HUAWEI กำลังอยู่ท่ามกลางการกลับมาที่น่าทึ่งที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี !!!!


"ในขณะที่ยุโรปและอเมริกาใช้เวลามากว่า 30 ปี แต่ HUAWEI ใช้เวลาเพียง 10 ปี ในการสร้างระบบปฎิบัติการ , AI และ นวัตกรรมต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จมาถึงจุดเดียวกันนี้" - Richard Yu ประธานกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ย กล่าว

HUAWEI Technologies ได้ประกาศความก้าวหน้าที่สำคัญในด้านต่างๆ รวมถึงระบบปฏิบัติการและปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งประสบความสำเร็จในระยะเวลาเพียง 10 ปี โดยสหรัฐอเมริกาและยุโรปใช้เวลา 30 ปี ในการบรรลุให้ถึงจุดเดียวกันกับที่ HUAWEI ทำได้ ณ วันนี้

Richard Yu ประธานกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ย กล่าววิวาทะเด็ดนี้ในระหว่างการประชุมนักพัฒนาในเมืองตงกวน ประเทศจีน เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ในขณะที่เขาได้กล่าวถึง Harmony OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของหัวเว่ยอย่างแท้จริง

โดย Harmony OS ได้เปิดตัวหลังจากการถูกแบนโดยสหรัฐอเมริกา ในการเข้าถึงระบบปฏิบัติการ Android สำหรับสมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ต โดยขณะนี้ระบบ Harmony OS ทำงานบนอุปกรณ์กว่า 900 ล้านเครื่องทั่วโลกแล้ว

Yu เน้นย้ำถึงโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์ Ascend ของหัวเว่ย ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นแพลตฟอร์ม AI ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นอันดับสองทั่วโลก รองจาก Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิป ซึ่งถือเป็นความสําเร็จที่สําคัญในสถิติและระบบ AI ของจีน

โดย AI Framework ของ HUAWEI ซึ่งประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ Ascend นั้นมีประสิทธิภาพในการฝึกอบรมโมเดลภาษาขนาดใหญ่มากกว่าคู่แข่งถึง 1.1 เท่า

เขาเสริมว่าทั้งยุโรปและสหรัฐฯ เคยเข้ามามีบทบาทเหนือระบบปฏิบัติการและตลาดซอฟต์แวร์ในอดีต แต่การเพิ่มขึ้นของ Internet of Things (IoT) ที่เมื่ออุปกรณ์ที่มีเซ็นเซอร์และซอฟต์แวร์ที่สามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้โอกาสของหัวเว่ยมีมากกว่าพวกเขา

การพัฒนาที่น่าประหลาดใจ

ในปี 2019 หลายเดือนหลังจาก HUAWEI ถูกขึ้นบัญชีดําทางการค้าของสหรัฐฯ ซึ่งห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันขายเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ให้กับบริษัทเทคโนโลยีของจีนโดยไม่มีใบอนุญาต

ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ ได้กล่าวอ้างมานานแล้วว่า HUAWEI มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ โดยอ้างว่ารัฐบาลจีนสามารถใช้อุปกรณ์ของบริษัทในการสอดแนม บริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

และการแบนของสหรัฐฯ ทําให้บริษัทอย่าง Google (GOGL) ไม่สามารถจัดหาระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่ให้กับอุปกรณ์ของ HUAWEI ได้ ข้อจำกัดเหล่านี้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อความทะเยอทะยานของบริษัทในขณะนั้น เพราะรวมไปถึงการจัดหาฮาร์ดแวร์ในการผลิตสมาร์ทโฟนก็หยุดชะงักลงไปด้วยเช่นกัน

แต่ปัจจุบันในตลาดสมาร์ทโฟนกลับพบการฟื้นฟูที่ชัดเจนที่สุด ยอดขายสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของหัวเว่ยเพิ่มขึ้น 72% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน Yu กล่าวเสริม โดยเน้นย้ำถึงความทะเยอทะยานของบริษัทที่จะก้าวกลับสู่จุดสูงสุด แม้จะมีข้อจำกัดของสหรัฐฯที่รุนแรง

แผนกสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ได้ประสบกับการฟื้นฟูตั้งแต่เปิดตัว Mate 60 Series เมื่อปีที่แล้ว โดยมีชิปที่ได้รับการผลิตในประเทศจีน จากข้อมูลของ Yu ยอดขายสมาร์ทโฟนที่ติดตั้ง Harmony OS เพิ่มขึ้น 68% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ด้วย

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม ข้อมูลของ International Data Corporation (IDC) แสดงให้เห็นว่า Apple ประสบปัญหายอดขายสมาร์ทโฟนในจีนตกต่ำลง 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเหตุการณ์นี้เป็นผลมาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแบรนด์จีนโดย HUAWEI เป็นผู้นำศึกนี้

แม้จะเผชิญกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายสมาร์ทโฟน แต่ HUAWEI ก็กำลังอยู่ท่ามกลางการกลับมาที่น่าทึ่งที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเลยทีเดียว

Source : CNN
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments