นักวิเคราะห์ชื่อดังเผย ปัญหาความร้อนสูงเกินไปของ iPhone 15 Pro Series ไม่ได้เกิดจากชิป A17 Pro แต่เกิดจาก "ความผิดพลาดในการออกแบบตั้งแต่เริ่มแรก"




นับตั้งแต่ iPhone 15 Pro Series เปิดตัว เราได้เห็นรายงานปัญหาความร้อนสูงเกินไปในวงกว้าง และในโพสต์ล่าสุดของ นักวิเคราะห์ชื่อดัง Ming-Chi Kuo ได้กล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากชิป A17 Pro แต่เป็น 

"การลดประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นในระบบระบายความร้อน"

ชิป A17 Pro ภายใน iPhone 15 Pro Series คือโปรเซสเซอร์ 3 นาโนเมตรตัวแรกของ Apple และ TSMC  สิ่งนี้นำไปสู่การคาดเดาว่าเทคโนโลยี 3 นาโนเมตรใหม่เป็นสาเหตุของปัญหาความร้อนสูงเกินไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Kuo กล่าวคือ ปัญหาเกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่ Apple ทำเพื่อรองรับการเปลี่ยนมาใช้เฟรมไทเทเนียม และทำให้ iPhone 15 Pro Series เบากว่ารุ่นก่อน

โดย Kuo กล่าวว่า :


การสำรวจของผมระบุว่า ปัญหาความร้อนสูงเกินไปของ iPhone 15 Pro Series ไม่เกี่ยวข้องกับชิป 3 นาโนเมตร ของ TSMC  สาเหตุหลักมีแนวโน้มที่เกิดจากการลดขนาดระบบระบายความร้อนเพื่อให้ได้น้ำหนักที่เบากว่า ซึ่งส่งผลให้ พื้นที่กระจายความร้อนลดลง และการใช้เฟรมไทเทเนียม ก็ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพเชิงความร้อน

Kuo คาดการณ์ว่า Apple จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ผ่านการอัพเดตซอฟต์แวร์  ซึ่งสิ่งที่ทำได้คือ Apple อาจจะลดประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ลง เพื่อให้เกิดความร้อนน้อยกว่าในปัจจุบัน ซึ่งหาก Apple ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้อย่างเหมาะสมได้ ก็อาจส่งผลเสียต่อผลิตภัณฑ์ iPhone 15 Pro Series ไปตลอดช่วงอายุของมันเลยก็เป็นได้

Source : 9to5Mac
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments