FullReview | HUAWEI MatePad Air แท๊บเล็ตเรือธง เบาหวิวและแรงมาก !!! ยกระดับหน้าจอ 2.8K ใหญ่ 11.5 นิ้ว คมชัดตอบสนองไว 144Hz เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเดิม พร้อมแอป HUAWEI Notes + รองรับการเชื่อมต่อ อุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil 2.0 !!!!



HUAWEI MatePad Air แท๊บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เข้ามาทำตลาดส่งท้ายปี 2023 ในประเทศไทย สำหรับตอบโจทย์ทั้งความบันเทิง และการทำงาน ด้วยจอแสดงผล HUAWEI FullView Display ขนาด 11.5 นิ้ว บนอัตรารีเฟรชสูงสุดถึง 144Hz พร้อมด้วย ชิปเซ็ตตัวแรง Snapdragon 888 , รองรับปากกา M Pencil รุ่นที่ 2 และ Smart Keyboard Cover ที่ทำงานคู่กับแอป HUAWEI Notes ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมาพร้อมลำโพง 4 ตัว บนตัวเครื่องบางเฉียบเพียง 6.4 มิลลิเมตร


🔴 สเปค HUAWEI MatePad Air

หน้าจอชนิด IPS LCD แบบ FullView Display ขนาด 11.5 นิ้ว , ความละเอียด 2.8K (2800 × 1840 พิกเซล) , รองรับอัตรารีเฟรช 144 Hz , อัตราส่วน 3 : 2 , รองรับ DCI - P3 Color Gamut แสดงผล 16.7 ล้านสี , ความหนาแน่น 291 lPPI
CPU : Snapdragon 888
GPU : Adreno
RAM : 8GB
ROM : 256GB
รองรับ 4G LTE
รองรับ 1 Sim Card
กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/1.8
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับ WiFi 6 2×2 MIMO / Bluetooth 5.2
รองรับปากกา M Pencil รุ่นที่ 2
รองรับลำโพง 4 ตัว Sound by Huawei Histen 8.0
ไมโครโฟน 2 ตัว
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C (3.2 Gen 1)
แบตเตอรี่ความจุ : 8300 mAh + 40W HUAWEI SuperCharge
ระบบปฎิบัติการ : HarmonyOS 3.1
น้ำหนัก : 518 กรัม (เฉพาะเครื่อง)
มิติตัวเครื่อง : 261.89 x 178.17 x 6.4 mm.
สี​ : Graphite Black

📦 Unboxing ในหนึ่งชุดของ HUAWEI MatePad Air จะประกอบด้วย

ตัวเครื่อง MatePad Air × 1 เครื่อง
สาย USB Type - C × 1 เส้น
อะแดปเตอร์ชาร์จ 40W × 1 ตัว
คู่มือและใบรับประกัน × 1 ชุด

ส่วนเคสคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Keyboard เป็นอุปกรณ์เสริมที่แยกมาให้อีกกล่อง โดยมาในสีดำ มีส่วนผสมของวัสดุ TPU และ หนัง สามารถแยกออกเป็น 2 ส่วน ได้ (รีวิววิธีใช้ด้านล่าง) เช่นเดียวกับ ปากกา M - Pencil Gen 2 ก็จะแยกอีกกล่อง


👁️ Design

HUAWEI MatePad Air เป็นแท็บเล็ตน้ำหนักเบาประสิทธิภาพสูงสำหรับการทำงานในสำนักงานแบบเบาๆ โดยมีการออกแบบที่หรูหรา ได้รับการปรับแต่งมาสำหรับ ทั้งนักธุรกิจมืออาชีพและผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบาและเหนือกว่า ด้วยการออกแบบระดับพรีเมียม ประสิทธิภาพดี มีอัตราการรีเฟรชที่สูง เหมาะกับการทำงานที่เคลื่อนที่คล่องตัว พร้อมความสามารถด้านความบันเทิงที่ครบถ้วน

โดย HUAWEI MatePad Air มาพร้อมหน้าจอ​ IPS LCD (16.7 ล้านสี) ขนาด 11.5 นิ้ว, ความละเอียด 2840 × 1840 พิกเซล , อัตรา Refresh Rate 144 Hz แบบ Smart Switch ให้มุมมองรับชมที่กว้างชัดเจน

มีกล้องหน้า​ความละเอียด​ 8​ ล้านพิกเซล​ สำหรับใช้ในการ VDO Call และ​ เซลฟี่​ มีค่ารูรับแสง​ f/2.0 ให้มุมมองที่กว้างพิเศษ เหมาะสำหรับการประชุมออนไลน์หรือวิดีโอแชท พร้อมฟีเจอร์ FollowCam ที่จะช่วยจัดเฟรมให้ผู้ใช้งานอยู่ตรงกลางเสมอ ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวหรือมีบุคคลอื่นเข้ามาร่วมเฟรมด้วย และรองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด Full HD 1080p @ 30 fps

ตัวเครื่องใช้วัสดุโลหะแบบ ​Unibody มีความเพรียวบาง 6.4 มิลลิเมตร และ น้ำหนักเบาเพียง 518 กรัม ให้ความรู้สึกในการถือจับที่หรูหราและสวยงามมากในสี Graphite Black พร้อมดีไซน์พื้นผิวแบบ Starlight Sand ช่วยลดโอกาสที่จะเกิดรอยนิ้วมือ และทนทานต่อการสึกหรอ โดยการใช้ชั้นการแข็งตัวของสีในการพิมพ์ถ่ายโอนด้วยรังสียูวี และกระบวนการเคลือบออปติคัลระดับนาโน เพิ่มการสะท้อนแสงของแผ่นโปร่งใสบางพิเศษ ทำให้เกิดรูปลักษณ์ที่ซับซ้อน และสะดุดตา

ขณะที่โมดูลกล้องหลังใช้ดีไซน์ Cosmic Star Ring ที่ผสมผสานเทคโนโลยี Starlight Sand เข้ากับกระบวนการแกะสลักอย่างประณีต เพื่อมอบพื้นผิวระดับพรีเมียม โดยใช้วงแหวนโลหะที่มีความกว้างเพียง 0.8 มิลลิเมตร พร้อมกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล​, f/1.8 รองรับการถ่ายวิดีโอ ความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที​ 

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง

ทั้งหมดนี้ทำให้ดีไซน์ของ HUAWEI MatePad Air มีความสวยงามหรูหราสมกับเป็นแท็บเล็ตระดับพรีเมียม

ขอบเครื่องด้านบนมีปุ่มปรับระดับเสียง​ และ​ ไมโครโฟน​ 2 ตัว และยังมีแถบแม่เหล็กไว้สำหรับยึดติดกับปากกา M-Pencil รุ่นที่ 2 เพื่อชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายได้ด้วย

ขอบเครื่องด้านซ้ายมีปุ่ม​ Power และ​ ลำโพง​ Speaker 2 ตัว

ขอบเครื่องด้านขวา​ มีพอร์ต​ USB Type​ -​ C​ และลำโพง Speaker อีก​ 2 ตัว

ขอบด้านล่างมีหมุดทองแดง 3 จุด สำหรับเชื่อมต่อกับ HUAWEI Smart Keyboard 

และถาดใส่ซิมการ์ด

🖥️ หน้าจอ (Display)

HUAWEI MatePad Air มาพร้อมหน้าจอ​ IPS LCD (16.7 ล้านสี) ขนาด 11.5 นิ้ว, ความละเอียด 2.8K (2800 × 1840 พิกเซล)

มีอัตรา Refresh Rate 144 Hz แบบ Smart Switch ซึ่งเป็นแท็บเล็ตเครื่องแรกของ Huawei ที่มีอัตราการรีเฟรชสูงมาก ช่วยให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์การตอบสนองและความลื่นไหลที เหนือชั้น โดยรองรับการปรับอัตรารีเฟรชแบบปรับได้ 30-144 Hz มีความหนาแน่นพิกเซล 291 PPI ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในแท๊บเล็ตของ HUAWEI ทั้งหมด บนอัตราส่วนแสดงผล 3 : 2

รองรับการอ่าน eBook หรือรับชมคอนเท้นต์ต่างๆในที่แสงน้อย หรือ แม้แต่กลางแจ้งก็ตาม โดยนอกจากนี้รองรับโหมด​ eBook ที่ผ่านการรับรองมาตราฐานจาก​ TÜV Rheinland Low Blue Light Certified สำหรับการลดทอนแสงสีฟ้าเพื่อป้องกันดวงตา​ รวมไปถึงการปรับหน้าจอเป็นสีขาวดำ เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือ และยังรองรับมาตรฐานลดการกระพริบหน้าจอ (TÜV Rheinland Flicker-Free Certification) จึงช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตาได้อย่างดี

ส่วนในด้านความบันเทิงนั้นทำได้อย่างยอดเยี่ยมครับ โดยให้การแสดงสีสันที่สวยงาม มีความคมชัดสูง และ ลื่นไหลอย่างมากเลยทีเดียว

💻 Hardware

HUAWEI MatePad Air ใช้งานชิปเซ็ต​ Snapdragon 888 รุ่น 4G ที่ Qualcomm สร้างขึ้นสำหรับ HUAWEI โดยเฉพาะ

โดย Snapdragon 888 เมื่อเทียบกับรุ่น 865 ก่อนหน้า มีประสิทธิเหนือกว่าในทุกด้าน รวมทั้งประสิทธิภาพของ CPU และ GPU เพิ่มขึ้น ด้วยซีพียู Octa Core ที่ทำงานได้ความเร็วสูงสุดถึง 2.84 GHz ใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้น แต่ยังคงเร็วแรงแซงทุกโค้ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานในทุกวันและประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม​ และเมื่อรวมกับ RAM​ 8 GB , ROM 256 GB ยิ่งทำให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้น

รองรับการเชื่อมต่อ​ Wi-Fi 6 IEEE 802.11 a/b/g/n/ac/ax (2.4GHz/5GHz) โดยเมื่อเชื่อมต่อกับ​ Router หรือ​ Wireless​ Point ที่มีมาตราฐานการกระจายสัญญาณแบบ​ WiFi6 จะสามารถทำความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 2400 Mbps (ตามทฤษฎี) และยังรองรับฟีเจอร์ WiFi+ ที่เป็นการรวมสัญญาณของ Mobile Data เข้ากับ WiFi ให้มีความเร็วทวีคูณด้วย

🔊 ระบบเสียง

ลำโพง​ Quad Speaker 4 ตัว ให้เสียงที่ดังกระหึ่มชัดเจน​แบบมีมิติ​ และมาพร้อมเทคโนโลยี HUAWEI Histen 8.0 ให้เสียงรอบทิศทาง​ ด้วยอัลกอริทึมปรับ EQ เสียง รองรับการปรับจูนเพิ่มเสียงเบส และปรับย่านสนามเสียงที่ดีขึ้น พร้อมเทคโนโลยี AI ตัดเสียงรบกวน จดจําและเรียนรู้ ช่วยให้สามารถตัดเสียงรบกวน ร่วมกับไมโครโฟน 2 ตัว และครอบคลุมเสียงมากกว่า 200 ประเภท รองรับการตัดเสียงรบกวนในห้องประชุม บ้าน ในรถยนต์ และกลางแจ้ง รวมถึงการตัดเสียง รบกวนสําหรับเสียงที่ไม่ใช่เสียงพูดระหว่างการโทรหรือประชุม นอกจากนี้ ลำโพงทั้ง 4 ตัว ยังใช้ลำโพงความถี่เต็มเช่นเดียวกับ PA อัจฉริยะ ที่มีกำลังขับสูงสุด 5W ทำให้ HUAWEI MatePad Air ขับพลังเสียงดังได้ถึง 80 เดซิเบล


💽 ระบบปฎิบัติการ​ HarmonyOS 3.1

HUAWEI MatePad Air ทำงานภายใต้ระบบปฎิบัติการ​ HarmonyOS​ 3.1 ที่มีการปรับการทำงานหลายอย่างให้สะดวกยิ่งขึ้น​ ประกอบด้วย

🔴 ฟีเจอร์​ Multi Window ร​องรับการเปิดแอปในหน้าเดียวพร้อมกันได้สูงสุด​ 4 แอป

🔴 ฟีเจอร์ Super Device ช่วยลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อและถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ใน HUAWEI EcoSystem โดยไม่ต้องอาศัยแอปภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ลำโพง หรือ หูฟัง ก็สามารถเชื่อมต่อและถ่ายโอนข้อมูลได้ง่ายๆทันที


🔴 การทำงานโดยใช้​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS)

HUAWEI MatePad Air ทำงานบนพื้นฐานของ​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS) โดยจะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น​ผ่าน Huawei AppGallery​ ที่ปัจจุบันให้บริการแอพครอบคลุมหลากหลายทุกประเภท​ ครอบคลุมทุกการทำงาน มากกว่า​ 200,000 แอปพลิเคชั่น​


🔴 การใช้งานแอปพลิเคชั่น Google

ในปัจจุบันทาง HUAWEI ได้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น GBox ซึ่งเป็นแอปฯที่จำลองการเชื่อมต่อกับ Google Mobile Services (GMS) มาให้จากโรงงาน ทำให้ในเบื้องต้น สามารถใช้งานแอปจำพวก  Maps , YouTube , Drive , Photos , Translate ได้เกือบสมบูรณ์ แต่ยังคงไม่สามารถใช้ร่วมกับการเล่นเกมด้วยระบบซิงค์กับ GMS ได้


🖊 ปากกา​ M - Pencil 2.0

HUAWEI MatePad Air รองรับการทำงานร่วมกับ​ Huawei M​ - Pencil 2.0 ที่ทำให้ทุกการทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น​

มาพร้อมฟีเจอร์​ Transparent Tip Design ที่หัวดินสอเคลือบแบบแพลตตินั่ม​ ในรูปทรงหกเหลี่ยม​, รองรับ​ Pressure Sensitivity สูงถึง​ 4096 ระดับ​ และ​ ความหน่วงต่ำ​เพียง​ 20​ ms มีน้ำหนัก​เพียง​ 16 กรัม​ และ​ ยาวเพียง​ 160 มม.

รองรับฟังก์ชั่น​ Free Script โดยการเปลี่ยนลายมือให้เป็นตัวพิมพ์​ สะดวกในการทำงานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม​ โดยรองรับการใช้งานทั้งในช่องการค้นหาผ่านเบราว์เซอร์​ หรือ​ การจดบันทึกผ่าน​ Huawei Notepad รวมทั้งการสนทนาผ่านแอป​ Line​หรือ​ Facebook​ Messenger (โดยจะรองรับภาษาไทย​ เมื่อตั้งค่าตัวเครื่องเป็นภาษาไทย)

ปากกา​ Huawei M​ - Pencil 2.0 รองรับการเชื่อมต่อ​ Bluetooth ที่สามารถจับคู่อัตโนมัติ​ และการชาร์จผ่านการเชื่อมต่อแบบแม่เหล็ก​กับแท๊บเล็ต โดยสามารถชาร์จเต็มใน 40 นาที​ และใช้งานได้ต่อเนื่อง​ 10 ชั่วโมง

อีกทั้งตัวปากกายังสามารถใช้ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่น Microsoft Office และ WPS ซึ่งทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

และไฮไลค์คือ การทำงานร่วมกับแอป HUAWEI Notes ในการเสริมประสิทธิภาพในการเขียนอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเปลี่ยนน้ำหนักเส้น หัวปากกา สี ได้อย่างอิสระ และ สามารถแชร์โน้ตเป็นไฟล์ภาพหรือ PDF ไปยังอุปกรณ์อื่นๆได้อีกด้วย

โดยแอป HUAWEI Notes ยังรองรับงานสร้างสรรค์ด้วยฟีเจอร์ Color Capture สามารถเปิดใช้งาน 2 หน้าต่างคู่กัน เพื่อดูดสีจากภาพอีกหน้าต่าง มาใส่ในงานของแอป HUAWEI Notes ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าต้นฉบับจะมาจากแอปเดียวกันหรือคนละแอป

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยในการบันทึกภาพหน้าจอพร้อมเขียนแก้ไขได้ง่ายๆ โดยเฉพาะการบันทึกภาพหน้าจอเฉพาะส่วนที่ต้องการ โดยใช้ปากกาลากทแยงมุมที่ฝั่งขวาของจอจากนั้นเลือก Take Snippet หรือ Annotate แล้วลากครอปส่วนที่ต้องการ จากนั้นจะทำการบันทึกภาพส่วนที่ครอปไว้ แล้วนำมาเขียนแก้ไขใน HUAWEI Notes ได้

🔴 ฟีเจอร์ใหม่ SuperHub

SuperHub เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีสำหรับการทำงานร่วมกันใน HUAWEI EcoSystem โดยการส่งข้อมูลหากันใน HOP อุปกรณ์เดียวกันได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ลาก ไฟล์ , รูป , ข้อความ ที่ต้องการแชร์ไปไว้ใน SuperHub ก็สามารถโยนไฟล์นั้นๆไปยังอุปกรณ์อื่นที่ทำงานร่วมกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาสลับแอปไปมาเลย

⌨️ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard

เคสคีย์บอร์ดที่ถูกดีไซน์ใหม่ มาในสีดำ มีส่วนผสมของวัสดุ TPU และ หนัง สามารถแยกออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย เคสที่มีขาตั้งในตัว เหมาะสำหรับการใช้งานในโหมดแท๊บเล็ต อีกส่วนจะเป็นแผงคีย์บอร์ดที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth 

สามารถดึงแยกออกมาจากตัวเคส และ นำมาติดกันได้ด้วยแถบเเม่เหล็ก ให้ประสบการณ์ใช้งานในรูปแบบ Desktop ซึ่งบอกเลยว่าดีมากถึงมากที่สุดครับ 😁

🔋แบตเตอรี่

HUAWEI MatePad Air มีแบตเตอรี่ความจุ​สูงถึง 8300​ mAh บนตัวเครื่องที่บางเบา และยังรองรับการชาร์จเร็ว 40W HUAWEI SuperCharge ด้วย


📌 สรุป

HUAWEI MatePad Air คือแท๊บเล็ตเรือธงระดับพรีเมี่ยมที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีจอแสดงผลคมชัด 2.8K บนอัตรารีเฟรชสูงถึง 144 Hz พร้อมกันนี้ยังรองรับหลากหลายอุปกรณ์เสริมและฟีเจอร์ทั้ง HUAWEI M-Pencil 2.0 ใหม่ ที่มี ความหน่วงต่ำเพียง 2 ms. รองรับแรงกดแตกต่างกันมากถึง 4,096 ระดับ และ ฟังก์ชั่นการใช้งานเพียบ พ่วงด้วย HUAWEI Smart Magnetic Keyboard รุ่นใหม่ ที่ใช้งานร่วมกับแอป HUAWEI Notes และ ออฟฟิศต่างๆ ได้อย่างดี ทำให้เสมือนใช้งานบนคอมพิวเตอร์ PC ทีนี้ไม่ว่าจะเรียน จะเล่น จะทำงาน ก็หมดปัญหาครับ


💵 ราคาและการวางจำหน่าย

HUAWEI MatePad Air (8+256GB LTE) วางจำหน่ายในราคา 22,990 บาท โดยลูกค้าสามารถพรีออเดอร์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 – 12 มกราคม 2567 รับทันที HUAWEI Smart Keyboard มูลค่า 4,990 บาท HUAWEI M-Pencil (รุ่นที่ 2) มูลค่า 4,490 บาท HUAWEI Bluetooth Mouse มูลค่า 1,490 บาท HUAWEI FreeBuds Pro 2 มูลค่า 6,499 บาท และ WeTV VIP 3 เดือน มูลค่า 429 บาท (100 สิทธิ์แรก)

ช่องทางการสั่งซื้อ

Lazadahttps://bitly.ws/35w8H

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments