HUAWEI จะกลับมาใช้ 5G ในสมาร์ทโฟนได้อีกครั้ง ช่วงปลายปีนี้ !!!!


อย่างที่ทราบกันว่าสมาร์ทโฟน HUAWEI ในปัจจุบันรองรับการเชื่อมต่อ 4G เท่านั้น แต่ล่าสุดสถานการณ์จะเปลี่ยนไปในปีนี้ โดนข้อมูลล่าสุดมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์ซึ่งอ้างแหล่งข่าวจากบริษัทวิจัยของจีนและคนในอุตสาหกรรม ระบุว่า HUAWEI จะมีสมาร์ทโฟน 5G กลับสู่ตลาดในช่วงปลายปีนี้ โดยใช้ชิปเซ็ตโซลูชั่นที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดจากความก้าวหน้าของ HUAWEI ในการสร้างเครื่องมือออกแบบเซมิคอนดักเตอร์และการร่วมมือกับ Semiconductor Manufacturing International Co (SMIC)

โดย SMIC เป็นบริษัทผลิตชิปเซ็ตสัญชาติจีนรายใหญ่ และการผลิตชิป 5G ดังกล่าวจะผลิตบนพื้นฐานสถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตร และใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ N+1 ของ SMIC และซอฟท์แวร์ในการผลิตชิปแบบ EDA ของ HUAWEI

ซึ่งขณะนี้ เครื่องมือ EDA สามารถใช้สำหรับผลิตชิประดับเทคโนโลยี 14 นาโนเมตร (NM) ได้ แต่รายงานระบุว่า SMIC จะใช้เครื่องมือ EDA ของ HUAWEI เพื่อผลิตชิปเซ็ตแบบ N+1 ที่เทียบเท่ากับ 7 นาโนเมตร ให้ได้

แต่กระบวนการผลิต N+1 ของ SMIC แม้ว่าอัตราที่คาดการณ์ของชิปที่ใช้งานได้จะต่ำกว่า 50% ส่งผลให้การจัดส่งชิป 5G จะถูกจำกัดไว้ที่ประมาณ 2 ล้าน ถึง 4 ล้านหน่วย และ มากสุด 10 ล้านหน่วยเท่านั้น

รายงานยังระบุว่า HUAWEI จะยังคงผลิตชิปเซ็ต 14 นาโนเมตร สำหรับผลิตภัณฑ์เครือข่าย 5G ของตน และชิปเซ็ตดังกล่าวจะสามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม SMIC ยังเผชิญกับอุปสรรคของสหรัฐฯ ในการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ต่างๆ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า SMIC จะสามารถผลิตชิปใหม่ได้โดยการปรับแต่งเทคโนโลยีบางอย่าง

โดยคาดว่า HUAWEI จะนำชิปเซ็ต 5G กลับมาในของสมาร์ทโฟนของตัวเองช่วยปลายปีนี้ ก็น่าจะเป็น Mate 60 Series ซึ่งจะวางจำหน่ายในเดือนกันยายนหรือตุลาคม  แต่เราก็ยังคงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้งครับ

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments