แหล่งข่าววงในเผย Samsung กำลังทดสอบเทคโนโลยีแบตเตอรี่เรียงซ้อนแบบในรถ EV เพื่อใช้ใน Galaxy S24 Ultra และทำให้ที่รองรับชาร์จเร็ว 65W !!!!



Samsung หยุดแข่งขันในด้านนวัตกรรมการชาร์จมาพักใหญ่ ในขณะที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบางรายกำลังทำลายขีดจำกัดด้วยระบบชาร์จ 200W แต่เรือธงของ Samsung ยังคงรองรับชาร์จ 25W หรือ 45W เท่านั้น

โดยระบบชาร์จเร็ว 45W ของ Samsung เปิดตัวในปี 2019 พร้อมกับ Galaxy Note 10 Series  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เป็นมาตรฐานการชาร์จที่เร็วที่สุดสำหรับ Samsung

แต่ดูเหมือนว่าหลังจากผ่านไปหลายปี ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ Samsung จะก้าวไปข้างหน้าซักที โดยมีข่าวลือว่า Samsung Galaxy S24 Ultra จะมาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบเรียงซ้อน (Stacked Battery) พร้อมรองรับชาร์จเร็ว 65W

โดย Samsung นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ซ้อนซึ่งมักมีอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาปรับใช้ ตามข้อมูลของ @RGCloudS แบตเตอรี่แบบเรียงซ้อนจะมาใน Samsung Galaxy S24 Ultra และอาจใช้ใน Samsung Galaxy S24+ ด้วย และขณะนี้ Samsung กำลังทำการทดสอบกับแบตเตอรี่ที่ผลิตในโรงงานในจีน เนื่องจากโรงงานใน Cheonan เกาหลีใต้ กำลังรออุปกรณ์การผลิตที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้

นับเป็นการพัฒนาที่น่าสนใจสำหรับ Samsung และวงการสมาร์ทโฟน ในขณะที่แบรนด์ส่วนใหญ่กำลังเพิ่มอัตราการชาร์จเร็วไปเรื่อยๆ แต่ Samsung ต้องการค้นหาทางเลือกอื่นที่แตกต่าง เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบเรียงซ้อนช่วยให้ชาร์จได้เร็วขึ้น  ด้วยเทคโนโลยีนี้ Samsung Galaxy S24 Ultra จะชาร์จได้สูงสุด 65W ซึ่งเร็วกว่า Galaxy S23 Ultra (45W) ถึง 20W และจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh ซึ่งหมายความว่า Samsung จะไม่ลดความจุแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มความเร็วในการชาร์จนั่นเอง

แต่กระนั้นที่ร่ายยาวมาทั้งหมดข้างต้นก็ยังมีโอกาสที่จะไม่เกิดขึ้นจริงได้ สำหรับตอนนี้ เราทำได้เพียงรอดูว่าจะมีข้อจำกัดด้าน Supply Chain หรือ R&D เกิดขึ้นหรือไม่

🔋เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบเรียงซ้อน (Stacked Battery)

คือการออกแบบและจัดเรียงเซลล์แบตเตอรี่หลายเซลล์ในลักษณะที่กะทัดรัดและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแตกต่างจากชุดแบตเตอรี่ในปัจจุบันที่เซลล์อยู่เคียงข้างกัน

เทคโนโลยีแบบสแต็กจะเรียงเซลล์แต่ละเซลล์ในแนวตั้งซ้อนทับกัน ดังนั้นจึงใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  การออกแบบที่เป็นนวัตกรรมนี้ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานและความจุภายในพื้นที่ที่เล็กลง เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น รถยนต์ไฟฟ้า , อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพา และ ระบบจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน  เทคโนโลยีนี้นำเสนอเอาต์พุตพลังงานที่เพิ่มขึ้น เวลาในการทำงานที่ยาวนานขึ้น และประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีขึ้น

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments