งานเข้า !!!! Apple อาจไม่สามารถใช้ชื่อ Vision Pro สำหรับการวางขายในจีนได้ เพราะ HUAWEI จดสิขสิทธิชื่อไว้เมื่อ 4 ปีก่อนแล้ว !!!!


หากคุณเป็นเจ้าของบริษัทระดับโลก คุณต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ของคุณ เพราะในประเทศต่างๆ ชื่อเดียวกันอาจมีความหมายต่างกันหรือเป็นเครื่องหมายการค้าโดยบริษัทอื่น และสิ่งนี้สามารถนำไปสู่คดีทางลิขสิทธิ์และปัญหาในการแข่งขันได้

และเมื่อเร็วๆนี้ Apple ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะต้องเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Vision Pro ในประเทศจีน  นี่เป็นเพราะ Huawei จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเดียวกันไว้เมื่อสี่ปีที่แล้ว !!!!

Apple เพิ่งเปิด Apple Vision Pro ในสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลล่าสุดของ China Trademark Network พบว่า ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2019 ทาง Huawei ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Vision Pro ไว้ก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว

หมายเลขจดทะเบียนของเครื่องหมายการค้า Vision Pro คือ 38242888 และอยู่ในระดับสากล 9 ระยะเวลาการให้สิทธิ์เฉพาะตัวของเครื่องหมายการค้าคือตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2021 ถึง 27 พฤศจิกายน 2031 โดยได้รับการอนุมัติการใช้งานสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการรวมถึง   ทีวี , อุปกรณ์ AR/VR และอื่นๆ

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า Apple อาจไม่สามารถใช้ชื่อ “Vision Pro” สำหรับผลิตภัณฑ์ในประเทศจีนได้ และอาจต้องพิจารณารีแบรนด์เมื่อเปิดตัว Apple Vision Pro ในประเทศจีน

เป็นที่น่าสังเกตว่าการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Vision Pro ของ Huawei ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ Apple  Huawei มีสายผลิตภัณฑ์สองสายที่เกี่ยวข้องกับคำว่า "Vision"  ซึ่งรวมถึงแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของ Huawei, Vision Glass และ Huawei Vision Smart Screen 

โดยเครื่องหมายการค้า Vision Pro อาจได้รับการจดทะเบียนในอนาคตสำหรับ Vision Smart Screen ก็เป็นได้

สถานการณ์ที่เป็นไปได้สำหรับ Apple

ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือ Apple จะรีแบรนด์สำหรับตลาดจีน นี่น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและตรงไปตรงมาที่สุด และช่วยให้ Apple สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นได้  ความเป็นไปได้อีกอย่างคือ Apple จะพยายามเจรจากับ Huawei เพื่อใช้เครื่องหมายการค้า Vision Pro ในประเทศจีน โดยนี่อาจเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและใช้เวลานานกว่า แต่ก็อาจทำให้ Apple ยังคงสามารถใช้ชื่อนี้ต่อไปได้นั่นเอง

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments