Lei Jun ซีอีโอ Xiaomi ประกาศเตรียมเปิดตัว ระบบปฎิบัติการใหม่ XiaomiHyperOS พร้อมใช้ใน Xiaomi 14 Series !!!! คาดว่าใช้แนวทางเดียวกับ HUAWEI คือเป็น AOSP + ไลบรารี่ที่พัฒนาขึ้นเอง !!!


เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีข่าวลือแพร่สะพัดว่า Xiaomi อาจแทนที่ MIUI Android OS ด้วยระบบปฏิบัติการที่ออกแบบใหม่ ปรากฎว่าข่าวลือนั้นถูกต้อง เนื่องจากบริษัทได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ที่เรียกว่า Xiaomi HyperOS  และมีกำหนดจะเปิดตัวพร้อมกับ Xiaomi 14 Series

โดย Lei Jun ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Xiaomi ได้ยืนยันการพัฒนาบน X (Twitter) พร้อมข้อความว่า

“วันนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์  หลังจากทำงานร่วมกันมาหลายปี ระบบปฏิบัติการใหม่ของเรา Xiaomi HyperOS ก็ถูกกำหนดให้เปิดตัวอย่างเป็นทางการบน Xiaomi 14 Series”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าระบบปฏิบัติการที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะพร้อมใช้งานบนสมาร์ทโฟน Xiaomi ทั่วโลกหรือไม่ แต่ Lei Jun ยังบอกเป็นนัยว่า HyperOS อาจติดตั้งในรุ่นที่จำหน่ายในตลาด Global หลังจากที่ผู้ใช้ถามว่าระบบปฏิบัติการใหม่จะมาในรุ่นที่จำหน่ายต่างประเทศด้วยหรือไม่ Lei Jun ตอบว่า “คอยติดตามนะครับ”

หากนี่เป็นข้อบ่งชี้ เราอาจเห็น Xiaomi ปรับปรุงกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนทั้งหมดในอนาคต และตามที่คาดการณ์ไว้ MIUI อาจไม่มีความสำคัญอีกต่อไป

โดย Lei Jun เผยว่าเริ่มเตรียมตัวมาพัฒนาระบบปฎิบัติการใหม่มาตั้งแต่ปี 2014 และเข้าสู่กระบวนการปฎิบัติจริงในปี 2017

Xiaomi ตั้งเป้าที่จะ "ค่อยๆ" แทนที่ MIUI ด้วยระบบปฏิบัติการใหม่ ดังนั้นแม้ว่าจะเป็นการเดา แต่ Xiaomi อาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงโดยสมบูรณ์

เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้เราไม่มีข้อมูลว่า Xiaomi HyperOS ใหม่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android หรือไม่ แต่เมื่อพิจารณาตามข่าวลือว่า Xiaomi อาจทำเหมือน HarmonyOS NEXT ของ HUAWEI ซึ่งพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่โดยใช้ Android Open Source Project (AOSP) + Self Developed Libraries ที่ทาง Xiaomi พัฒนาขึ้นมาเอง

กระนั้นความคิดเห็น "คอยติดตาม" ของ Lei Jun ใน X ทำให้สิ่งต่างๆน่าสนใจขึ้นอย่างแน่นอน จากทั้งหมดที่กล่าวมา ควรมีความชัดเจนมากขึ้นเมื่อและเมื่อ Xiaomi 14 Series เปิดตัว ซึ่งมีข่าวว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

Source : Lei Jun
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments