ทริปล่าดาว AstroPhoto 🌟 By Samsung Galaxy S23 Ultra !!! กับความร้ายกาจของฟีเจอร์ Expert RAW ที่ให้คุณตามหาทางช้างเผือกได้อย่างง่ายดาย !!!! 🌌



ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าการนำสมาร์ทโฟนมาตามล่า ทางช้างเผือก ไม่ใช่เรื่องยากหรือแปลกอะไร และการจะถ่ายออกมาให้ดี ตัวผู้ถ่ายก็เป็นประเด็นสำคัญ ที่จำเป็นต้องมีสกิลในการถ่ายภาพในระดับหนึ่ง อีกทั้งต้องมีความรู้ในเรื่องของตำแหน่งดวงดาวบนท้องฟ้าอีกด้วย

แต่ !!!! ถ้ามันมีตัวช่วยที่สามารถทำให้ตากล้องมือสมัครเล่นถ่ายดาวออกมาได้ราวกับมืออาชีพหล่ะ ??? 

โดย Samsung Galaxy S23 Ultra (รวม S23 รุ่นอื่นด้วย) นั้นมีฟีเจอร์แอปที่เรียกว่า "Expert RAW" ซึ่งทางซัมซุงพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ดึงศักยภาพในการถ่ายรูปของกล้องออกมาให้มากที่สุด โดยลดความซับซ้อนและเพิ่มตัวช่วยต่างๆ พิเศษเฉพาะผู้ใช้สมาร์ทโฟนกาแล๊คซี่เท่านั้นอีกด้วย

ซึ่งในทริปนี้เราได้นำหนึ่งในฟีเจอร์ของ Expert RAW ที่มีชื่อว่า AstroPhoto ออกมาใช้


จุดเด่นของ AstroPhoto คือมีแผนที่ดวงดาว วางซ้อนทับอยู่บนหน้าจอ ViewFinder โดยที่จะแสดงกลุ่มดาวต่างๆบนท้องฟ้า ตามตำแหน่งจริง ณ สถานที่นั้น เวลานั้น เลย เช่นอยากถ่าย ทางช้างเผือก เราจำเป็นต้องหากลุ่มดาว Scorplus หรือ กลุ่มดาวแมงป่อง ให้เจอก่อน 


และโดยปกติเราต้องพกแผนที่ดวงดาวแบบกระดาษไปวัดๆหมุนๆเอาเอง (แบบในภาพด้านบนนี้) ซึ่งมันยากและเสียเวลาพอสมควร แต่พอใช้ฟีเจอร์ AstroPhoto คือ ง่าย จบ หมุนกล้องหาดาวที่อยากถ่าย ซึ่งปรากฏในหน้าจอแล้ว จัดว่า เฉียบ !!!!

และที่สำคัญในโหมด AstroPhoto จะมี Preset การตั้งค่ากล้องมาให้แล้ว จำพวก Speed Shutter , ISO , WB หรือ EV ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่กด Shutter แล้วเลือกเวลาเปิดหน้ากล้องว่าจะเอากี่นาที เช่น 4 นาที , 7 นาที , 10 นาที แล้วนั่งรอไป เมื่อครบเวลาก็ได้รูปออกมา 

อะไรจะง่ายปานนี้ !!!!


แน่นอนว่ารูปที่ถ่ายได้จะออกมาเป็น RAW Files เราสามารถนำไปแต่งแสงเพิ่มเติมโดยใช้ Adobe Lightroom For Samsung ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนกาแลคซี่ (อีกแล้ว) คือดีจริงๆ ❤️


นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายดาวเคลื่อนให้เห็นเป็นเส้นๆ ได้ โดยเรียกว่า Star Trails ซึ่งจะใช้โหมด Hyperlapse ที่มีฟีเจอร์ Star Trails สำหรับใช้ถ่ายมาให้เลย แค่ต้องมีขาตั้งกล้อง และ เวลา !!! (เพราะว่าโหมดนี้ต้องเปิดหน้ากล้องลากยาว 4 นาที = 1 วินาที ดังนั้นถ้าอยากได้เส้นๆแบบของแอด ต้องทิ้งไว้ต่ำๆ 1 ชั่วโมง จะได้วิดีโอความยาว 12 วินาที มา) และถ้าอยากได้สวยๆเป็นวงกลมก็ต้องทิ้งไว้อย่างน้อย 4 ชั่วโมง ทำให้ต้องมีเวลาจริงๆครับ


การเป็นกล้องมือถือที่ดี นอกจากจะถ่ายสวยแล้ว ก็ต้องมีความเก่งกาจที่เฟรนด์ลี่กับผู้ใช้มาให้ด้วย และทั้งหมดนั้น Samsung Galaxy S23 Ultra ให้คุณได้จริงๆ 😁

หมายเหตุ : ภาพถ่ายทั้งหมดถ่ายด้วย Samsung Galaxy S23 Ultra ที่วางบนขาตั้งกล้อง ออกมาเป็นไฟล์ RAW ซึ่งต้องมีการปรับสีเพิ่มเติมจากแอป Adobe Lightroom For Galaxy ก่อนนำมาโพสครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments