิคไม่เท่าตัวพี่ แต่ก็เล่นลื่นไหลได้ตามราคาค่าตัว กับ PUBG Mobile ที่ได้กราฟิคระดับ HD และ เฟรมเรท High แต่ก็ถือว่าเล่นได้แบบแฮปปี้ครับ ส่วนพวกโหมด Game ก็มีมาให้ครบๆเหมือนกับรุ่นพี่เลย

ส่วนเรื่องกล้อง ต้องบอกว่าถ่ายออกมาได้สวยเกินราคาค่าตัว เพราะยังคงมีความคมชัดถึง 50 ล้านพิกเซล , โหมดที่ปรับแต่งได้หลากหลาย , การถ่ายหน้าขัดหลังเบลอก็ทำได้ดี ละลายกันแบบเนียนๆเลย 

ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ก็มาพร้อมลูกเล่นที่ไม่น้อยไม่มากเกินไป แต่ก็ใช้ได้ในชีวิตประจำวันครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง


ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


แบตเตอรี่

จุดเด่นของ iQOO Z7x 5G อยู่ที่แบตเตอรี่ ซึ่งมีความจุมากถึง 6000 mAh โดยหากชาร์จเต็มจะสามารถเล่นเกมต่อเนื่องได้นานกว่า 7 ชั่วโมง 

และยังรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 80W FlashCharge ชาร์จได้ 50% ภายในเวลาเพียง 25 นาที (แถมหัวชาร์จ 80W มาให้ด้วย) และรองรับการชาร์จ (Cycle Charge) กว่า 1,600 รอบ ซึ่งเยอะกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปถึง 2 เท่า

🟡⚫ สรุป iQOO Z7 Series 5G

iQOO Z7 5G ถือเป็นสมาร์ทโฟนสายเกมมิ่งที่มีประสิทธิภาพน่าทึ่งมาก ด้วยสเปคจัดเต็มสุดๆ ทั้งหน้าจอ 120 Hz , ชิปเซ็ต Snapdragon 782 5G และ แบตเตอรี่ 5000 mAh พร้อมระบบชาร์จ 120W Charge ที่มีราคาเริ่มต้นเพียง  บาท อีกทั้งดีไซน์เครื่องก็สวยและพรีเมี่ยม หยิบจับถือก็ประทับใจ ดังนั้นแล้วใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนสำหรับการเล่นเกมแบบจัดเต็มในราคาที่จับต้องได้ iQOO z6 5G ถือเป็นตัวเลือกที่ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของจริงๆครับ

ส่วน iQOO Z7x 5G ถือเป็นรุ่นที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีงบน้อยลงมาจากรุ่นพี่อย่าง iQOO Z7 5G แต่มองหาสมาร์ทโฟนที่ครบจบในเครื่อง ด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 695 5G , หน้าจอแบบเดียวกัน แต่มีแบตเตอรี่มากกว่าที่ 6000 mAh พร้อมกล้องหลัง 50 ล้านพิกเซล จะถ่ายภาพก็สนุก เล่นเกมก็เกินพอ เรียกว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการสมาร์ทโฟนราคาไม่แรงแต่ตอบโจทย์ในการใช้งานครบทุกด้านครับ

🟡⚫ ราคาจำหน่าย

iQOO Z7 Series 5G พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แล้ววันนี้ ประกอบด้วย

iQOO Z7 5G ในตัวเลือก 2 สี ได้แก่ Metallic Grey และ Matrix Blue

รุ่นความจุ RAM  8 GB + ROM 128 GB  ราคา 10,999 บาท

รุ่นความจุ RAM 12 GB + ROM 256 GB ราคา 11,999 บาท

พิเศษ รับ E VIP Card มูลค่า 4,999 บาท สำหรับรับประกันตัวเครื่องเพิ่มจาก 1 ปี เป็น 2 ปี สงวนสิทธิ์เฉพาะลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 นี้เท่านั้น

iQOO Z7x 5G ในตัวเลือก 2 สี ได้แก่ Metallic Grey และ Tropical Blue

รุ่นความจุ RAM 8 GB + ROM 128 GB ราคา 7,999 บาท
รุ่นความจุ RAM 8 GB + ROM 256 GB ราคา 8,499 บาท

พิเศษ รับ E VIP Card มูลค่า 3,999 บาท สำหรับรับประกันตัวเครื่องเพิ่มจาก 1 ปี เป็น 2 ปี สงวนสิทธิ์เฉพาะลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 นี้เท่านั้น

ทั้งนี้สามารถสั่งซื้อ iQOO Z7 Series 5G ได้แล้วที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา รวมทั้ง vivo online store และ ร้านค้า vivo & iQOO บนช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อาทิ Lazada , Shopee , Thisshop และ TikTok

ติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก iQOO Thailand และ เว็บไซต์ https://www.iqoo.com/th

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments