FullReview : vivo Y36 เครื่องที่ใช่ สเปกที่ชอบ อัดแน่นจัดเต็มด้วย RAM 8 GB + 8 GB , ROM 256 GB , กันน้ำกันฝุ่น IP54 และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 44W Flash Charge บนดีไซน์ตัวเครื่องที่สวยล้ำ !!!!


vivo Y36 สมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติครบครันและคุ้มค่าแบบสุดๆ ชูจุดเด่นด้วยดีไซน์ฝาหลังสุดสวย พร้อมหน่วยความจำภายในมากถึง 256 GB และ RAM 8 GB บวกกับการสร้าง RAM เสมือนได้อีก 8 GB ทำให้มี RAM สูงสุด 16 GB อีกทั้งยังมาพร้อมกับแบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh + ระบบชาร์จเร็ว 44W ฟังถึงต้องนี้ก็คุ้มแล้ว แต่จะมีอะไรมากกว่านั้น ลองไปดูกันครับ


Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง vivo Y36
- สาย USB Type - C
- Adapter 44W
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น


สเปค vivo Y36

หน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+

CPU : Snapdragon 680

GPU : Adreno 610

RAM : 8 GB + Extended RAM 3.0

ROM : 256 GB

รองรับ 2 Sim Cards

รองรับ 4G + Dual VoLTE

รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB

กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 50 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 , รองรับ Bokeh Lens

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.45

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1

รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP54

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 44W Flash Charge

ระบบปฎิบัติการ : Android 13 + Fun touch OS 13

มิติตัวเครื่อง : 164.06 × 76.17 × 8.07 มม.

น้ำหนัก : 202 กรัม


Display & Design

vivo Y36 มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.64 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่ บนอัตราส่วน 20 : 9 กว้างเต็มตา เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ

เมื่อทดลองใช้พบว่า ให้ความคมชัดที่ดีมาก รวมไปถึงการแสดงสีที่สดใส และยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนด้วย Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ

ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 8.07 mm. ถือจับถนัดมือ โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน

ขอบด้านล่างมี USB Type - C , ช่องหูฟัง 3.5 mm. , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker

ขอบด้านบน มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่ใส่ 2 ซิม + Micro SD Card ได้

ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน ด้วยดีไซน์ที่เล็กและกระชับกับนิ้วมือ

ด้านหลังของตัวเครื่องสีเขียว Glitter Aqua โดดเด่นด้วยการออกแบบอันแสนประณีต กับกระบวนการผลิตแบบ Golden Ripple Process & Crystal Glass

ด้วยวัสดุกระจกฟลูออไรต์ AG ที่มีลักษณะพิเศษคล้ายคริสตัลบนแก้ว มองแล้วราวกับดีไซน์สีเขียวบนแก้วคริสตัลที่มอบเอฟเฟกต์กลิตเตอร์สวยงามเมื่อสะท้อนกับแสง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากระลอกคลื่นของทะเลสาบที่ส่องแสงระยิบระยับ ซึ่งถือเป็นจุดขายที่สวยงามมากๆสำหรับรุ่นนี้ครับ

ด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 2 เลนส์ ซึ่งได้รับการจัดเรียงอย่างสวยงาม แม้มองดูเรียบง่ายแต่ยังคงโดดเด่นเหนือใคร

โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y36 นั้นทำออกมาได้ดี พร้อมด้วยตัวเครื่องที่บางเบา และ การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง vivo ซึ่งสวยงามและหรูหรามากๆครับ

Software

vivo Y36 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 13 ภายใต้ FunTouch OS​ 13 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมาย

อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

Hardware & Performance

vivo Y36 มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon 680 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลาง ใช้กระบวนการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้น ภายในประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core โดยมี Cortex-A73 จำนวน 4 แกน และ Cortex-A55 อีก 4 แกน ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz ส่วน GPU ใช้ Adreno 610 ที่มีความเร็วสูงถึง 1.1 GHz และ มีหน่วยประมวลผล AI เป็น Hexagon 686

มาพร้อม RAM 8 GB / ROM 256 GB และยังมีฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ที่จะจำลอง RAM ด้วยการเอาหน่วยความจำ ROM มาใช้ได้อีก 8 GB เพื่อให้การทำงานต่างๆนั้นราบรื่นมากยิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 1 TB อีกด้วย

และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench 6.0 ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1441 คะแนน และ Single Core ได้​ 395 คะแนน

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y36 นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดีเกินกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากมาพร้อมกับฟีเจอร์ vivo Multi-Turbo 5.5 ใหม่ล่าสุด ช่วยปรับปรุงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมฟังก์ชัน Ultra Game Mode ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ปลดล็อกความสนุกในการเล่นมากขึ้น

ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน

จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile สามารถปรับกราฟิคสูงสุดได้ที่ระดับ Balanced และ เฟรมเรทในระดับ Medium และสามารถเล่นได้โดยไม่สะดุด

Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล​ , f/1.8

- กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมาได้ดี ให้ภาพถ่ายที่ความละเอียดสูง คมชัดทุกองศา พร้อม Bokeh Lens ที่รองรับเอฟเฟกต์ถ่ายภาพสวยๆไม่แพ้รุ่นเรือธง เช่น

Portrait Light Effect มอบภาพเซลฟี่โดดเด่นด้วยฟิลเตอร์แสงที่หลากหลาย ให้คุณได้มองเห็นตัวเองภายใต้แสงรูปแบบใหม่ ๆ

Portrait Bokeh Aura Screen Light ทำให้ภาพพอร์ตเทรตของคุณสว่างและคมชัดยิ่งขึ้นด้วยโบเก้ที่ดูเป็นธรรมชาติ

Bokeh Flare Portrait สร้างเอฟเฟกต์โบเก้แบบแฟลร์ที่สวยงามด้วยอัลกอริทึมพอร์ตเทรต ช่วยไฮไลต์วัตถุในภาพอย่างเป็นธรรมชาติ

Multiple Exposure ผสานภาพพอร์ตเทรตของคุณเข้ากับพื้นหลังที่หลากหลาย

Two Exposures ผสานภาพพอร์ตเทรต 2 ภาพเข้าด้วยกัน สร้างประสบการณ์คล้ายโลกคู่ขนาน

Light Effect สร้างเอฟฟเฟกต์แสงให้ภาพเซลฟี่ด้วย 6 โหมดที่หลากหลาย ได้แก่ Natural light, Studio light, Stereo light, Loop light, Rainbow light และ Monochrome background

สำหรับการถ่ายวิดีโอ สามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ ได้แก่ Full HD 1080P @ 30fps และ HD 720P @ 30/60 fps

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


ตัวอย่างภาพถ่าย Portrait Mode และ Bokeh Effect


กล้องหน้า

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพเซลฟี่พร้อมโหมด Face Beauty ปรับผิวให้ดูกระจ่างใส สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ

สำหรับการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้าของ vivo Y36 สามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ เช่นเดียวกับกล้องหลัง ได้แก่ Full HD 1080P @ 30fps และ HD 720P @ 30fps

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 5000 mAh ซึ่งถือว่าใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ เพียงพอต่อการใช้งานตลอดวัน และมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จ 44W ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% ได้ในเวลาราวๆ 40 นาทีเท่านั้น

ราคาจำหน่าย vivo Y36

vivo Y36 ราคา 7,999 บาท โดยสามารถสั่งซื้อเป็นเจ้าของ vivo Y36 ได้แล้วที่ vivo Brand Shop ทุกสาขา ช่องทางออนไลน์ vivo Official Store และตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ ทั้ง BaNANA, IT CITY, CSC, Jaymart, TG FONE, KINGKONG, BKK, Big C, Advice, STAMP, MAXLINK, Powerbuy, Lotus, แม่วังสื่อสาร, Power Mall และ Telewiz ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.vivo.com/th 

ของแถม (Screen Protector Set)

1. ฟิล์มกระจก (High Definition Film) จำนวน 1 ชิ้น

2. ฟิล์มไฮโดรเจลใส (Hydrogel Proof Film) จำนวน 1 ชิ้น 

มูลค่ารวม 599 บาท โดยระยะเวลาของแถมตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน - 8 สิงหาคม 2566


สรุป

vivo Y36 เป็นสมาร์ทโฟนในตระกูล Y Series ที่มาพร้อมกับความโดดเด่นในความงามของดีไซน์ฝาหลังและตัวเครื่อง , มีหน้าจอขนาดใหญ่เต็มตา , หน่วยความจำที่ให้แบบจัดเต็มมากๆ และ แบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 44W เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวจัดว่าคุ้มค่าน่าครอบครองเป็นที่สุดครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments