นี่คือภาพถ่ายดวงจันทร์ความละเอียดสูงจากบนโลก 🌖 ที่เกิดจากการรวมภาพถ่ายทั้งหมด 81,000 ภาพ และคิดเป็นปริมาณข้อมูลมากกว่า 708GB !!!!



โดยผู้ถ่ายต้องใช้เวลาสังเกตและถ่ายภาพดวงจันทร์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4 วัน และใช้ภาพมากกว่า 81,000 ภาพ ถูกซ้อนกัน (Stacked) ใช้การรวมข้างขึ้นข้างแรม 4 ข้างที่แตกต่างกัน และการรวมพื้นที่เงาเข้าด้วยกัน เผยให้เห็นภูมิประเทศที่น่าสนใจของพื้นผิวดวงจันทร์  


อุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายคือ กล้องโทรทรรศน์ : Skywatcher Flextube 250p dobsonian และ กล้อง Canon EOS 1200D  


ภาพถ่ายทั้งหมดถูกบันทึกในรูปแบบไฟล์ RAW จากนั้นเพิ่มความอิ่มตัวของสีเพื่อแสดงการสะท้อนแสงของแร่ธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในดวงจันทร์ด้วย Photoshop แต่ไม่ใช้ AI ใดๆในการแต่งภาพ


โดยปกติแล้วดวงจันทร์จะมองเห็นเป็นเฉดสีเทาหรือเหลืองเล็กน้อย แต่สีต่างๆในภาพสอดคล้องกับความแตกต่างที่แท้จริงในองค์ประกอบทางเคมีของพื้นผิวดวงจันทร์  โทนสีน้ำเงินเผยให้เห็นบริเวณที่อุดมไปด้วยอิลเมไนต์ ซึ่งประกอบด้วยเหล็ก และ ไทเทเนียม ในขณะที่สีส้มและสีม่วงแสดงถึงบริเวณที่ค่อนข้างขาดแคลนไทเทเนียมและเหล็ก  โทนสีขาว/เทา หมายถึงบริเวณที่โดนแสงแดดมากที่สุด 

ป.ล.ไม่ต้องถามหาว่าทำไมมองไม่เห็นยานลงจอดดวงจันทร์นะครับ ภาพมันละเอียดจริง แต่ต้องนึกว่าคุณกำลังถ่ายวัตถุขนาดใหญ่มหึมาจากระยะไกลเป็นแสนๆกิโลเมตร ให้มองหายานลงจอดดวงจันทร์ ก็เหมือนให้ถ่ายภาพทะเลทรายแล้วหาก้อนกรวดเล็กๆซักเม็ดในนั้นนั่นแหละครับ 😁

Source : Reddit
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments