FullReview : vivo Y100 5G พร้อมส่งมอบความสนุกกับสเปคเต็ม 100 !!! ในดีไซน์สุดพรีเมียม


vivo แบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลก ได้เปิดตัว Y100 5G น้องเล็กจากตระกูล Y Series ที่รอบนี้มาแบบไม่ธรรมดา โดดเด่นไม่แพ้รุ่นพี่ ด้วยดีไซน์ทันสมัยและสเปคการใช้งานที่อัดแน่นแบบเต็ม 100 ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผล Ultra Vision AMOLED ขนาด 6.67 นิ้ว 120Hz และระบบเสียงแบบลำโพงสเตอริโอคู่ ควบคู่กับ RAM 8GB / ROM 256GB เพื่อการใช้งานที่ลื่นไหลไม่สะดุด อีกทั้งยังไร้กังวลเรื่องการใช้งานตลอดวันด้วยแบตเตอรี่จุใจ 5000mAh และระบบชาร์จไว 80W ตบท้ายด้วยดีไซน์ระดับพรีเมียมมากกว่าที่เคย !!!


สเปค vivo Y100 5G

หน้าจอชนิด E4 AMOLED ขนาด 6.67 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรารีเฟรช 120Hz , ความสว่างสูงสุด 1200nits , ค่าสี 100% DCI-P3 และอัตราส่วนพื้นที่หน้าจอต่อตัวเครื่อง 91.90%
CPU : Snapdragon 4 Gen 2
GPU : Adreno 613
RAM : 8GB ชนิด LPDDR4x
ROM : 256GB ชนิด UFS 2.2
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 5G Dual Mode
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1TB
กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 50 + 8 ล้านพิกเซล , f/2.0 + f/2.2 , รองรับเลนส์ Ultra Wide มุมกว้าง 120 องศา พร้อม Flicker Sensor
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/1.8
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo
รองรับการเชื่อมต่อ WiFi AC Dual Band , Bluetooth 5.0 , NFC
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP54
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000mAh + ระบบชาร์จเร็ว 80W FlashCharge
ระบบปฎิบัติการ : Android 14 + FunTouch OS 14
มิติตัวเครื่อง : 163.17 X 75.81 X 7.79 มม. (สีดำ), 163.17 x 75.81 x 7.99 มม. (สีม่วง)
น้ำหนัก : 185.5 กรัม (สีดำ) , 191 กรัม (สีม่วง)

Unboxing


กล่องของ​ vivo​ Y100 5G​ รอบนี้มาในโทนสีขาวสะอาดตาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมด้วย​ Texture กล่องแบบสะท้อนแสงเป็นรูปตัวอักษร​ Y ขนาดใหญ่​ สะท้อนนิยามของวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี

ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง​ vivo​ Y100 5G​
- Adapter vivo FlashCharge 80W
- สาย USB Type - C
- เคสซิลิโคน
- เข็มจิ้มถาดซิม
- คู่มือการใช้งาน


ดีไซน์ที่ให้ความสวย พรีเมี่ยม โฉบเฉี่ยว บนตัวเครื่องที่บางเบา


การออกแบบของ vivo​ Y100 5G​ จะมาคนละโทนกับ Y Series ที่ผ่านมา โดยให้ความรู้สึกถึงการเติบโตมากขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ vivo นั่นคือ คุณภาพงานประกอบระดับพรีเมี่ยม พร้อมความสวยงามและโฉบเฉี่ยวทันสมัย


โดยเครื่องที่นำมารีวิวนี้ประกอบด้วยกัน 2 สี ได้แก่ 










สีม่วง (Leather Purple) ให้ความรู้สึกพรีเมียม ด้วยวัสดุหนังเทียมไฟเบอร์ (EcoFiber) รุ่นแรกของ vivo Y Series ซึ่งจะให้ผิวสัมผัสที่คล้ายกับหนังที่ใช้ในรุ่นเรือธง พร้อมด้วยการเก็บรายละเอียดรอยเย็บที่ขอบทั้ง 4 ด้านแบบ 3D มอบสัมผัสอันหรูหราน่าหลงใหล






อีกหนึ่งสีได้แก่ สีดำ (Crystal Black) ฝาหลังสีดำเรียบหรู ด้วยลวดลายคริสตัล 3D น่าดึงดูด ยกระดับมาตรฐานความงามให้แก่สมาร์ทโฟนได้อย่างมาก


บอกเลยว่าสวยทั้ง 2 สีครับ อีกทั้ง vivo Y100 5G ยังรองรับเทคโนโลยี Anti-Stain Coating ป้องกันคราบและรอยนิ้วมือ รวมไปถึงการกันน้ำกันฝุ่นได้ในระดับ IP54 อีกด้วย 😁

โฉบเฉี่ยว เพรียวบาง เหมาะแก่การจับถือ


vivo Y100 5G มีขนาด 163.17×75.81×7.99 มม. และ น้ำหนัก 191 กรัม ใช้ดีไซน์เฟรมเครื่องแบบแบน สร้างความสะดวกในการถือจับใช้งาน และมีน้ำหนักที่เบา








ช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ทั้ง USB Type - C , ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Duo Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกัน


ด้านหลังจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 2 เลนส์ พร้อมวงแหวนที่ 3 เป็น Flicker Sensor วางเรียงกันบนกรอบโลหะสีเดียวกันกับตัวเครื่อง มองแล้วดึงดูดใจสุดๆ


ด้านหน้ามาพร้อมกับจอแสดงผลชนิด E4 AMOLED ขนาด 6.67 นิ้ว​ , ความละเอียด​ Full HD+​ , รองรับอัตรา Refresh Rate 120Hz , HDR10+ , DCI - P3 Color Gamut แสดงผล 1.07 พันล้านสี , ความสว่างสูงสุด 1200nits


ส่วนรูเจาะด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายรายละเอียดบนใบหน้าได้อย่างคมชัดครบถ้วน


โดยภาพรวม​ หน้าจอของ​ vivo​ Y100 5G ให้สีสันที่คมชัด​ สว่างสดใส​ และมีขนาดใหญ่เต็มตา​ ด้วยอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 91.90% สามารถสู้แสงแดดได้แม้ใช้งานในสภาวะกลางแจ้ง​ได้ดี

Software


vivo Y100 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 14 ภายใต้ FunTouch OS​ 14 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งยังคงเป็น​ UI ที่ยังคงมีหน้าตาเรียบง่ายสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก โดยหน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นจะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างมาก และยังปรับแต่งได้หลากหลาย


อีกทั้งยังรองรับระบบ​ที่ปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลายมากขึ้น ทั้ง Always On Display และ Ambient​ Light Effect ที่ปรับแต่งการแสดงผลได้แทบจะทุกส่วนในเครื่อง​ ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟคสำหรับ​สายโทรเข้า, การแจ้งเตือน, ระบบสแกนใบหน้า, ระบบสแกนนิ้วมือ, การชาร์จ, การเสียบ​ USB,​ การปลดล๊อคเครื่อง​


vivo Y100 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Snapdragon 4 Gen 2 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตรุ่นใหม่มากๆ ใช้กระบวนการผลิตขนาด 4 นาโนเมตร มาพร้อมกับ Performance Cores 2 คอร์ (Cortex-A78) ความเร็ว 2.0 GHz และ Efficiency Cores 6 คอร์ (Cortex-A55) ทำงานที่ความเร็ว 2.0 GHz ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อน (Snapdragon 4 Gen 1) ถึง 10 เปอร์เซ็นต์


อีกทั้งมากับ RAM 8GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM ที่ให้มามากถึง 256GB มาจำนวน 8GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปได้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย

ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนได้ดังต่อไปนี้


โหมด Multi Core ได้  2255 คะแนน

โหมด Single Core ได้​  919 คะแนน


ระบบเสียงแบบ Stereo และ Audio Booster


อีกหนึ่งจุดเด่นที่เรียกว่าทุกคนรอคอยมาเนิ่นนาน vivo Y100 5G นำมาให้ทุกท่านแล้วครับ กับ ลำโพงคู่ Stereo ที่ให้เสียงดีมีมิติมากยิ่งขึ้น

โหมดเร่งเสียง 300% Audio Booster


และนอกจากจะได้ลำโพงคู่แล้ว ยังมาพร้อมโหมดเร่งระดับเสียง (Audio Booster) ที่จะปรับเพิ่มจากระดับสูงสุดปกติ เพิ่มได้เป็น 200% จนถึง 300% โดยที่เสียงไม่แตกเลยทีเดียว

ทดสอบเล่นเกมส์


สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมด้วย​ vivo​ Y100 5G​ นั้นทำได้ดี จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นพบว่าสามารถปรับกราฟฟิคเกมได้ในระดับ​ HD​ และ​ เฟรมเรทในระดับ High


และสามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Ultra - Game Mode ตัวล่าสุด ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ โดยรองรับการควบคุมแบบ Motion Control ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะอีกด้วย

 
ซึ่ง Ultra Game Mode สามารถสลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน

ความปลอดภัย






vivo Y100 5G ยังเป็นสมาร์ทโฟนตระกูล Y Series รุ่นแรกที่รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ ซึ่งทันสมัย ปลอดภัย และ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังคงรองรับระบบสแกนใบหน้าด้วยเช่นเคย  

Camera ระบบกล้องประกอบด้วย


เลนส์หลัก 50 ล้านพิกเซล , f/1.8
เลนส์ Ultra Wide 8 ล้านพิกเซล , f/2.2
เลนส์ Flicker สำหรับป้องกันไฟกระพริบ


โดยเลนส์หลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล จะใช้การรวมพิกเซลแบบ 4-in-1 Binning ยามเมื่อถ่ายในโหมด Auto ซึ่งทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความสดใสและสว่างมากยิ่งขึ้น เก็บรายละเอียดของวัตถุต่างๆได้ชัดเจน ระบบ HDR ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม และยังมีเซ็นเซอร์ Flicker ช่วยตรวจจับแก้ไขการกระพริบของหลอดไฟได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย


ส่วนโหมด Portrait ละลายหลังได้เป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้ค่อนข้างเนียนตามาก สามารถปรับระดับเบลอหลังแบบ​ Manual ได้​ 


และยังสามารถใส่​ Filter ได้หลากหลายรูปแบบด้วย Bokeh Flare Portrait ที่สามารถปรับดวงไฟโบเก้ให้เป็นรูปแบบอื่นๆอีก 4 แบบนอกเหนือจากรูปแบบปกติ

ตัวอย่างภาพถ่าย Portrait



















และกล้อง Ultra​ Wide​ มุมกว้าง 120 องศา​ มีประสิทธิภาพดี​ มีมุมมองที่กว้างพอเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน ไม่มีอาการ​ Distort ของภาพให้เห็น

ตัวอย่างภาพถ่าย Ultra Wide


Super Night Mode ถ่ายภาพกลางคืนได้ชัดพร้อมปรับฟิวเตอร์ได้หลากหลาย


โหมถ่ายภาพกลางคืนของ vivo Y100 5G รอบนี้สามารถใช้ได้ทุกเลนส์ ทั้งเลนส์หลักและ Ultra Wide ทั้งยังมีลูกเล่นเป็น Stylish Night Filters อีกหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้กันด้วยครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย Super Night Mode







กล้องหน้า



กล้องหน้าคมชัด 8 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายในโหมด Portrait มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับ​ เอฟเฟคหลายรูปแบบ ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า การละลายฉากหลังรูปแบบต่างๆ​

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


แบตเตอรี่


มาพร้อมความจุ 5000mAh ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดความบางและน้ำหนักของตัวเครื่อง​ เพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ vivo​ Flash​Charge​ ที่ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​สูงถึง 80W และแบตเตอรี่ในรุ่นนี้ยังการันตีการมีสุขภาพแบตที่ไม่น้อยกว่า 80% แม้ใช้งานไปแล้วถึง 4 ปี จึงมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานในทุกวันครับ

ราคาและการวางจำหน่าย


vivo Y100 5G มีตัวเลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ (Crystal Black) และ สีม่วง (Leather Purple) โดยมีราคาในรุ่น RAM 8GB + ROM 256GB อยู่ที่ 9,999 บาท เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ โดยผู้ที่สั่งซื้อตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2567 จะได้รับ E-VIP Card มูลค่า 5,999 บาท รับประกันตัวเครื่องเพิ่มเป็น 2 ปี และประกันหน้าจอแตก 1 ครั้ง ภายใน 2 ปีแรก

 🛒สั่งซื้อผ่าน Lazada :

https://s.lazada.co.th/s.nUEN4?cc


สรุป


vivo Y100 5G ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญสำหรับสมาร์ทโฟนในตระกูล Y Series ที่ให้สเปคมาแบบจัดเต็ม ทั้ง หน้าจอ AMOLED 120Hz , RAM 8GB/ROM 256GB , ระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ , ลำโพงคู่แบบ Stereo และ แบตเตอรี่ใหญ่ 5000mAh พร้อมระบบชาร์จเร็วถึง 80W และที่สำคัญคือ ตัวเครื่องที่ให้ความรู้สึกพรีเมียมมากกว่าที่เคย โดยเฉพาะสีม่วง (Leather Purple) ที่ใช้ฝาหลังหนังเทียม EcoFiber บอกเลยว่ารอบนี้มาดีและคุ้มสุดๆครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments