Lee Jae-yong ประธาน Samsung Electronics กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ด้วยทรัพย์สินกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ !!!!


Lee Jae-yong ประธานบริษัท Samsung Electronics ติดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเกาหลีใต้โดย Forbes เป็นครั้งแรกในชีวิต ทรัพย์สินสุทธิของ Lee อยู่ที่ 15.81 ล้านล้านวอน (11.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้นๆถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์

โดยการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสุทธิของ Lee Jae-yong เป็นผลมาจากราคาหุ้นของบริษัทที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งเกิดจากชิปเซมิคอนดักเตอร์ของ Samsung ได้รับคำสั่งซื้อที่สำคัญจาก Nvidia สำหรับชิป HBM (หน่วยความจำแบนด์วิธสูง) ที่ใช้สำหรับการประมวลผล AI 

ก่อนหน้านี้ Samsung Electronics มีปีที่ย่ำแย่ในปี 2023 โดยกำไรร่วงลงกว่า 95% อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆ ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2024

Kim Byung-ju ประธาน MBK Partners รั้งอันดับ 1 ของบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว  อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เขาอยู่ในอันดับที่สองด้วยมูลค่าสุทธิ 9.7 พันล้านดอลลาร์  , Seo Jung-jin ประธาน Celltrion อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์  , Cho Jung-ho ประธาน Meritz Financial Group อยู่ในอันดับที่ 4 โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 6.2 พันล้านดอลลาร์ , Chung Mong-koo ประธานกลุ่ม Hyundai Motor Group อยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยสินทรัพย์ประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์

Lee กลายเป็นประธานของ Samsung Electronics สี่ปีหลังจากการเสียชีวิตของพ่อของเขา Lee Kun-hee โดยที่ Lee Kun-hee เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเกาหลีใต้ทุกปีนับตั้งแต่ปี 2005 เมื่อ Forbes เริ่มจัดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศ

Lee Jae-yong ถูกจับกุมและจำคุกหลายครั้งหลังจากถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงทางการเงินในคดีควบรวมกิจการระหว่าง Cheil Industries และ Samsung C&T  เขาได้รับการปล่อยตัวออกจากคุกหลังจากได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้  เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเขาพ้นข้อกล่าวหาหลังจากไม่พบหลักฐานใดๆ ที่จะกล่าวหาเขา

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments