Samsung ยืนยัน ฟีเจอร์ Super HDR จะไม่ถูกอัปเดตในสมาร์ทโฟนรุ่นที่เก่ากว่า Galaxy S24 Series เหตุเพราะข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ !!!


Samsung เปิดตัวฟีเจอร์ Super HDR ใน Galaxy S24 Series ซึ่ง เป็นคุณสมบัติใหม่ที่ถ่ายภาพและวิดีโอที่ถ่ายในรูปแบบ Super HDR ใหม่ (อิงตามรูปแบบ Ultra HDR ของ Google) และผู้ใช้หวังว่าฟีเจอร์นี้จะถูกอัปเดตไปยังสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์รุ่นเก่าที่มีการอัปเดต One UI 6.1 แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เกิดขึ้นจริงดังหวัง

แม้ว่าฟีเจอร์ AI และ Generative AI ส่วนใหญ่จาก Galaxy S24 Series จะถูกอัปเดตให้กับ Galaxy S23, Galaxy Z Flip 5, Galaxy Z Fold 5 และ Galaxy Tab S9 Series ที่มีการอัปเดต One UI 6.1 แต่ Super HDR กลับไม่ได้มาด้วย

เมื่อมีคนถามถึงความเป็นไปได้ของฟีเจอร์ Super HDR ที่จะมาในสมาร์ทโฟน Galaxy รุ่นเก่าพร้อมการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคต ผู้ดูแลฟอรัมของ Samsung ยืนยันว่าฟีเจอร์นี้จะจำกัดเฉพาะ Galaxy S24 Series เท่านั้น

คุณลักษณะนี้จะไม่มีในสมาร์ทโฟน Galaxy รุ่นเก่า แม้ว่าจะมีกล้องระดับไฮเอนด์และหน้าจอ OLED พร้อม HDR ก็ตาม สาเหตุเพราะคุณสมบัติ Super HDR จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนโดยโปรเซสเซอร์และหน้าจอแบบใหม่ใน Galaxy S24 Series เท่านั้น

แต่เราคิดว่าโปรเซสเซอร์ที่ใช้ใน Galaxy S23 series, Galaxy Tab S9 series, Galaxy Z Flip 5 และ Galaxy Z Fold 5 สามารถรองรับ Super HDR ได้ เนื่องจากแม้แต่สมาร์ทโฟนระดับกลางอย่าง Galaxy A35 และ Galaxy A55 ก็รองรับคุณสมบัติดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม เพื่อนำคุณสมบัติดังกล่าวมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นเก่า ทาง Samsung อาจต้องทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่สำคัญในขั้นตอนการประมวลผลของกล้อง ดังนั้นบริษัทอาจไม่อยากที่จะทำการเปลี่ยนแปลงนี้

Super HDR คืออะไร และเหตุใดจึงมีประโยชน์

Google เปิดตัวฟีเจอร์ Ultra HDR ใน Android 14 และ Samsung ใช้ฟีเจอร์นั้นเป็นพื้นฐานเพื่อสร้าง Super HDR ขึ้นมา

ด้วยคุณสมบัตินี้ รูปภาพและวิดีโอจะถูกบันทึกในรูปแบบ Super HDR  ไฟล์เหล่านั้นสามารถดูได้ในรูปแบบ HDR บนจอแสดงผลของโทรศัพท์ (ในแอปแกลเลอรี) และยังสามารถแชร์ในรูปแบบ Super HDR บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย (เช่น Instagram เป็นต้น)

และเนื่องด้วยธรรมชาติของไฟล์ HDR ฉากจึงมีสีที่ลึกกว่าและมีช่วงไดนามิกที่กว้างขึ้น ทำให้ภาพที่ได้มีมิติมากขึ้นเมื่อรับชมภาพและวิดีโอ HDR บนหน้าจอที่รองรับ HDR

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments