ภาพเงาของดวงจันทร์ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของแคนาดาและสหรัฐอเมริกา โดยภาพนี้คือปรากฏการณ์สุริยุปราคา ที่ถูกถ่ายจากบนสถานีอวกาศ ณ ความสูง 261 ไมล์เหนือพื้นโลก 🌍 เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา !!!!



อยากที่บอกไปในโพสก่อนว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ได้เกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาเต็มดวง" ที่สามารถสังเกตเห็นได้ในประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ยาวนานกว่า 4 นาที  แต่ในไทยไม่สามารถเห็นได้


หากแต่ว่าภาพถ่ายการเกิดปรากฏการณ์นี้บนโลก ส่วนใหญ่เราก็จะคุ้นๆกันว่า เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากพื้นโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ โดยอาจบังมิดหมดทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้


แต่ภาพที่เรียกได้ว่าหาดูยากหรือไม่เคยเห็นเลยคือ ภาพถ่ายจากมุมมอง "อวกาศ" บนสถานีอวกาศนานสชาติ ISS ในขณะเกิดปรากฎการณ์นี้


เงาของดวงจันทร์หรือเงามืดบนโลกมองเห็นได้จากสถานีอวกาศ ขณะที่โคจรเข้าสู่เส้นทางสุริยุปราคาเหนือแคนาดาตะวันออกเฉียงใต้  "ถูกมองเป็นเพียงเงาดำขนาดใหญ่ที่ค่อยๆ เคลื่อนผ่านทวีปหนึ่งๆ" นับว่าแปลกตาและมหัศจรรย์อย่างมากเลยทีเดียว 🌔🌗🌑🌖

Source : NASA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments