สำนักข่าว Reuters ตีแผ่ข่าวใหญ่ "พนักงาน Tesla แอบนำวิดีโอจากกล้องติดรถ มาแชร์และตัดต่อล้อเลียนเป็นจำนวนมาก !!!!


ตามรายงานจากสำนักข่าว Reuters เผยว่า พนักงานของ Tesla ได้ทำการนำวิดีโอส่วนตัวที่บันทึกโดยกล้องติดรถยนต์ของ Tesla จากลูกค้ามาแชร์ผ่านระบบส่งข้อความภายในของ Tesla ตั้งแต่ปี 2019 ถึงปี 2022 โดยวิดีโอนั้นถูกบันทึกไว้ในกล้องที่ติดตั้งบนรถของ Tesla เพื่อเปิดใช้งานคุณสมบัติการขับขี่ด้วยตนเอง


ตามที่แหล่งข่าวของ Reuters อธิบายไว้ วิดีโอที่พนักงานของ Tesla นำมาส่งต่อกัน มีตั้งแต่ภาพอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนไปจนถึงภาพที่น่าอับอายมากขึ้น เช่น ภาพผู้ใช้รายหนึ่งเดินเปลือยรอบรถยนตร์ มีรายงานว่าพนักงานบางคนถึงกับสร้างมีมโดยใช้แคปเจอร์จากวิดีโอที่บันทึกไว้และแชร์ในแชทกลุ่มส่วนตัวในภายหลัง

อดีตพนักงานของเทสลาคนหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า วิดีโอบางรายการอาจถูกบันทึกไว้แม้ในขณะที่ดับรถ

“เราสามารถเห็นภายในโรงรถของผู้คนและทรัพย์สินส่วนตัวของพวกเขา” อดีตพนักงานคนหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ “สมมติว่าลูกค้าของ Tesla มีบางอย่างในโรงรถที่โดดเด่น คุณรู้ไหม ผู้คนจะแคปภาพเหล่านั้นแล้วนำมาโพสต์ส่งต่อกัน”


จากข้อมูลของ Reuters ก่อนหน้านี้ Tesla มีนโยบายที่อนุญาตให้บริษัทรับการบันทึกจากยานพาหนะที่ไม่ได้วิ่ง และหลังจากการสืบสวนจากหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของเนเธอร์แลนด์ (DPA) พบว่ารถของเทสลา “มักจะถ่ายภาพทุกคนที่เข้าใกล้รถ” เทสลาจึงปิดกล้องของรถตามค่าเริ่มต้นภายในปี 2023


Tesla เปิดตัวโหมด Sentry ในปี 2019 โดยโฆษณาคุณลักษณะนี้ว่าเป็นวิธีแจ้งเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับกิจกรรมที่น่าสงสัยรอบๆรถที่จอดอยู่ จากนั้นจึงจัดเก็บเหตุการณ์ที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำออนบอร์ดของรถ Tesla อัปเดตฟีเจอร์นี้ในปี 2021 และเริ่มให้ผู้ขับขี่ใช้กล้องของรถเพื่อสตรีมสภาพแวดล้อมในรถแบบเรียลไทม์จากแอป Tesla ได้


ในหน้าการสนับสนุนสำหรับคุณลักษณะนี้ Tesla ระบุว่า "การบันทึกโหมด Sentry ไม่ได้ส่งกลับมาถึงเรา" พร้อมกับเสริมว่าสตรีมเรียลไทม์มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end และ "ไม่สามารถเข้าถึงได้" โดยบริษัท


เทสลายังได้เพิ่มการปรับแต่งที่เน้นความเป็นส่วนตัวอีกสองสามอย่างให้กับ Sentry Mode โดยหลังจากการสอบสวนของ DPA ตอนนี้กล้องจะเริ่มบันทึกเมื่อรถถูกสัมผัสเท่านั้น แทนที่จะบันทึกทันทีเมื่อตรวจพบกิจกรรมที่น่าสงสัยเทสลายังเริ่มเตือนผู้คนที่สัญจรไปมาว่ารถกำลังบันทึกภาพด้วยการกะพริบไฟหน้า

และในปีที่แล้ว องค์กรผู้บริโภคของเยอรมนี VZBZ ฟ้อง Tesla โดยอ้างว่า Sentry Mode “ละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูล” รถยนต์เทสลายังถูกสั่งห้ามจากเขตเป่ยไดเหอของจีนเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากกังวลว่ากล้องของรถยนต์จะจับภาพการประชุมส่วนตัวระหว่างผู้นำระดับสูงของประเทศ ในขณะที่กองทัพจีนสั่งห้ามรถยนต์เทสลาในปี 2021 เนื่องจากข้อกังวลที่คล้ายกัน

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments