สื่อทั่วโลกโอดครวญ Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่ ทำยอดเข้าชมแต่ละเพจ "ดิ่งลงเหว" หลายสื่อต้องปิดตัวเพราะไม่มีคนเข้าถึงเพจ !!!!


การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในอัลกอริทึมของ Facebook ในเดือนพฤษภาคม ทำให้ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ข่าวและสื่อลดลงอย่างมาก

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าหนักใจในธุรกิจข่าวดิจิทัลที่เปราะบางมากขึ้น แน่นอนว่าไม่มีการสื่อสารใดๆจาก Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook  ในความเป็นจริง Meta ไม่ตอบสนองสำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

โดยการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์และแย่ลงในเดือนถัดมา “มีแนวโน้มลดลงอย่างมาก และเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับเรา เนื่องจากผู้ชมของเราอยู่บน Facebook คิดเป็นประมาณ 25% ของการเข้าชมของเรา” Robert Chappell บรรณาธิการบริหารของ Madison 365 ซึ่งเป็นห้องข่าวที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งครอบคลุมชุมชนผิวสีในวิสคอนซินกล่าว 

“คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลงบน Facebook มันทำให้ยากต่อการวางแผนสำหรับอนาคต”

จำนวนคลิกที่มาจาก Facebook ลดลงมาประมาณหนึ่งปีแล้ว แต่การลดลงนั้นเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพฤษภาคม 2023 ตามข้อมูลของ Echobox ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากผู้เผยแพร่มากกว่า 2,000 รายทั่วโลก  ในบรรดาลูกค้าของ Echobox อัตราการเข้าชมที่มาจาก Facebook ลดลงประมาณ 50% จากฤดูร้อนปีที่แล้ว

Antoine Amann, CEO Echibox กล่าวว่า “เป็นเรื่องยากที่จะพูดให้แน่ชัดว่าสาเหตุมาจากอะไร แต่ Facebook ไม่ได้ปิดเป็นความลับเกี่ยวกับความตั้งใจที่จะลดความสำคัญของข่าวบนแพลตฟอร์มของตน และให้ความสำคัญกับเนื้อหาวิดีโอมากขึ้น ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วจะทำให้ปริมาณการคลิกลดลง”

“อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับแต่ละเพจ ที่ต้องอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนของแพลตฟอร์ม Facebook โดยประสิทธิภาพและรายได้จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมที่พวกเราไม่สามารถควบคุมได้”

พนักงานคนหนึ่งในเว็บไซต์ข่าวกีฬาและวัฒนธรรมซึ่งมีผู้ติดตาม Facebook หลายล้านคนบอกกับ Gizmodo ว่า “เราสังเกตเห็นการลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงกลางถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์  ตอนแรกเราคิดว่าเป็นความผิดพลาดของเรา แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผู้เผยแพร่รายอื่นก็รายงานสิ่งเดียวกัน”

ความปั่นป่วนที่ไม่คาดคิดบนโซเชียลมีเดียเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของบริษัทข่าวล่มสลายอย่างรวดเร็ว เช่น การยื่นฟ้องล้มละลายที่ Vice Media และการปิดตัวของ BuzzFeed News โดย Nicholas Carlson บรรณาธิการบริหาร Insider กล่าวถึงการเชื่อมต่อกับ Facebook ว่าเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของบริษัทลดลง

“ยอด Sub ลดลง  ยอดดูวิดีโอลดลง นั่นเป็นเรื่องจริงเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วและเป็นจริงมาหลายเดือนแล้ว"

“เนื้อหาของเราให้คุณค่าอย่างมากแก่ Facebook เราเป็นส่วนหนึ่งของระบบ EcoSystem ตั้งแต่พวกเขาเปิดตัวเพจบน Facebook เมื่อกว่า 10 ปีแล้ว แต่ในฐานะธุรกิจขนาดเล็ก ดูเหมือนว่า Facebook จะไม่เคารพเรา” พนักงานเว็บไซต์กีฬาและวัฒนธรรมกล่าว  พวกเขาขอให้ไม่เปิดเผยตัวตนเพราะกลัวการตอบโต้จาก Facebook

“ถ้าเรารู้ว่ามันจะเป็นแบบนี้ในปีหน้า เราจะปรับกลยุทธ์  แต่เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนไปอย่างไรในอีกสองเดือนหรือสามเดือนข้างหน้า เพราะอัลกอริทึมของ Facebook ไม่มีความแน่นอน และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

Source : Gizmodo
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments