สำนักข่าวใหญ่ในเกาหลีใต้เผย Samsung Galaxy S24 Ultra จะใช้ เฟรมไทเทเนียม แน่นอน !!!!


Samsung Galaxy S24 Ultra จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของแบรนด์ที่ใช้วัสดุไทเทเนียม ข้อมูลนี้ถูกเผยแพร่โดยสำนักข่าวใหญ่ในเกาหลีใต้อย่าง The Elec

แหล่งข่าวยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ยัฃเผยว่า Samsung กำลังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์หลายราย รวมถึงพนักงานที่โรงงานประกอบในเวียดนาม

โดย KH Vatec ซัพพลายเออร์ของเกาหลีใต้ ก็เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีร่วมงานด้วย และยังมีบริษัท Solomon ในจีน ที่ดำเนินการแปรรูปโลหะผสมไทเทเนียม และจัดส่งให้กับ Samsung

แหล่งข่าวกล่าวว่า Samsung เริ่มค้นคว้าวิธีใช้ไทเทเนียมในเฟรมของสมาร์ทโฟนเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว แต่การตัดสินใจนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

โดย Samsung ได้ตั้งเป้าหมายเบื้องต้นในการผลิตเฟรมไทเทเนียมให้ได้ที่จำนวน 15 ล้านชิ้น ซึ่งตรงกับจำนวนยอกจัดส่ง Galaxy S23 Ultra ในปีนี้ (แปลว่า Samsung ประเมินว่าอย่างน้อย S24 Ultra ต้องมียอดขายเท่า S23 Ultra เป็นขั้นต่ำ)

ไทเทเนียมมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กและแข็งกว่าอะลูมิเนียม อีกทั้งยังมีความร้อนและการนำกระแสไฟฟ้าต่ำอีกด้วย  วัสดุนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในภาคการบินและอวกาศ  อย่างไรก็ตาม การจัดการในการตัดและการแปรรูปทำได้ยากกว่า โดยค่าการนำความร้อนต่ำทำให้ตัดวัสดุให้สะอาดได้ยาก ดังนั้นต้นทุนจึงแพงขึ้นอย่างแน่นอน

อีกหนึ่งประการคือ Apple ใช้สแตนเลสสตีลก่อนที่จะมีการนำไทเทเนียมมาใช้กับรุ่น 15 Pro จึงสามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างมาก แต่ Samsung ใช้อะลูมิเนียมน้ำหนักเบามาโดยตลอด ดังนั้นจึงหมายความว่า Galaxy S24 Ultra เบากว่ารุ่นก่อนแค่ประมาณ 10% เท่านั้น

และในขณะเดียวกัน Galaxy S24 Ultra จะใช้จอแบนแทนจอขอบโค้งด้วย ดังนั้นขอบจะเป็นสี่เหลี่ยมแทนที่จะเป็นมุม 45 องศา เหมือนเมื่อก่อน

Apple เป็นเจ้าแรกที่ใช้เฟรมไทเทเนียมในสมาร์ทโฟนด้วย iPhone 15 Pro Series รุ่นล่าสุด และฟีเจอร์นี้ได้รับการส่งเสริมอย่างมากในด้านการตลาด หาก Samsung เข้าร่วมการใช้เฟรมไทเทเนียมในสมาร์ทโฟน ก็จะกลายเป็นเทรนด์ทั่วทั้งอุตสาหกรรมได้ ในอนาคตอันใกล้เราคงเห็นอีกหลายแบรนด์ตามมา โดยก่อนหน้านี้ก็มี Xiaomi 14 Pro รุ่นพิเศษ ที่ใช้เฟรมไทเทเนียมเปิดตัวในจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน

Source : The Elec
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments