HUAWEI เปิดตัว Harmony Intelligence ระบบ AI แบบ Native ที่จะผสานรวมอยู่ในระบบปฎิบัติการใหม่ Harmony OS NEXT ณ งาน HDC 2024 !!!!


โดยในการประชุมนักพัฒนา HUAWEI ประจำปี ทาง Richard Yu ซีอีโอคนดีคนเดิม ได้เปิดเผยความลับเป็นครั้งแรก ภายใต้นวัตกรรมของ Harmony Intelligence ทำให้ Huawei Xiaoyi ผู้ช่วยส่วนตัวสั่งงานด้วยเสียงแต่เดิม ได้รับการอัปเกรดครั้งใหญ่

จากการประยุกต์รวมเข้ากับ Pangu Large Model 5.0 ซึ่งเป็นโมเดลภาษา (LLM) ขนาดใหญ่ ขณะนี้ HUAWEI Xiaoyi มีความรู้นับล้านล้านโทเค็น และมีอัตราความสำเร็จของงานที่สั่งแบบเป็นเหตุเป็นผลถึง 90%

ด้วยเพียงประโยคเดียว ก็สามารถตระหนักถึงการวางแผนและการดำเนินงานในหลายๆแอปพลิเคชัน

Xiaoyi สามารถตอบสนองต่อเนื้อหาบนหน้าจอได้อย่างง่ายดาย  ตัวอย่างเช่น หากคุณมีข้อมูลที่อยู่ คุณสามารถสอบถามเวลา/ระยะทางเพื่อนำทางได้โดยตรง และสอบถามข้อมูล เช่น ที่จอดรถ/สถานีรถไฟใต้ดินในบริเวณใกล้เคียง

ขณะนี้ Harmony OS NEXT ได้เปิดตัวการอัปเกรดเบต้า 2.0 สำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้รุ่นบุกเบิกแล้ว ทาง Richard Yu ได้กล่าวว่า :

"ในฐานะที่ผนวก AI เข้าเป็นส่วนหนึ่งกับระบบปฎิบัติการ Harmony OS NEXT การอัปเกรดของ Xiaoyi เผยให้เห็นว่าความเข้มข้นของ AI ของ HarmonyOS NEXT เวอร์ชันใช้งานจริงที่เราจะเห็นกันในปลายปีนี้จะน่าสนใจขนาดไหน"

แนวคิดของ Harmony Intelligence คือการใช้ความสามารถ AI ที่แตกต่างกันเป็นการควบคุมระบบ เพื่อให้แอปสามารถเรียกความสามารถ AI ของระบบได้โดยตรง และนักพัฒนาก็สามารถช่วยประหยัดเวลาในการแก้ปัญหาได้มากมาย 

และในงานครั้งนี้ HUAWEI ยังได้พูดเกี่ยวกับฟังก์ชันเสริมของ AI สองฟังก์ชัน ได้แก่ การซ่อมแซมด้วยเสียง และ Xiaoyi See the World 

ฟังก์ชันแรกคือการช่วยให้ผู้ใช้ที่มีอุปสรรคด้านภาษาและการสื่อสารซ่อมแซมเสียงของพวกเขา และอีกฟังก์ชันหนึ่งคือการช่วยผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาในการอ่านเนื้อหาที่บนโทรศัพท์มือถือของตัวเอง และจากการสาธิตอย่างเป็นทางการแล้วได้ผลดีมาก

นอกจากนี้ มีสองสิ่งที่ทำให้การอัปเกรดของ Xiaoyi ในครั้งนี้น่าทึ่ง อย่างแรกคือการป้อน รูปภาพ ข้อความ และเอกสารทั้งหมดสามารถลากไปยังแถบ Navigation ของระบบได้ทันที ตัวอย่างเช่น หากคุณป้อนรูปภาพตาราง Xiaoyi จะสามารถส่งออกเป็นไฟล์ Excel ได้โดยตรง อีกอย่างคือความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างแอปพลิเคชันต่างๆกับ Xiaoyi ซึ่งสามารถทำได้ตามคำสั่งของผู้ใช้เพื่อรับข้อมูลและไฟล์ที่ต้องการจากแอปต่างๆได้  

เห็นอย่างนี้แล้วรู้สึกว่า HUAWEI กำลังทำให้ AI “ใช้งานง่าย” จริงๆ

โดยรวมพูดให้เห็นภาพสิ่งที่ HUAWEI ทำนั้นคล้ายกับ Apple ที่อัปเกรด Siri ครับ แต่ของ Apple นั้นมีการเชื่อมต่อภายนอกกับ ChatGPT ในการใช้เป็น Host AI แต่ของ HUAWEI นั้นฝัง Native AI ลงไปในระบบปฎิบัติการเลย ซึ่งจะให้การประมวลผลที่เร็วกว่า

Source : Weibo
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments