Qualcomm ขายชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy ที่สัญญาว่าจะผลิตพิเศษให้เฉพาะ Samsung แก่ Nubia แล้วเอาไปเปลี่ยนชื่อเป็น Snapdragon 8 Gen 2 Leading Version !!!


เมื่อครั้ง Samsung เปิดตัว Galaxy S23 Series มีหนึ่งคุณสมบัติที่พิเศษไม่เหมือนใคร นั่นคือ ชิปเซ็ต 8 Gen 2 แบบปรับแต่งพิเศษสำหรับ Samsung ในชื่อ Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy

โดยปกติแล้ว ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 มีรหัส SM8550AB ทีนี้พอเป็น Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy รหัสก็ถูกต่อท้ายด้วย "AC" (กลายเป็น SM8550-AC) เพื่อแสดงถึงความแตกต่างจากรุ่นปกติ

ล่าสุด ใน RedMagic 8S Pro ระบุรหัส SoC เป็น SM8550-AC เหมือนกัน แต่ใช้ชื่อว่า Snapdragon 8 Gen Leading Version ซึ่งมีสเปคตรงกับชิปเซ็ตใน Samsung Galaxy S23 Series ทุกประการ โดยการเพิ่มความเร็วจาก 3.2 GHz ในรุ่นปกติเป็น 3.36 GHz บนคอร์หลักของ CPU และเพิ่มความเร็ว GPU จาก 680 MHz เป็น 719 MHz 

ล่าสุดเว็บไซต์ XDA ได้ติดต่อไปยัง Qualcomm และได้รับคำตอบว่า

"ไม่มีความแตกต่างของข้อกำหนดสเปคระหว่าง Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy และ Snapdragon 8 Gen 2 รุ่นใหม่ ที่มีความเร็ว CPU สูงสุด 3.36 GHz ของ Nubia"

ทำให้คาดว่าในอนาคตจะมีสมาร์ทโฟนจำนวนมากขึ้นในปลายปีนี้ที่จะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 รุ่นพิเศษที่ได้รับการปรับปรุงนี้

และหากคิดตามหลักการณ์แล้วชิปนี้ก็คือ Snapdragon 8+ Gen 2 ที่ควรจะเปิดตัวในช่วงกลางปีตามปกติ แต่เนื่องจากในช่วงต้นปีทาง Qualcomm ได้ประกาศยก Samsung เป็น Exclusive Partner ทำให้ไม่มีรุ่น Plus ในปีนี้และมี For Galaxy แทน

แต่แน่นอน ในแง่ของการตลาดไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อ Qualcomm แถลงออกมาแบบนี้ ก็อาจทำให้เกิดความสับสนเมื่อต้องค้นหาว่าสรุปแล้ว Snapdragon 8 Gen 2 แต่ละชื่อมันเหมือนหรือไม่เหมือนกันอย่างไรครับ

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments