Samsung นำฟีเจอร์ Pixel Shift ที่มีไว้ป้องกันหน้าจอเบิร์น กลับมาใน One UI 6.1 แล้ว หลังหายไปใน One UI 6.0 !!!!


จอแสดงผล OLED ซึ่งขึ้นชื่อในด้านการแสดงภาพที่สดใสนั้นมีปัญหาใหญ่อยู่หนึ่งข้อ ก็คือการเบิร์นอินของหน้าจอ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ภาพนิ่งทิ้งไว้บนหน้าจอเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนสีของเม็ดพิกเซลอย่างถาวร

เพื่อป้องกันสิ่งนี้ ทาง Samsung ได้พัฒนาพาแนล OLED ให้ดีขึ้นมาตลอดระยะเวลาหลายปี พร้อมกับมีการใช้คุณสมบัติต่างๆทางซอฟแวร์ช่วย เช่น ฟีเจอร์ Pixel Shift หรือ (การเลื่อนพิกเซลอย่างละเอียด) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณตำแหน่งคงที่สำหรับการแสดงผล เช่น แถบ Navigation Bar หรือ Always On Display เป็นต้น

ซึ่งวิธีการทำงานของฟีเจอร์ Pixel Shift คือ อาศัยการเลื่อนไอคอนบนหน้าจอไปทางซ้ายหรือขวาเล็กน้อยเป็นระยะๆแบบที่ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง เพื่อเป็นการย้ายการแสดงผลไปยังพิกเซลที่ใกล้เคียง ไม่ให้เป็นภาพนิ่งตกค้างไป

และแม้ว่าคุณสมบัติเหล่านี้จะมีอยู่ใน One UI 5 แต่ก็หายไปอย่างลึกลับในการอัปเดต One UI 6.0 ที่มาพร้อมกับ Android 14 โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลกระทบต่อ Galaxy S23 Series มาตลอดปี

และขณะนี้ด้วยการเปิดตัวอัปเดต One UI 6.1 ดูเหมือนว่า Samsung ได้นำฟีเจอร์ Pixel Shift กลับมาแล้ว รายงานครั้งแรกโดย 9to5Google ซึ่งผู้ใช้ยืนยันว่าไอคอนแถบสถานะได้รับการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างละเอียดอีกครั้งบน Galaxy S23 Ultra เพื่อป้องกันภาพค้างถาวร หรือ หน้าจอเบิร์นอิน

ทั้งนี้ฟีเจอร์ Pixel Shift จะไม่มีเมนูตั้งค่าให้ผู้ใช้เปิดหรือปิดเองได้ แต่จะทำงานเองโดยอัตโนมัติ หากผู้ใช้ได้อัปเดนเป็น One UI 6.1 แล้วครับ

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments