ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำ Q3/23 พบว่า TECNO เติบโตมหาศาล และไทย มียอดขาย iPhone มากที่สุดในภูมิภาค โดยที่ Samsung ยังรักษาแชมป์ไว้ได้ !!!!


จากข้อมูลของบริษัทวิจัยการตลาด CounterPoint Research เผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) หดตัวลง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา (Q3/2022) แต่เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (Q2/2023) ถือว่าเป็นสัญญาณฟื้นตัวที่ดีของตลาดสมาร์ทโฟนในภูมิภาคนี้

แบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด ได้แก่ TECNO (148%) , Infinix (42%) และ Apple (19%) โดยแบรนด์จาก บ. Transsion ทั้งสามแบรนด์ (TECNO , Infinix , itel) เติบโตรวมกัน 62% เมื่อเทียบกับปีก่อนในไตรมาสที่ 3 ปี 2023

Samsung เป็นผู้นำตลาด SEA ด้วยส่วนแบ่ง 21% ตามมาด้วย Xiaomi (17%) และ OPPO (15%)

อินโดนีเซียและไทยมีการเติบโตที่ทรงตัว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

โดยสมาร์ทโฟน 5G คิดเป็น 36% ของยอดการจัดส่งโดยรวมในภูมิภาค SEA

ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญของแบรนด์ต่างๆ

ยอดจัดส่งของ Apple เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปีในระหว่างไตรมาส โดยยังคงมีความต้องการ iPhone 13 และ 14 Series ที่แข็งแกร่ง พ่วงด้วย iPhone 15 Series ที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นาน และประเทศไทยเป็นประเทศที่ขาย iPhone ได้ดีที่สุดในภูมิภาค SEA

Samsung เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 21% โดย Galaxy A05 ของบริษัทได้เข้าสู่ตลาดและทำให้ A Series โดยรวมมีความแข็งแกร่งมากขึ้น รุ่นพรีเมียมเช่น Z Flip5 และ Z Fold5 และ Galaxy S23 Series ก็ช่วยส่งเสริมเป็นอย่างดี โปรโมชั่นสำหรับแบรนด์มุ่งเน้นไปที่รุ่นพรีเมี่ยมเหล่านี้  เช่น ประเทศไทยและเวียดนาม และในปัจจุบัน  Samsung ขึ้นแท่นแบรนด์อันดับ 1 ในอินโดนีเซีย ไทย และเวียดนามในไตรมาสที่ 3 ปี 2023

การจัดส่งของ Xiaomi เพิ่มขึ้น 7% โดย Redmi 12 Series ทำได้ค่อนข้างดีในทุกประเทศหลักๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  การส่งเสริมการขายและการเปิดตัวโมเดลใหม่ยังดีกว่าแบรนด์อื่นๆ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ซึ่งช่วยให้แบรนด์มียอดจัดส่งเพิ่มมากขึ้น และ Xiaomi ยังขึ้นอันดับ 1 ในมาเลเซียในไตรมาสที่ 3 ด้วย

แบรนด์ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีการเติบโตสูงสุดในระหว่างไตรมาสคือ Infinix เติบโต 42% เมื่อเทียบกับปีก่อน , TECNO 148% และ itel ก็เติบโต 17%

ส่วน realme มีการเติบโตทรงตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 โดยเป็นแบรนด์ชอันดับ 1 ในฟิลิปปินส์

Source : CounterPoint Research
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments