พี่จีนOnly !!! บริษัทสตาร์ทอัพจีน ไลฟ์สดขายดาวเทียม บนเว็บเถาเป่า (Taobao) เป็นครั้งแรกของโลก ที่เปิดขายให้ออนไลน์ให้คนทั่วไป แถมขายหมดในไม่กี่นาที !!!!



ใครจะไปคิดว่าจะถึงวันที่เราได้เห็นดาวเทียมเชิงพาณิชย์ถูกขายแบบไลฟ์สดบนเว็บไซต์ Taobao ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในโลกกับอะไรแบบนี้จริงๆ !!!!

Commsat บริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศเชิงพาณิชย์ของจีน ได้ไลฟ์สดขายดาวเทียมเชิงพาณิชย์ 3 ดวง บน Taobao.com โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1 ล้านหยวน (ประมาณ 4,938,780 บาท)


ดาวเทียมที่ราคาถูกที่สุด มีน้ำหนักน้อยกว่า 5 กิโลกรัม รูปทรงดูเหมือนลูกบาศก์ที่ประกอบด้วยแผงวงจรซ้อนกัน และติดตั้งกล้องอวกาศ อุปกรณ์แรงบิดแม่เหล็ก และแผงเซลล์แสงอาทิตย์

ดาวเทียมนี้มีเป้าหมายที่การศึกษาในโรงเรียนทุกระดับ เช่นเดียวกับสถาบันวิจัยและธุรกิจ โดยจะช่วยให้นักเรียนสามารถใช้งานดาวเทียมได้เหมือนนักวิทยาศาสตร์อวกาศ Commsat กล่าว


ดาวเทียมอีกดวงน้ำหนัก 200 กิโลกรัม ราคา 30 ล้านหยวน (ประมาณ 9,8775,611 บาท) สามารถขายทั้งหมดหรือแบ่งเป็นน้ำหนักบรรทุกหลายรายการที่สามารถขายแยกกันได้ โดยผู้ซื้อแต่ละราย จะนำชิ้นส่วนมาประกอบใช้เป็นดาวเทียมร่วมกันได้หนึ่งแพลตฟอร์ม

"การขายดาวเทียมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นการทดลองที่คาดการณ์ล่วงหน้า ในขั้นต้น เราจะมุ่งเน้นไปที่การศึกษาวิทยาศาสตร์และการค้นหาลูกค้า ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของจีน ดาวเทียมเชิงพาณิชย์จะถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในสาธารณะ" Xie Tao ประธาน Commsat กล่าวกับ Global Times 

Luo Yonghao คนดังทางอินเทอร์เน็ตของจีน ซึ่งรู้จักกันดีในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยี Smartisan ก็จะขายดาวเทียมของ Commsat ในสตูดิโอถ่ายทอดสดของเขาในวันศุกร์นี้


ผลิตภัณฑ์ดาวเทียมทั้งหมดจะผลิตในโรงงาน Tangshan ของบริษัท Commsat ในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน การส่งมอบจะใช้เวลาสามถึงหกเดือน 

โรงงาน Tangshan เป็นโรงงานดาวเทียมเชิงพาณิชย์แห่งแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก National Development and Reform Commission ซึ่งเป็นนักวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีน หลังจากการดำเนินงานระยะแรกในปีนี้ สามารถผลิตดาวเทียมได้ 100 ดวงต่อปี

"การสร้างโรงงานดาวเทียมมีขึ้นเพื่อแก้ปัญหา 'ผลาญเงินเพื่อปล่อยดาวเทียม' และผลิตดาวเทียมเหมือนรถยนต์" Xie กล่าว

บริษัทให้ความสำคัญกับการปรับปรุงกระบวนการวิจัยและพัฒนา แทนที่เครื่องจักรหลักแบบสแตนด์อโลน พัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญและการผลิตจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะลดต้นทุนของดาวเทียมในประเทศลง 60 เปอร์เซ็นต์ภายในไม่กี่ปี

โดยบริษัทเอกชนในปักกิ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก CASSTAR ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันกลุ่มแรกๆในภาคส่วนอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมภายในประเทศ

หวัง จุนอี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำให้วิทยาศาสตร์การบินและอวกาศเป็นที่นิยม กล่าวกับ Global Times เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยอดขายดาวเทียมที่น่าตกใจบน Taobao.com สามารถสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่าภาคส่วนอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของจีนกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว

"เมื่อพิจารณาจากอัตราการติดตั้งใช้งานของประเทศอื่นๆ แล้ว ภายในเวลาไม่ถึง 10 ปี ดาวเทียมของหลายประเทศจะกระจัดกระจายไปทั่ววงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งบังคับให้เราต้องเปลี่ยนรูปแบบการผลิตดาวเทียมแบบดั้งเดิมเพื่อตอบสนองความต้องการเครือข่ายที่รวดเร็ว " หวัง กล่าว

จีนได้ผลักดันการพัฒนาอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมล่วงหน้า เนื่องจากมีความสำคัญอย่างมากในด้านการสื่อสารสำหรับการบิน การนำทาง และการใช้งานอื่นๆ

Source : Global Time
Article : โลกไอทีวันนี้

Comments