Apple ออกโรงอธิบายชัดทุกประเด็น "ทำไมฟีเจอร์ AI อย่าง Apple Intelligence ถึงใช้งานบนไอโฟนได้แค่ 2 รุ่น" เฉพาะ iPhone 15 Pro และ 15 Pro Max เท่านั้น !!!!


ที่งาน WWDC 2024 Apple ได้เปิดตัว Apple Intelligence ซึ่งเป็นชุดฟีเจอร์ AI ใหม่ที่จะมาใน iPhone, Mac และ iPad ในปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม เครื่องที่จะได้รับฟีเจอร์ AI จะจำกัดเฉพาะ iPhone 15 Pro และ Pro Max รวมถึง iPad และ Mac ที่มีชิป M1 เป็นอย่างน้อย โดยคุณสมบัติต่างๆของ Apple Intelligence เบื้องต้นประกอบด้วย Siri ที่ขับเคลื่อนด้วย AI , เครื่องมือสำหรับการเรียบเรียงข้อความใหม่ , การพิสูจน์อักษร , การสรุป และ Image Playground สำหรับการสร้างภาพในแอปแบบ Generative AI

🔴 คำอธิบายจากผู้บริหารของ Apple

ในระหว่างงาน WWDC , John Gruber จาก Daring Fireball ได้สอบถามผู้บริหารของ Apple อย่าง John Giannandrea (หัวหน้าฝ่าย AI/Machine Learning) , Greg Joswiak (หัวหน้าฝ่ายการตลาด) และ Craig Federighi (หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์) เกี่ยวกับความเข้ากันได้อย่างจำกัดของ Apple Intelligence

Giannandrea อธิบายว่า

เมื่อคุณรันโมเดลข้อมูลเหล่านี้ขณะรันไทม์ (Runtime คือช่วงเวลาที่เราเห็นผลลัพธ์ที่โปรแกรมทำงานจริงๆ) จะเรียกว่าการอนุมาน (inference) และการอนุมานของโมเดลภาษาขนาดใหญ่นั้นใช้ทรัพยากรในการคำนวณอย่างไม่น่าเชื่อ มันเป็นการผสมผสานระหว่างแบนด์วิธในอุปกรณ์ ขนาดของ Apple Neural Engine และพลังของอุปกรณ์ในการรันโมเดลเหล่านี้ได้เร็วพอที่จะมีประโยชน์

เขากล่าวเสริมว่า "ตามทฤษฎีแล้ว คุณสามารถใช้งานโมเดลเหล่านี้บนอุปกรณ์รุ่นเก่าๆได้ แต่มันจะช้ามากจนไม่เกิดประโยชน์"

เมื่อ Gruber ถามว่าข้อจำกัดนั้นเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย iPhone หรือไม่ Joswiak ตอบว่า

"ไม่เลย ไม่เช่นนั้นเราจะทำให้ iPad และ Mac รุ่นก่อนๆรองรับด้วยทำไม ?"

🔴 ข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์

Federighi เผยว่าในขณะที่ Apple มุ่งมั่นที่จะนำคุณสมบัติใหม่มาสู่อุปกรณ์รุ่นเก่า แต่ Apple Intelligence จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์เฉพาะเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

โดย iPhone 15 Pro Series ใช้ชิป A17 Pro ที่มาพร้อม Neural Engine แบบ 16-core ซึ่งเร็วกว่าชิป A16 ในรุ่นเก่ามาก

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าอุปกรณ์ที่รองรับทั้งหมดมี RAM อย่างน้อย 8GB ซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญ และสำหรับ MacBook หรือ iPad จำเป็นต้องใช้ชิป M1 หรือใหม่กว่า

ทั้งนี้ Apple Intelligence ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้าน AI แบบ Privacy แต่ข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์แสดงให้เห็นถึงความท้าทายในการสร้างสมดุลระหว่างนวัตกรรมและการเข้าถึง

แม้ว่าไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเข้าถึงคุณสมบัติเหล่านี้ได้ในทันที แต่ Apple ก็กำลังลงทุนในอนาคตของ AI บนอุปกรณ์ของตัวเองอย่างชัดเจน และหากผู้ใช้ไม่มี iPhone 15 Pro แต่ต้องการใช้ Apple Intelligence ก็อาจต้องรอ iPhone 16 Series ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้

Source : Fone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments