หลุดภาพเครื่องจริงของ vivo X100 Pro พร้อมตัวอย่างภาพถ่าย "พระอาทิตย์ตกดิน" ที่ vivo เคลมว่า "ถ่ายพระจันทร์มันธรรมดาไป ถ่ายดวงอาทิตย์ให้ชัดสิยากกว่า" !!!! ด้วยเซ็นเซอร์กล้อง Sony IMX920 และเลนส์ ZEISS Vario-Apo-Sonnar ใหม่ พร้อม vivo ISP รุ่นใหม่สุดอัจฉริยะ !!!



vivo กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง X100 Series ในวันที่ 13 พฤศจิกายน ในประเทศจีน  ก่อนการเปิดตัวทิปสเตอร์ชื่อดังอย่าง Digital Chat Statio (DCS) ได้เปิดเผยรายละเอียดที่สำคัญบางประการเกี่ยวกับกล้องของ X100 Series

ตามแหล่งข่าว vivo X100 จะมีระบบกล้องหลังสามตัวที่นำโดยเซ็นเซอร์ Sony IMX920 พร้อมรูรับแสงขนาดใหญ่ f/1.57  มันจะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ Ultra Wide และเลนส์ Periscope พร้อมรูรับแสง f / 2.57 และ ซูมออปติคอล 3 เท่า

การตั้งค่าจะครอบคลุมช่วงโฟกัสที่หลากหลายตั้งแต่ 15 มม. ถึง 70 มม. ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพได้หลากหลายตั้งแต่ภาพทิวทัศน์ไปจนถึงภาพระยะใกล้

สิ่งที่น่าสนใจคือในขณะที่ X100 Pro มีข่าวลือว่าจะมีเลนส์ Vario-Apo-Sonnar ใหม่ แต่ vanilla X100 ใช้เลนส์ Vario-Tessar เหมือนรุ่นก่อน

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า “Sony IMX920” เป็นชื่อรุ่นอ้างอิงภายใน และขณะนี้ Sony กำลังเน้นย้ำชื่อแบรนด์ Lytia  ดังนั้นชื่อทางการตลาดที่ใช้จริงของ IMX920 อาจอยู่ใน “LYT8xx Series”

🔴 เกี่ยวกับตัวอย่างภาพถ่ายของ VIVO X100 SERIES

Jia Jingdong ซีอีโอ vivo ได้โพสต์ผ่าน Weibo โดยระบุว่าปัจจุบันสมาร์ทโฟนเรือธงไม่ได้ถ่ายภาพดวงจันทร์จริงๆ  ดังที่คุณอาจทราบแล้ว พวกเขาใช้ “การถ่ายภาพด้วยการคำนวณ” โดยพื้นฐานแล้วเป็นวิธีการใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อคำนวณตำแหน่งปัจจุบันและสถานะของดวงจันทร์เพื่อทำการซ้อนภาพถ่ายดวงจันทร์ที่ได้รับการปรับปรุงด้วย AI

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสมาร์ทโฟนเรือธงที่อวดอ้างความสามารถในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์มากนัก  นั่นคือสิ่งที่สมาร์ทโฟน vivo X100 เข้ามามีบทบาท ดังที่คุณเห็นจากรูปภาพที่แนบมาด้านล่าง อุปกรณ์สามารถถ่ายภาพดวงอาทิตย์ที่น่าทึ่งในช่วงพระอาทิตย์ตกได้ 

สงสัยกันหรือไม่ว่าคุณสมบัติในการถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกของ vivo X100 มีความพิเศษอย่างไร ? เราพบว่าการถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกที่สวยงามเหล่านี้เป็นเรื่องยาก สมาร์ทโฟนต้องการสภาวะที่เหมาะสมเพื่อคุณภาพที่ดีขึ้น โดยที่ดวงอาทิตย์อยู่ที่ขอบฟ้าต่ำสุดโดยไม่มีเมฆ  นอกจากนี้ การหักเหของแสงยังต้องลดความสว่างโดยรวมของดวงอาทิตย์อีกด้วย

ตามบริบท โดยทั่วไปแล้วแสงแดดในตอนกลางวันจะสว่างทะลุ 125,000 ลูเมน และในช่วงพระอาทิตย์ตกและพระอาทิตย์ขึ้น โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 32,000 ลูเมน

เพื่อถ่ายภาพที่สวยงามในช่วงเวลาดังกล่าว vivo X100 ใช้ชิปเซ็ต Dimensity 9300 อันทรงพลัง พร้อมโปรเซสเซอร์สัญญาณภาพเฉพาะ การรวมกันนี้ทำให้สมาร์ทโฟนสามารถถ่ายภาพดวงอาทิตย์ได้โดยใช้เทคนิคเดียวกับที่สมาร์ทโฟนใช้ในการถ่ายภาพดวงจันทร์ด้วยการคำนวณจาก AI

แต่ถึงแม้จะมีเทคนิคการคำนวณ ความท้าทายในเรื่องความสว่างโดยรวมที่สูงก็ยังคงอยู่  แม้ว่าคุณจะให้สมาร์ทโฟนโฟกัสไปที่ดวงอาทิตย์ วัตถุอื่นๆ ก็ยังได้รับแสงน้อยเกินไป อีกครั้งที่ตัวประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) ของอุปกรณ์ vivo X100 เข้ามาช่วยเหลือ

vivo ISP แยกดวงอาทิตย์ตามการคำนวณ  ขั้นแรกให้ประมวลผลส่วนที่เหลือของภาพ ไม่รวมดวงอาทิตย์  หลังจากนั้นจะเพิ่มดวงอาทิตย์เวอร์ชันปรับปรุงเข้าไปในรูปภาพ

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญอื่นๆ ที่เปิดเผยโดย Digital Chat Station ได้แก่ หน้าจอขอบโค้ง BOE 1.5K ขนาด 6.78 นิ้ว ที่มีอัตรารีเฟรช 120Hz , ใช้งานชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 9300 พร้อม RAM LPDDR5T สูงสุด 16GB และที่เก็บข้อมูล UFS 4.0 สูงสุด 1TB

vivo X100 คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ 3999 หยวน (ประมาณ 19,570 บาท) ในประเทศจีน

Source : Weibo
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments